“มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ กรุ๊ป” หรือ MI GROUP จัดงาน “MI GROUP 25th Anniversary” ในโอกาสครบรอบ 25 ปีของการดำเนินธุรกิจ ประกาศวิสัยทัศน์ใหม่ก้าวสู่การเป็น Integrated Solutions Provider
จากการเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์สื่อและพฤติกรรมผู้บริโภค ตลอดช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมามี 6 ยุคสำคัญได้แก่
– ยุคที่ 1 (ก่อนปี 2008): Dominance of Mass Media ยุคมหาสื่อครองเมือง: จอเดียวครองใจทั้งแผ่นดิน โทรทัศน์และวิทยุเป็นสื่อหลัก เช่น รายการข่าวภาคค่ำมีอิทธิพลสูง ผู้บริโภครับข้อมูลแบบทางเดียว เชื่อถือสื่อกระแสหลัก และมีทางเลือกในการรับข้อมูลจำกัด
– ยุคที่ 2 (2008-2012): Emergence of social media and Segmented Audiences ยุคโซเชียลเปลี่ยนโลก: จุดกำเนิดสื่อทางเลือก โซเชียลเริ่มบุก เฟซบุ๊กเริ่มเป็นที่นิยม ขณะที่ทีวียังคงมีอิทธิพล ผู้บริโภคเริ่มแสดงความคิดเห็น ออนไลน์ แบ่งกลุ่มตามความสนใจ แต่ยังผูกติดกับสื่อดั้งเดิม
– ยุคที่ 3 (2013-2015): Rise of social media and Fragmentation ยุคโลกที่ไม่เหมือนเดิม: แตกกระจายแต่ทรงพลัง ช่วงเวลาที่โซเชียลท้าชนสื่อเก่า แพลตฟอร์มมีหลากหลายและมีบทบาทมากขึ้น ผู้บริโภคเริ่มสร้างเนื้อหาเอง แชร์ประสบการณ์ผ่านโซเชียล แต่ยังเสพสื่อหลักควบคู่กัน
– ยุคที่ 4 (2016-2018): Social media Matures and Increases Influence on Consumer Behavior ยุคโซเชียลขับเคลื่อนโลก: จากผู้เสพเป็นผู้ผลิตคอนเทนท์ ผู้บริโภคสร้างและแลกเปลี่ยนเนื้อหากันเอง แชร์ประสบการณ์ผ่านโซเชียล อินฟลูเอนเซอร์มาแรง ยูทูบและทวิตเตอร์เติบโต ผู้บริโภคติดตามบุคคลที่มีอิทธิพลทางความคิด เชื่อถือรีวิวและความเห็นจากโซเชียลมากขึ้น
– ยุคที่ 5 (2019-2022): Data-Driven Personalization, Technological Advances, and Hyper-Fragmentation ยุคข้อมูลเปลี่ยนโลก: เทคโนโลยีกำหนดทิศ สื่อถูกหลอมรวม TikTok ระเบิดความนิยม พอดแคสต์เฟื่องฟู ผู้บริโภคเสพสื่อแบบข้ามแพลตฟอร์มไปมา ชอบเสพเนื้อหาสั้นกระชับ และต้องการความเฉพาะเจาะจง
– ยุคที่ 6 (2023 เป็นต้นไป): Hyper-Niche Communities, Decentralized Media, and Generative AI ยุค AI กำหนดเกม: ตัวถึงตัวแบบใจถึงใจ เกิดชุมชนเฉพาะกลุ่มแตกย่อยมากขึ้น สื่อโซเชียลเป็นแบบกระจายศูนย์ (decentralized social media) อยากได้ยอดขาย ต้องใช้เนื้อหาที่โดนใจเพื่อให้ได้ใจผู้บริโภคในแต่ละบริบท (ถูกคน-ถูกใจ-ถูกที่-ถูกเวลา) และผู้บริโภคมีส่วนร่วมในการสร้างและแชร์เนื้อหามากขึ้น การมาของ Generative Ai ช่วยเอื้อและสนับสนุนความเป็นไปได้มากขึ้น
เปิดตัว 7 โซลูชัน สู่การเป็น Integrated Solutions Provider
คุณภวัต เรืองเดชวรชัย President & CEO มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ กรุ๊ป กล่าวว่าจากการเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์สื่อตั้งแต่ยุคแอนะล็อกมาถึงยุค AI บทบาทของ MI GROUP ได้ปรับตัวจากการเป็น “ตัวกลาง” (media agency) สู่การเป็น “ผู้ประกอบร่างโซลูชันสำหรับธุรกิจ” (Integrated Solutions Provider) ที่นำเสนอทั้ง กลยุทธ์ และ ทีมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ
วันนี้ MI GROUP ได้เปิดตัว 7 โซลูชันการให้บริการ เพื่อช่วยติดอาวุธเสริมความแกร่งให้ธุรกิจช่วงชิงความได้เปรียบในการแข่งขัน และก้าวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก
