HomeDigitalเริ่มใช้จริงแล้ว 5 เครื่องมือ AI ใหม่จากไมโครซอฟท์ มาครบทั้ง “Search-Paint-Photo”

เริ่มใช้จริงแล้ว 5 เครื่องมือ AI ใหม่จากไมโครซอฟท์ มาครบทั้ง “Search-Paint-Photo”

แชร์ :

หลังจากที่ไมโครซอฟท์ (Microsoft) เปิดตัวนวัตกรรม AI ใหม่ล่าสุดบนระบบปฏิบัติการ Windows 11 สำหรับพีซีไปเมื่อกลางปี  มาถึงตอนนี้ก็เริ่มเข้าสู่การใช้งานจริงแล้ว โดยผู้ใช้ที่เป็นสมาชิกในคอมมูนิตี้ Windows Insider จะได้ลองใช้งานฟีเจอร์ใหม่เหล่านี้ก่อนใคร (เริ่มในเดือนตุลาคม 2024) และจะทยอยเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปได้ใช้งานต่อไป

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับความสามารถ AI ที่จะเปิดให้ใช้งานได้บน Windows 11 จากการอัปเดทรอบนี้ประกอบด้วย

1. ปรับปรุงฟีเจอร์ Recall

Recall เป็นฟีเจอร์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานค้นหาข้อมูลบนคอมพิวเตอร์ได้อย่างรวดเร็ว (เปิดตัวเมื่อพฤษภาคม 2024) โดยจะเริ่มให้บริการกับผู้ใช้งานกลุ่ม Windows Insider ที่มีคอมพิวเตอร์ Copilot+ และใช้ชิป Qualcomm ในเดือนตุลาคมนี้ และในเดือนพฤศจิกายน สำหรับผู้ใช้งาน Windows Insider ที่มีคอมพิวเตอร์ Copilot+ ซึ่งใช้ชิป Intel หรือ AMD

ส่วนผู้ใช้งานทั่วไป จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

สำหรับการทำงานของ Recall พบว่ามีการปรับปรุงด้านความเป็นส่วนตัวเพิ่มขึ้นหลายด้าน (ในตอนเปิดตัว การทำงานของ Recall จะมีการบันทึกภาพหน้าจอเป็นระยะ ๆ รวมถึงบันทึกผลการเสิร์ช ฯลฯ เพื่อนำมาศึกษาและให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาย้อนหลังได้เร็วขึ้น ซึ่งทำให้มีความกังวลด้าน Privacy เกิดขึ้นพอสมควร) โดยแนวทางการปรับปรุง Recall ของทาง Microsoft ก่อนเปิดให้ใช้งานจริง มีตั้งแต่

  • – เปิดให้ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะให้บันทึกภาพหน้าจอหรือไม่ หากเลือกให้บันทึก จะต้องเปิด Windows Hello เพื่อยืนยันตัวตนก่อนใช้งาน
  • – Recall มีการพัฒนาระบบกรองข้อมูลสำคัญ เช่น หมายเลขบัตรเครดิต หรือเลขประจำตัวประชาชน เพื่อปกป้องข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้อีกทางหนึ่ง

2. Click to Do

สำหรับใครที่นึกภาพไม่ออก การทำงานของ Click to Do มีความคล้ายคลึงกับระบบของแอนดรอยด์ที่เราสามารถออกคำสั่งกับ AI ให้จัดการบางอย่างกับสิ่งนั้น ๆ เช่น ค้นหารูปภาพด้วย Bing, แก้ไขรูปภาพโดยเบลอพื้นหลังหรือลบวัตถุที่ไม่ต้องการ, ลบพื้นหลังของรูปภาพด้วย Paint รวมถึงการจัดการกับข้อความ เช่น เขียนใหม่ สรุป หรืออธิบายข้อความ ฯลฯ

การใช้งานฟีเจอร์ Click to Do สามารถทำได้โดย กดปุ่ม Windows และคลิกเมาส์ ซึ่งจะมีตัวเลือก Click to Do ในเครื่องมือ Snipping Tool หรือ Print Screen ปรากฏอยู่ นอกจากนี้ คุณยังสามารถใช้งาน Click to Do เพื่อเปิดโปรแกรมแก้ไขข้อความ ส่งอีเมล หรือเปิดเว็บไซต์ (ที่มี URL ที่เชื่อถือได้) ได้ด้วย

