HomeBrand Move !!ทรนด์ใหม่ Gen Z จีน จัดงานแต่งงานที่ McDonald’s ลดปัญหาเมา – ประหยัดเงิน

ทรนด์ใหม่ Gen Z จีน จัดงานแต่งงานที่ McDonald’s ลดปัญหาเมา – ประหยัดเงิน

แชร์ :

ค่านิยมในการจัดพิธีแต่งงานของบรรดาหนุ่มสาว Gen Z ในจีนแผ่นดินใหญ่กำลังเปลี่ยนไปอีกครั้ง โดยมีรายงานว่า พวกเขาหันมาประหยัดเงินค่าพิธีแต่งงานมากขึ้น ด้วยการหันไปจัดงานที่ร้านฟาสต์ฟู้ด ร้านชานม ร้านคาราโอเกะ หรือไม่ก็ร้านหม้อไฟแทน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เทรนด์ดังกล่าวสอดคล้องกับผลสำรวจของ China Youth Daily ในกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามที่มีอายุระหว่าง 15 – 24 ปีจำนวน 1,251 คน ที่พบว่า 78.4% สนับสนุนแนวคิดการจัดงานแต่งงานแบบเรียบง่าย และ 63.4% เชื่อว่างานแต่งงานควรหันมาให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าของเงินที่จ่ายไป ขณะที่พิธีการแต่งงานแบบดั้งเดิมนั้น ผลสำรวจระบุว่า เน้นพิธีการมากเกินไป น่าเบื่อ และมีค่าใช้จ่ายสูง

ด้านข้อมูลจากสื่อของจีนอย่าง Asia News ระบุว่า ในปี 2020 ค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยในการจัดงานแต่งงานในจีนนั้นสูงประมาณ 174,000 หยวน (ประมาณ 812,000 บาท) ซึ่งคิดเป็นเงินประมาณ 9 เท่าของรายได้เฉลี่ยที่คู่รักคู่หนึ่งจะทำได้

ส่วนค่าใช้จ่ายในการจัดพิธีแต่งงานในปี 2023 นั้นพบว่าเพิ่มขึ้นเป็น 330,000 หยวน (ประมาณ 1.5 ล้านบาท) เลยทีเดียว

เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น การหันมาเลือกร้านที่ไม่เป็นทางการมากนัก ก็อาจเป็นทางเลือกหนึ่งที่เหมาะสม ซึ่งแน่นอนว่า เทรนด์นี้กลายเป็นส้มผลโต ๆ หล่นใส่ McDonald’s, Heytea รวมถึงเชนฟาสต์ฟู้ดแบรนด์ต่าง ๆ

ส่วนสาเหตุที่ Gen Z เลือกร้านเหล่านี้เพราะ อาหารที่ให้บริการไม่มีแอลกอฮอล์ ซึ่งพวกเขามองว่า ช่วยลดปัญหาการทะเลาะวิวาทจากการมึนเมาลงได้

ภาพการจัดงานแต่งงานในร้าน Heytea ของจีน (ขอบคุณภาพจากแพลตฟอร์ม Xiaohongshu)

สำหรับค่าใช้จ่ายในการปิดร้านฟาสต์ฟู้ดเพื่อจัดงานแต่งงานนั้น Asia News รายงานว่า เริ่มต้นที่ 385 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 13,000 บาท และบางร้านอาจมีช่อนักเก็ตแทนช่อดอกไม้ให้เจ้าสาวด้วย

นอกจากนั้น บนโซเชียลมีเดียของจีน ผู้ใช้งานยังมีการรณรงค์ให้ลดพิธีการต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็นเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น การตัดบทเพื่อนเจ้าสาวออก, การไม่มีขบวนรถลีมูซีน หรือยกเลิกการเข้าบ้านเจ้าสาวเพื่อไปทำภารกิจท้าทายต่าง ๆ ก่อนถึงจะได้แต่งงาน เป็นต้น

Source

Source

Source

 

 


แชร์ :

You may also like