1. MarCom Solution Master: กูรูด่านแรก ร่วมวิเคราะห์ วางกลยุทธ์ เชื่อมต่อโซลูชันที่ใช่
โซลูชันนี้ถือเป็นด่านแรกที่จะช่วยวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาทางการตลาดของแบรนด์ ด้วยความเชี่ยวชาญในการวางกลยุทธ์ทั้งด้านสื่อแบบดั้งเดิมและดิจิทัล มุ่งเน้นการสร้างผลลัพธ์ที่วัดผลได้ ผ่านการใช้ข้อมูลและการวางแผนสื่อแบบเจาะจง ทีมผู้เชี่ยวชาญจะปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับความต้องการเฉพาะของแต่ละธุรกิจ
2. Trading Excellence: ดันเพดานความคุ้มค่าการลงทุน โปร่งใส ยืดหยุ่นสูง
โซลูชันนี้เน้นการเพิ่มประสิทธิภาพของการลงทุนในเครื่องมือทางการตลาด (ROI) โดยคำนึงถึงประสิทธิภาพและผลลัพธ์จากหลายแพลตฟอร์ม (Multi-platform) ทีมผู้เชี่ยวชาญจะนำข้อเสนอที่ดีที่สุดจากสื่อ พร้อมจัดการกับความท้าทายและการเปลี่ยนแปลงของตลาดที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ ทีมงานยังมุ่งสำรวจโอกาสใหม่ๆ เพื่อเสริมความได้เปรียบในการแข่งขันของธุรกิจ ช่วยให้แบรนด์สามารถเติบโตและประสบความสำเร็จในตลาดที่มีการแข่งขันสูง ด้วยการทำงานที่โปร่งใสและมีความยืดหยุ่นตามเงื่อนไขของตลาด
3. FUZE: CONTENT l COMMUNITY l EXPERIENCE: สร้างสรรค์ประสบการณ์ครบวงจร ผูกแบรนด์มัดใจชุมชน
โซลูชันนี้มุ่งเน้นการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคแบบบูรณาการ ผ่านการสร้างชุมชนและการมีส่วนร่วมของผู้บริโภค โดยนำเสนอกิจกรรมและเนื้อหาที่ตรงใจผู้บริโภคในแต่ละกลุ่ม (Personalized Content) สร้างความผูกพันและการจดจำระยะยาว ผ่านการตลาดที่ผสมผสานทั้งช่องทางออนไลน์ ออฟไลน์ และออนกราวด์ เพื่อสร้างประสบการณ์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค
4. Bridge: การพัฒนาธุรกิจระหว่างประเทศ: ขับเคลื่อนด้วยเครือข่ายและกลยุทธ์ เชื่อมต่อแบรนด์ไทยสู่พลเมืองโลก
โซลูชันนี้มุ่งเน้นการช่วยเหลือแบรนด์ไทยในการขยายตลาดไปสู่ต่างประเทศ ด้วยกลยุทธ์ที่ตอบโจทย์การเจาะตลาดใหม่ เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันระดับสากล ทีมงานของ MI GROUP มีความเชี่ยวชาญในกลุ่มเป้าหมายต่างชาติที่หลากหลาย และมีเครือข่ายในต่างประเทศครอบคลุมเกือบทั่วโลก โดยเฉพาะในกลุ่ม ASEAN ที่เรามีทีมงานแข็งแกร่ง โซลูชันนี้ไม่เพียงช่วยให้แบรนด์ขยายโอกาสทางธุรกิจในต่างประเทศ แต่ยังช่วยแบรนด์เข้าถึงตลาดใหม่ๆ ที่เข้ามาในประเทศด้วย เช่น แรงงานข้ามชาติในประเทศไทย และกลุ่มนักท่องเที่ยวเป็นต้น
5. MI Learn Lab: พลิกเกมกลยุทธ์ ด้วยข้อมูลเชิงลึก เพื่อแนวโน้มที่แม่นยำ
โดยให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการใช้ข้อมูลในการกำหนดกลยุทธ์ต่าง ๆ หน้าที่หลักของ MI Learn Lab จึงเป็นการนำเสนอการวิเคราะห์แนวโน้มและทิศทางของอุตสาหกรรม (Trends and Industry Projection) ช่วยให้แบรนด์สามารถวางแผนกลยุทธ์อย่างมีประสิทธิภาพทั้งในระยะสั้นและระยะยาว มุ่งเน้นการให้ข้อมูลเชิงลึกเพื่อสร้างความเข้าใจในกลุ่มผู้บริโภคและตลาด (Deep Customer and Market Insights) นอกจากนี้ MI Learn Lab ยังมีโครงการวิจัยของตนเอง ที่มุ่งสำรวจและวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค รวมถึงรวบรวมข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ของแบรนด์ MI Learn Lab มีบทบาทสำคัญในการผลักดันการพัฒนาโซลูชันใหม่ ๆ ด้วยข้อมูลและการวิเคราะห์เชิงลึกที่ครอบคลุม ทำให้ MI GROUP สามารถพัฒนาโซลูชันที่ตอบโจทย์ได้อย่างต่อเนื่อง