3. เพิ่มประสิทธิภาพให้ Windows Search

เป็นการค้นหาด้วยเสียงที่มีความแม่นยำมากขึ้น โดยรองรับทั้งการค้นหาไฟล์ เอกสาร การตั้งค่า หรือรูปภาพ บนคอมพิวเตอร์ Copilot+ PCs เช่น การพูดว่า “ปาร์ตี้บาร์บีคิว” โดยไม่ต้องจดจำชื่อไฟล์ ตำแหน่งการตั้งค่า หรือแม้แต่กังวลเรื่องการสะกดคำ

นอกจากนี้ยังสามารถค้นหารูปภาพใน OneDrive ด้วยการอธิบายเนื้อหาในลักษณะเดียวกันได้ โดยการค้นหาดังกล่าวจะเปิดให้ใช้งานเป็นครั้งแรกใน File Explorer และจะขยายไปยัง Windows Search รวมถึงการตั้งค่าต่าง ๆ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

4.เพิ่มความคมชัดของรูปภาพใน Photos

ทำงานโดยฟีเจอร์ชื่อ super resolution ใน Photos ซึ่งจะเปลี่ยนรูปภาพเก่าหรือรูปภาพความละเอียดต่ำ ให้กลายเป็นไฟล์ใหม่ ที่สามารถเลือกปรับเพิ่มความละเอียดได้สูงสุดถึง 8 เท่า ทำให้ Photos สามารถเพิ่มขนาดรูปภาพได้สูงสุดถึงระดับ 4K ได้ภายในเวลาไม่กี่วินาที และทั้งหมดนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

5. AI ใน Paint

การใช้งานเครื่องมือ AI ในโปรแกรม Paint มีการเปิดตัวไปเมื่อเดือนพฤษภาคม เช่น การเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถออกคำสั่งด้วยเสียงหรือใช้การปัดพู่กันเพียงไม่กี่ครั้ง เพื่อสร้างภาพได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายและไม่จำเป็นต้องสมัครสมาชิก

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังได้เพิ่มฟีเจอร์ Generative Fill และ Generative Erase เพื่อช่วยแก้ไขและเปลี่ยนแปลงรูปภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยสามารถลบองค์ประกอบที่ไม่ต้องการหรือรบกวนสายตาในรูปภาพ หรือเพิ่มองค์ประกอบใหม่ได้ตรงจุดที่ต้องการได้ด้วย

อัปเดต Windows 11 24H2

ไม่เพียงอัปเดตฟีเจอร์ AI แต่ Microsoft ระบุด้วยว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป บริษัทจะเริ่มส่งตัวอัปเดต Windows 11 24H2 ให้ผู้ใช้ Windows 11 โดยมีตั้งแต่ฟีเจอร์ Energy Saver ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่และลดการใช้พลังงาน แม้ในขณะที่อุปกรณ์กำลังชาร์จอยู่

การรองรับเครื่องช่วยฟัง (Hearing Aid) ที่ได้รับการปรับปรุงด้วยเทคโนโลยี Bluetooth LE Audio พร้อมความสามารถใหม่ในการควบคุมค่าเสียงที่ตั้งไว้ล่วงหน้า เสียงรอบข้าง และการเพิ่มประสิทธิภาพประสบการณ์การใช้งาน, การรองรับเครือข่าย Wi-Fi 7 และ Windows 11 24H2 ยังรองรับภาพพื้นหลังที่ใช้ช่วงสีไดนามิกสูงแบบ HDR อีกด้วย

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังได้ปรับปรุงแถบ taskbar, system tray, File Explorer และการตั้งค่า (Settings) เพื่อให้การทำสิ่งต่าง ๆ ใน Windows บน PC ง่ายขึ้นและใช้งานได้อย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น

ทั้งนี้ ผู้ใช้งานสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการอัปเดตใหม่ ๆ ได้ที่ aka.ms/copilotpluspcs


แชร์ :

You may also like