HomeDigitalYouTube เพิ่มช่องทางรายได้ ส่ง “YouTube Shopping” บุกไทย – เวียดนาม

YouTube เพิ่มช่องทางรายได้ ส่ง “YouTube Shopping” บุกไทย – เวียดนาม

ซื้ออัญมนีให้ครีเอเตอร์ก็ได้แล้วเช่นกัน

แชร์ :

YouTube เพิ่มฟีเจอร์ Google DeepMind ให้ YouTube Shorts หวังทำคลิปให้ดึงดูดใจมากขึ้น พร้อมประกาศจับมือ Shopee เตรียมขยายโปรแกรม “YouTube Shopping” มาไทย – เวียดนาม เพื่อเพิ่มรายได้ให้ครีเอเตอร์ รวมถึงสามารถซื้อ “อัญมนี” ให้ครีเอเตอร์เป็นของขวัญได้แล้วเช่นกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การให้ข้อมูลดังกล่าวมีขึ้นในงาน Made on YouTube โดย Johanna Voolich ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ YouTube ระบุว่า ความสามารถใหม่ ๆ อย่างการสร้างพื้นหลังวิดีโอ จะช่วยให้คลิปมีชีวิตชีวาได้มากขึ้น พร้อมยกตัวอย่างครีเอเตอร์ที่ต้องการรีวิวหนังสือ อาจสามารถเข้าไปอยู่ในโลกของนิยายสุดคลาสสิกอย่าง The Secret Garden ได้เลยนั่นเอง

ผู้บริหาร YouTube ยังกล่าวด้วยว่า ความสามารถใหม่นี้จะช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างวิดีโอคลิปแบบสแตนด์อโลนยาว 6 วินาทีสำหรับ Shorts ได้ และจะมีการติดป้ายกำกับเพื่อแจ้งให้ผู้ชมทราบอย่างชัดเจนว่าผลงานเหล่านี้สร้างขึ้นด้วย AI 

นอกจากนั้น YouTube ยังเปิดตัวฟีเจอร์ไฮป์ (Hype) สำหรับให้แฟน ๆ ได้สนับสนุนครีเอเตอร์คนโปรดที่กำลังมาแรง โดยระบบจะแสดงวิดีโอที่มีคะแนนไฮป์สูงที่สุดบนลีดเดอร์บอร์ด ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสให้มีคนเห็นและรู้จักครีเอเตอร์รายนั้นมากขึ้น (ปัจจุบันฟีเจอร์ไฮป์นี้เปิดทดลองใช้งานในบราซิล ตุรกี และไต้หวันแล้ว) รวมถึงฟีเจอร์พากย์เสียงอัตโนมัติ สำหรับสร้างแทร็กเสียงที่แปลแล้วในภาษาต่าง ๆ (กำลังเพิ่มจำนวนภาษาที่รองรับ เช่น สเปน โปรตุเกส ฝรั่งเศส อิตาลี ฯลฯ)

เพิ่มช่องทางรายได้ให้ครีเอเตอร์

ในส่วนของการสร้างรายได้ Johanna Voolich ระบุว่า ปัจจุบัน YouTube เป็นแพลตฟอร์มเดียวที่แชร์รายได้กับครีเอเตอร์มากถึง 7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และบริษัทได้มีการพัฒนาช่องทางการสร้างรายได้แบบใหม่มาอย่างต่อเนื่อง โดยฟีเจอร์ที่ได้เปิดตัวล่าสุด เช่น

การขายอัญมณี (Jewels) และของขวัญ

เป็นสินค้าดิจิทัลที่เปิดโอกาสให้แฟน ๆ ได้มีส่วนร่วมกับครีเอเตอร์แบบเรียลไทม์ โดยมีการเปิดตัวฟีเจอร์นี้ในไลฟ์สดแนวตั้งในสหรัฐอเมริกาก่อนเป็นประเทศแรก

เปิดตัว YouTube Shopping ไทย-เวียดนาม

Johanna Voolich ระบุว่า ปัจจุบัน มีครีเอเตอร์มากกว่า 250,000 คนที่ใช้ YouTube Shopping โดยโปรแกรมแอฟฟิลิเอต YouTube Shopping มีให้บริการในสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้

แต่ตอนนี้กำลังขยายโปรแกรมไปยังประเทศอินโดนีเซีย โดยมี Shopee เป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ รวมถึงมีการเปิดตัวโปรแกรมนี้ในประเทศไทยและเวียดนามด้วย เพื่อให้ครีเอเตอร์ทั่วโลกสามารถแชร์ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ กับแฟน ๆ และพัฒนาธุรกิจให้เติบโตยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการประกาศวันที่ชัดเจนในการให้บริการ YouTube Shopping ในไทยอย่างเป็นทางการ

ทีวีจอใหญ่ โอกาสใหม่ครีเอเตอร์

ผู้บริหาร YouTube กล่าวปิดท้ายด้วยว่า ห้องนั่งเล่นได้กลายเป็นพื้นที่ใหม่สำหรับครีเอเตอร์ โดยพบว่ามีคนสร้างประสบการณ์การรับชมซึ่งออกแบบมาสำหรับหน้าจอขนาดใหญ่โดยเฉพาะมากขึ้น (จำนวนครีเอเตอร์ที่มีรายได้จากหน้าจอทีวีเพิ่มมากขึ้นกว่า 30% เมื่อเทียบกับปีก่อน) โดยครีเอเตอร์จะสามารถจัดระเบียบคอนเทนต์เป็นซีซันและตอนได้ในเร็ว ๆ นี้

“เรากำลังปรับปรุงประสบการณ์การรับชมบนทีวีในด้านอื่น ๆ โดยให้ผู้ชมสามารถดูคอนเทนต์ที่สมจริงซึ่งเล่นจากช่องของครีเอเตอร์โดยตรง เพิ่มตัวเลือกการติดตามที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และการเข้าถึงลิงก์ในคำอธิบายที่ง่ายขึ้น”

Source


แชร์ :

You may also like