6. Commerce Solution: ปลดล็อกศักยภาพการขาย ตอบโจทย์ทุกช่องทางใหม่ไม่รู้จบ
โซลูชันนี้ ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาด ช่องทางการขาย-ซื้อสินค้า รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค ตอบโจทย์การเป็น Trusted Advisor โดยพัฒนาทีมผู้เชี่ยวชาญที่สามารถวางกลยุทธ์และให้คำแนะนำในด้าน Commerce Service Solutions ช่วยให้ลูกค้าสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการค้าของตนได้สูงสุด ทีมงาน Commerce Solution มุ่งเน้นการทดสอบและเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ขยายขอบเขตการเรียนรู้ให้ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์มที่เกิดขึ้น ตลอดจนการขายในรูปแบบใหม่ๆ (Modern Commerce) และการปรับปรุงประสบการณ์การค้าทางด้านแบ็กเอนด์ (Backend Commerce Experience) เพื่อให้การค้าขายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
7. Data Ecosystem: เสริมการขับเคลื่อนตลาด ด้วยนิเวศข้อมูลที่ทรงพลัง
ในยุคของ Data และ AI การใช้ข้อมูลที่ครอบคลุมหลายมิติเป็นกุญแจสำคัญในการวางกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพ ดังนั้น MI Data Ecosystem จึงถูกสร้างขึ้นมาเพื่อมุ่งเน้นการสร้างระบบข้อมูลที่เชื่อมโยงและมีความต่อเนื่อง (Consistent and Cohesive Data) ข้อมูลที่จัดเก็บมาจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย จะถูกเชื่อมโยงในนิเวศเดียวกัน เพื่อนำมาใช้วิเคราะห์และวางกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โซลูชันนี้ยังผสานการใช้ AI-powered personalization เพื่อช่วยปรับแผนการตลาดให้สอดคล้องกับความต้องการเฉพาะบุคคล ช่วยให้แบรนด์สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกได้อย่างชัดเจนและเจาะจงมากขึ้น นำไปสู่การสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดที่แม่นยำและตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
คุณวรินทร์ ทินประภา ประธานเจ้าหน้าที่เพื่อการเติบโตองค์กร มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ กรุ๊ป กล่าวเสริมว่าการทำงานของทีมงานผู้เชี่ยวชาญทั้ง 7 โซลูชันของเราสะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการเป็น Trusted Advisor ให้กับพันธมิตรทางธุรกิจ โดยไม่หยุดพัฒนาตนเอง รวมถึงการไม่หยุดพัฒนาเครื่องมือให้ตอบโจทย์การทำงาน พร้อมที่ทำงานร่วมกับแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จในตลาดที่มีการแข่งขันสูงและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
เปิดตัว ‘มี-อาย’ AI แรกในวงการเอเจนซี
MI GROUP ยังได้เผยถึงแผนการเปิดตัว “มี-อาย” (MI-AI) ซึ่งจะเป็น AI แรกในวงการเอเจนซีสื่อ (Media Agency) เพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถดำเนินได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยพร้อมใช้งานในเดือนธันวาคม 2567 เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลให้กับผู้ประกอบการ SMEs และพันธมิตรทางธุรกิจของ MI GROUP
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE