HomeBrand Move !!DAMAC Group กลุ่มทุน ดูไบ ประกาศลงทุนดาต้าเซนเตอร์ไทยระดับ Tier III มูลค่า 32,000 ล้านบาท

DAMAC Group กลุ่มทุน ดูไบ ประกาศลงทุนดาต้าเซนเตอร์ไทยระดับ Tier III มูลค่า 32,000 ล้านบาท

แชร์ :

EDGNEX บริษัทในเครือ DAMAC Group ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์และ Data Center จากดูไบ ประกาศแผนการลงทุน 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 32,000 ล้านบาทครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผุด Data Center รับเทรนด์การใช้งาน AI เพิ่มสูง โดยเป็นการจับมือกับ “โปรเอ็น คอร์ป” ของไทย พัฒนา Data Center ศักยภาพสูงสุด 20 เมกะวัตต์ คาดเริ่มเปิดให้บริการเฟสแรกกุมภาพันธ์ 2568

ADFEST 2024

Santos Or Jaune


สำหรับการลงทุนดังกล่าวของ EDGNEX เกิดขึ้นผ่านบริษัท ซีซอร์ ดาต้าเซ็นเตอร์ แอนด์ คลาวด์ เซอร์วิสเซส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท แมกม่า โฮลดิ้ง คอมพะนี ลิมิตเต็ด (ถือหุ้น 70%) และบริษัท โปรเอ็น คอร์ป จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 30%

บริษัท แมกม่า ถือหุ้นใหญ่โดยกลุ่มผู้ก่อตั้ง DAMAC Group โดยถือเป็นการขยายธุรกิจครั้งใหญ่ของทั้ง EDGNEX และโปรเอ็น คอร์ป

ทั้งนี้ EDGNEX จะเป็นหัวเรือใหญ่ของการบริการ Data Services

ด้านคุณประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า “การลงทุนครั้งนี้สะท้อนว่าประเทศไทยยังเป็นประเทศที่น่าสนใจสำหรับต่างชาติในการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย The Growth Enging of Thailand ที่กระทรวงดีอีต้องการเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันของประเทศในด้านต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการให้ความสำคัญกับความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูล และการพัฒนาคนไทยให้มีโอกาสก้าวสู่สังคมดิจิทัลในอนาคต”

สำหรับการให้บริการในระยะแรก Data Center ดังกล่าวจะมีกำลังผลิตที่ 5 เมกะวัตต์ (ตั้งอยู่ในย่านศรีนครินทร์ โดยแบ่งการก่อสร้างเป็น 3 ระยะ มูลค่าของเฟสแรกอยู่ที่ 1,700 ล้านบาท (สัดส่วนการลงทุน 70:30) ซึ่งการก่อสร้างคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์ 2568) และจะรับรู้รายได้ได้เลย โดยเป็น Data Center ที่มีความเป็นกลางทางด้านเครือข่าย (Carrier-Neutral Facility) และมาพร้อมมาตรฐานการใช้งานในระดับ Tier III ซึ่งสามารถตอบโจทย์การให้บริการลูกค้าในระดับโลกได้

คุณ Hussain Sajwani ซีอีโอของ DAMAC Group เผยว่า การลงทุนในครั้งนี้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลไทยในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลและยกระดับประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน นอกจากนี้ยังสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมศูนย์ข้อมูลดาต้าเซ็นเตอร์แบบ AI ในประเทศไทย โดยการลงทุนศูนย์ข้อมูลดาต้าเซ็นเตอร์ทั้งหมดในประเทศไทยมีขนาดกำลังการผลิตเกิน 100 เมกะวัตต์ ซึ่งจะเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศในอนาคต

“ประเทศไทยมีความสำคัญในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล  อีกทั้งยังเป็นการลงทุนครั้งแรกของทางกลุ่ม ซึ่งจากที่พบเจอคนไทย พบว่ามีความอ่อนน้อมถ่อมตน และเมื่อถึงเวลาต้องทำงานก็มีความตั้งใจ จึงเชื่อว่าการลงทุนในครั้งนี้จะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรม Data Center อย่างแน่นอน”

การเปิดตัวศูนย์ข้อมูลดังกล่าวยังสะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตของบริการ Data Center ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่คาดว่าจะมีขนาดตลาดอยู่ที่ 14.27 พันเมกะวัตต์ในปี 2567 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 23.2 พันเมกะวัตต์ในปี 2572 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 10.21% อีกด้วย

ด้านคุณกิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โปรเอ็น คอร์ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การลงทุนดังกล่าวมีขึ้นเนื่องจากเห็นความต้องการของลูกค้าจากทั่วโลกที่ต้องการ Data Center เพื่อประมวลผล AI เพิ่มสูงมาก โดยลูกค้ากลุ่มใหญ่ (ประมาณ 80 – 90%) มาจากจีนและสหภาพยุโรป พร้อมกันนี้ยังได้กล่าวถึงการลงทุนในเฟสต่อไป (15 เมกะวัตต์) ว่าอาจเป็นพื้นที่ในศรีราชา จังหวัดชลบุรี เนื่องจากมีแหล่งพลังงานสะอาดรองรับการให้บริการด้วยนั่นเอง

หมายเหตุ : EDXNEX มีสำนักงานใหญ่อยู่ในดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยมี DAMAC Group เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด


แชร์ :

You may also like