HomePR Newsข่าวประชาสัมพันธ์ เอ็นไอเอฉลองครบรอบ 20 ปีรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ เชิดชูเกียรตินวัตกรไทย เสริมแรงหนุนขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ชาตินวัตกรรม [PR]

ข่าวประชาสัมพันธ์ เอ็นไอเอฉลองครบรอบ 20 ปีรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ เชิดชูเกียรตินวัตกรไทย เสริมแรงหนุนขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ชาตินวัตกรรม [PR]

แชร์ :

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA จัดพิธีมอบรางวัลนวัตกรรมเนื่องใน ‘วันนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2567’ ซึ่งตรงกับวันที่ 5 ตุลาคมของทุกปี เพื่อเทิดพระเกียรติและรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งทรงมีพระอัจฉริยภาพยิ่งด้านนวัตกรรม และได้รับการขนานนามว่า ‘พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย’ ตอกย้ำความยิ่งใหญ่เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบปีที่ 20 ของการจัดประกวด ‘รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ’ ซึ่งเป็นรางวัลที่เชิดชูเกียรตินวัตกรไทยผู้ริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมที่โดดเด่นเป็นประโยชน์ต่อองค์กร สังคม และประเทศ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษา นอกจากนี้ ยังมีการมอบรางวัลนวัตกรรมแห่งประเทศไทย และรางวัลนวัตกรรมข้าวไทย ซึ่งเป็นรางวัลนวัตกรรมที่ NIA ได้ร่วมดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า “งานวันนวัตกรรมแห่งชาติ ถือเป็นงานสำคัญระดับประเทศที่ NIA จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 20 เพื่อเทิดพระเกียรติและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระอัจฉริยภาพ และพระปรีชาสามารถด้านนวัตกรรมของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในฐานะ ‘พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย’ ที่เปรียบเสมือน ‘ต้นแบบนวัตกร’ ของปวงชนชาวไทย จากโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ‘แกล้งดิน’ ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ จังหวัดนราธิวาส ที่สร้างประโยชน์คุณูปการอย่างหาที่สุดมิได้ โดยแนวพระราชดำริดังกล่าวเน้นการผสมผสานนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีควบคู่กับนวัตกรรมด้านการบริหารจัดการจนได้วิธีที่เหมาะสมในการแก้ไขดินเปรี้ยว ซึ่งได้รับการยอมรับและเผยแพร่ไปปรับใช้ในระดับนานาชาติ ทั้งนี้ กระทรวง อว. ให้ความสำคัญกับการนำ ‘นวัตกรรม’ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนประเทศให้เดินหน้าอย่างต่อเนื่องและมั่นคง โดยเฉพาะการพัฒนาทักษะและความสามารถด้านนวัตกรรมของ ‘กำลังคน’ ที่รองรับการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ซึ่ง อว. มีแผนการสร้างและพัฒนากำลังคนที่ครอบคลุมทุกระดับ ตั้งแต่กำลังคนในภาคอุตสาหกรรม นักวิจัย รวมถึงการผลิตบัณฑิตระดับปริญญาตรี-โท-เอก นอกจากนี้ ยังมีนโยบายด้านการวิจัยและนวัตกรรมที่มุ่งเน้น ‘วิจัย-นวัตกรรมดี ตอบโจทย์ตรงความต้องการ’ เพื่อให้เกิดการนำนวัตกรรมไปขับเคลื่อนเศรษฐกิจและแก้ไขปัญหาสำคัญของประเทศในประเด็นสำคัญ ได้แก่ Go Green พอเพียง ความยั่งยืน ความเป็นกลางทางคาร์บอน พลังงานสะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ผ่านการดำเนินงานในรูปแบบ ‘เอกชนนำ รัฐสนับสนุน’ ซึ่งจะใช้ความต้องการของบริษัทเอกชนผู้ใช้ประโยชน์เป็นตัวนำ (market-driven) ในการกำหนดทิศทางดำเนินงาน และให้หน่วยงานรัฐทั้งหน่วยงานวิจัยและมหาวิทยาลัยร่วมสนับสนุน สุดท้ายนี้ ต้องขอแสดงความยินดีกับผู้ได้รับ ‘รางวัลนวัตกรรม’ทุกท่านผู้เป็น ‘นวัตกร’ และ ‘องค์กรนวัตกรรม’ ที่เหมาะสมได้รับรางวัลทรงเกียรติ และถือเป็น ‘ต้นแบบ’ ที่จะช่วยกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวด้านนวัตกรรมในองค์กรทุกภาคส่วนของสังคมไทย และช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการริเริ่มสร้างสรรค์ให้เกิดนวัตกรรมที่สร้างประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยต่อไป”

