ซิสโก้ (Cisco) ผู้ให้บริการด้านเน็ตเวิร์กยักษ์ใหญ่ เผยผลการศึกษา Cisco Global AI Partners Study ฉบับล่าสุด ภายใต้หัวข้อ “ลดช่องว่างความพร้อมในการใช้ AI ของลูกค้า – โอกาสทางธุรกิจที่รออยู่สำหรับพาร์ทเนอร์” พบพาร์ทเนอร์ไอทีในเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น-จีน (APJC) กว่า 40% พร้อมรับมือ AI และเชื่อมั่นว่าจะมีรายได้มากกว่าครึ่งมาจากเทคโนโลยี AI ภายใน 4-5 ปีข้างหน้า
โดยพาร์ทเนอร์ไอทีทั่วโลกเชื่อว่าความต้องการการลงทุนในเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ AI จะเติบโตอย่างรวดเร็วในเวลาอันใกล้ เห็นได้จากผลการศึกษาที่พบว่า
- 44% มั่นใจการลงทุน AI จะพุ่งทะยาน 75% ในอีก 4-5 ปี
- 35% คาดรายได้จาก AI จะเพิ่มขึ้น 26-50% ภายในปีหน้า
- 80% พัฒนาบุคลากรรับ AI
เจาะลึก 3 ปัจจัยขับเคลื่อนตลาด AI
Cisco ระบุด้วยว่า ปัจจัยที่จะช่วยขับเคลื่อนตลาด AI ประกอบด้วย
- โครงสร้างพื้นฐาน (31%) ต้องการระบบที่รองรับ AI เน้นความยืดหยุ่นและปรับขนาดได้
- ความปลอดภัยทางไซเบอร์ (17%) ป้องกันภัยคุกคามรูปแบบใหม่ รับมือความเสี่ยงจาก AI
- ประสบการณ์ลูกค้า (9%) ยกระดับการให้บริการด้วย AI สร้างความประทับใจแบบ Personalized
สำหรับอุปสรรคใหญ่ของผู้ประกอบการ พบว่า มี 3 ข้อได้แก่
- 64% ขาดประสบการณ์เทคโนโลยีใหม่
- 54% ขาดความรู้ ความเข้าใจในระบบและกระบวนการ
- 52% ขาดเทคโนโลยีพร้อมใช้
อเล็กซ์ พูโจลส์ รองประธานฝ่ายวิศวกรรมโกลบอลพาร์ทเนอร์ของซิสโก้ กล่าวว่า “AI มีศักยภาพในการทรานส์ฟอร์มการดำเนินธุรกิจอย่างมาก และการที่จะบรรลุเป้าหมายได้นั้นต้องอาศัยความพยายามร่วมกันในการเสริมสร้างขีดความสามารถและทักษะของพาร์ทเนอร์ในการนำ AI ไปใช้งานจริง ซึ่งผลการศึกษาชี้ให้เห็นถึงโอกาสในการสร้างรายได้ที่สำคัญสำหรับพาร์ทเนอร์ด้านไอทีในการนำ AI เข้ามาใช้งาน โดยการให้ความสำคัญกับความพร้อมด้าน AI”
รายงานดัชนีความพร้อมด้าน AI ของซิสโก้ (Cisco AI Readiness Index) ระบุด้วยว่า แม้เทคโนโลยี AI จะมีความสำคัญมากขึ้น แต่บริษัททั่วโลกยังขาดความพร้อมในการนำ AI มาใช้จริง ผลสำรวจนี้สะท้อนให้เห็นว่าโลกธุรกิจกำลังเข้าสู่จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ พาร์ทเนอร์ที่พร้อมปรับตัวและลงทุนก่อนจะได้เปรียบในการแข่งขัน โดยเฉพาะใน 4 ด้านหลัก:
- โครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่ง
- การจัดการข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ
- ระบบกำกับดูแลที่รัดกุม
- บุคลากรที่มีทักษะพร้อมรับ AI
ทั้งนี้ ดัชนีความพร้อมด้าน AI ของซิสโก้ยังชี้ว่า แม้องค์กรส่วนใหญ่จะตระหนักถึงความสำคัญของ AI แต่ยังมีช่องว่างในการพัฒนาอีกมาก นี่จึงเป็นโอกาสทองของพาร์ทเนอร์ไอทีที่พร้อมก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในยุค AI