HomeBrand Move !!เลอโนโวชี้อานิสงค์ผู้บริโภคเปิดรับ Gen AI ดันยอดขาย AI PC โตต่อเนื่อง

เลอโนโวชี้อานิสงค์ผู้บริโภคเปิดรับ Gen AI ดันยอดขาย AI PC โตต่อเนื่อง

แชร์ :

ตลาด AI PC ปี 2024 โตต่อเนื่อง เลอโนโว (Lenovo) ประกาศ ส่ง AI PC เจาะตลาดบน – กลางเพิ่ม พร้อมพัฒนาฟีเจอร์พิเศษ Creator Zone ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการสร้างภาพ – คอนเทนต์ต่าง ๆ ด้วยตัวเอง ด้านผู้บริหารเผย ช่วงสิ้นปีจะมีการเปิดตัวซอฟต์แวร์ด้าน AI เพิ่มอีกหลายตัว และจะส่งผลต่อยอดขาย AI PC อย่างมีนัยสำคัญ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ภาพรวมและกลยุทธ์การรุกตลาด AI PC ของเลอโนโว ได้รับการเปิดเผยจากคุณวรพจน์ ถาวรวรรณ ผู้จัดการทั่วไป ประจำประเทศไทยและภูมิภาคอินโดจีน ว่า ส่วนหนึ่งต้องพิจารณาความพร้อมด้านเวลา เช่น ในปีที่แล้ว Ecosystem ของ AI ไม่ได้พร้อมเท่าทุกวันนี้ นั่นจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมเลอโนโวจึงมีการเปิดตัว AI PC ไปเพียงสองรุ่น

“แต่ในปีนี้ Microsoft มีการเปิดตัว CoPilot+ ซึ่งทำให้ความต้องการใช้งาน AI เพิ่มสูงขึ้น เห็นได้จากการสาธิตของ Microsoft ที่เราสามารถสั่งให้ AI สรุปการประชุมได้ ทำสไลด์ได้ สั่ง Paint ให้สร้างภาพ ตัดต่อภาพได้ ซึ่งทำให้เห็นว่า AI Ecosystem มันใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ เพราะฉะนั้น ตัวฮาร์ดแวร์จึงเติบโตตาม”

ทั้งนี้ ภายในสิ้นปี เลอโนโวระบุว่าจะมี AI PC วางจำหน่ายภายใต้แบรนด์ของบริษัทประมาณ 13 – 15 รุ่นเลยทีเดียว

คุณวรพจน์ ถาวรวรรณ ผู้จัดการทั่วไป เลอโนโว ประเทศไทยและภูมิภาคอินโดจีน

พฤติกรรมผู้บริโภค เปิดใจรับ AI ไวขึ้น

นอกจากนี้ คุณวรพจน์ยังกล่าวถึงพฤติกรรมผู้บริโภคด้วยว่า มีการใช้งาน AI มากขึ้น ด้วยเหตุนี้ การที่คอมพิวเตอร์ดั้งเดิมที่มีแค่ CPU และ GPU จึงอาจไม่เพียงพอที่จะรองรับการทำงานกับ AI ได้อีกต่อไป (เช่น อาจจะทำงาน – สร้างภาพ ได้ไม่เร็วพอ) คอมพิวเตอร์ที่มี NPU (Neural Processing Unit) จึงมีความสำคัญมากขึ้น

เพื่อตอบโจทย์ตลาดดังกล่าว เลอโนโวได้มีการเปิดตัวคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กระดับบนใน ซีรีย์ Yoga ราคาเริ่มต้น  54,990 บาท และคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ซีรีย์ IdealPad เจาะตลาดระดับกลาง ในราคาเริ่มต้น 29,990 บาท

ส่วนซอฟต์แวร์ Creator Zone นั้นจะมีให้บริการเฉพาะรุ่นระดับบน (Yoga) และจะใช้งานได้ในช่วงปลายปีนี้ (ต้องรอ Microsoft อัปเดทซอฟต์แวร์ในช่วงเดือนธันวาคมก่อน) ขณะที่ ในปีหน้า คุณวรพจน์ระบุว่า จะทำตลาด AI PC โดยบุกตลาดแมสให้มากขึ้น

นอกจากนี้ คุณวรพจน์ ยังได้อ้างถึงข้อมูลของ IDC เกี่ยวกับส่วนแบ่งตลาดของเลอโนโวในระดับโลกว่า อยู่ที่ 23% โดยระบุว่าเป็นส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่ง ทั้งในระดับโลก ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และประเทศไทย

อัดงบ R&D เพิ่ม 6%

ส่วนในด้าน R&D ทางผู้บริหารเลอโนโวระบุว่า ปี 2023 มีการใช้งบด้านการวิจัยและพัฒนาไปทั้งสิ้น 1,300 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 43,888 ล้านบาท และในปี 2024 มีการเพิ่มเงินลงทุนอีก 6% จากตัวเลขของปีก่อนหน้าด้วย โดยพนักงาน 1 ใน 4 ของบริษัทเป็นพนักงานในฝ่าย R&D

“เทรนด์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้า คือ AI จะถูกทรานสฟอร์มไปเป็น Responsible AI หรือก็คือเมื่อ AI ฉลาดมากขึ้น แบรนด์ที่นำ AI มาให้ผู้บริโภคใช้งาน จะต้องรับผิดชอบต่อสังคม (รักษาความเป็นส่วนตัว – ดูแลด้านซีเคียวริตี้ในการใช้งาน) ให้มากขึ้นด้วย” คุณวรพจน์กล่าวปิดท้าย

 

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE

รูปภาพ/วิดีโอจาก Number 24 x Shutterstock Thailand พาร์ทเนอร์ชัตเตอร์สต็อกอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย
www.number24.co.th
#Number24xShutterstock


แชร์ :

You may also like