ดร. กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่าNIA ในฐานะ ‘ผู้กำหนดทิศทางนวัตกรรม (Focal Conductor) มุ่งมั่นขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวสู่การเป็น ‘ชาตินวัตกรรม’ ที่พร้อมเติบโต และสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยปีนี้ถือเป็นข่าวดีของวงการนวัตกรรมไทยที่ผลการจัดอันดับ ‘ดัชนีนวัตกรรมโลก (GII2024)’ ของประเทศไทยขยับดีขึ้นมาอยู่อันดับ 41 (เดิมอันดับ 43) ถือว่าดีที่สุดในรอบ 10 ปี และติดอันดับ 1 โลกต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ด้านสัดส่วนการลงทุนวิจัยและนวัตกรรมต่อ GDP โดยภาคเอกชน (GERD financed by business) ซึ่งสะท้อนให้เห็นการลงทุนของภาคเอกชนภายในประเทศที่มุ่งเน้นเพิ่มขีดความสามารถด้านนวัตกรรมในการดำเนินธุรกิจด้วยการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง”

ดร. กริชผกา กล่าวเพิ่มเติมว่า “การจัดงาน ‘วันนวัตกรรมแห่งชาติ’ และ ‘พิธีมอบรางวัลนวัตกรรม’ ที่ NIA ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2548 ถือเป็นกลไกหนึ่งที่จะสร้างความตระหนัก และกระตุ้นให้เกิดการคิดค้น พัฒนา และต่อยอดนวัตกรรมของคนไทย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งเป็นเวทีในการสื่อสารและสร้างการรับรู้ถึงพลังการขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้าด้วยนวัตกรรมจากทุกภาคส่วน โดยในปีนี้ถือว่ามีความพิเศษเนื่องจากเป็นโอกาสครบรอบ 20 ปี ของการจัดประกวดรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ซึ่งจะเห็นได้ว่าตลอดระยะเวลา 20 ปีของการประกวดรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ‘นวัตกรรมของคนไทยมีพัฒนาการอย่างก้าวกระโดด และสอดรับกับสถานการณ์โลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว’ เห็นได้จากผลงานนวัตกรรมมีความโดดเด่นและน่าสนใจมากขึ้น ซึ่งไม่ได้มีเฉพาะนวัตกรรมด้านเศรษฐกิจที่ช่วยสร้างรายได้เท่านั้น แต่มีทั้งนวัตกรรมที่มุ่งช่วยเหลือสังคมและสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้นด้วย ถือเป็นการเปิดมุมมองใหม่ให้คนไทยได้รับรู้และภาคภูมิใจในนวัตกรรมจากฝีมือคนไทยเหล่านี้ และกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวทางนวัตกรรมขึ้นในองค์กรทุกภาคส่วนของสังคมไทย โดยตลอด 20 ปี มีผลงานส่งเข้าประกวดรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติกว่า 5,925 ผลงาน โดยมีผลงานที่ได้รับการเชิดชูเกียรติกว่า 302 ผลงาน ที่ก่อให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมแก่ประเทศ เป็นมูลค่ากว่า 134,347 ล้านบาท หรือปีละกว่า 6,717 ล้านบาท โดยมีผลงานนวัตกรรมเด่นที่ได้รับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติที่มีการพัฒนาต่อยอดอย่างต่อเนื่องและเป็นที่รู้จักกันดีในสังคม เช่น “เบเยอร์คูล ยูวี ชิลด์”สีสะท้อนความร้อนประหยัดพลังงาน ของบริษัท เบเยอร์ จำกัด / “น้ำมันรำข้าวคิง ชนิดโอรีซานอลสูง” ของบริษัท น้ำมันบริโภคไทย จำกัด / “Dinsaw Mini” หุ่นยนต์เพื่อนเฝ้าผู้สูงอายุ ของบริษัท ซีที เอเซีย โรโบติกส์ จำกัด”

“สำหรับพิธีมอบรางวัลนวัตกรรมในปีนี้ นอกจาก NIA จะมีการมอบรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ซึ่งประกอบด้วย 5 ด้าน ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม ด้านผู้สื่อสารนวัตกรรม ด้านองค์กรนวัตกรรม และรางวัลเกียรติยศ ซึ่งมีผลงานเข้าร่วม 416 ผลงาน NIA ยังได้ร่วมกับสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยมอบรางวัลนวัตกรรมแห่งประเทศไทย โดยแบ่งเป็นระดับปริญญาตรี หรือ ปวส. และระดับมัธยมศึกษา หรือ ปวช. ซึ่งมีผลงานเข้าร่วม 409 ผลงาน และร่วมกับมูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์มอบ รางวัลนวัตกรรมข้าวไทย โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรม และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ซึ่งมีผลงานเข้าร่วม 74 ผลงาน ซึ่งแต่ละผลงานที่ส่งเข้าร่วมประกวดล้วนแล้วแต่มีความโดดเด่นไม่แพ้กัน แสดงถึงศักยภาพด้านนวัตกรรมของคนไทยที่สามารถช่วยเป็นแรงผลักดันประเทศไทยให้ก้าวสู่ ‘ชาตินวัตกรรม’ ได้อย่างเต็มภาคภูมิ” ดร. กริชผกา กล่าวเพิ่มเติม


แชร์ :

You may also like