HomeDigitalแบรนด์ไทยมาแรง “สัมมากร” คว้ารางวัลใหญ่เวที “YouTube Works Awards 2024”

แบรนด์ไทยมาแรง “สัมมากร” คว้ารางวัลใหญ่เวที “YouTube Works Awards 2024”

ด้าน Nielsen เผยผลวิจัย โฆษณาบน YouTube มีประสิทธิภาพมากกว่าทีวีถึง 4 เท่า

แชร์ :

คุณแจ็คกี้ หวาง Country Director, Google ประเทศไทย

สัมมากร คว้ารางวัลใหญ่จากเวที “YouTube Works Awards 2024” ด้านแพลตฟอร์มโชว์ผลสำรวจจาก Kantar และ Nielsen ที่ระบุว่า โฆษณาบน YouTube มีประสิทธิภาพมากกว่าทีวีถึง 4 เท่า และผลการสำรวจยังชี้ว่า 85% ของผู้ชมชาวไทยให้ความเชื่อถือกับคอนเทนต์ครีเอเตอร์บน YouTube มากกว่าคอนเทนต์ของครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์มอื่น ๆ การอัปเดตสถิติที่น่าสนใจของ YouTube ในปี 2024 เกิดขึ้นในงาน YouTube Works Awards ซึ่งข้อมูลที่ทางแพลตฟอร์มนำมาอัปเดตภายในงานปีนี้ ประกอบด้วย ผลการสำรวจที่จัดทำร่วมกับ Kantar และ Nielsen โดยพบว่า

ADFEST 2024

Santos Or Jaune
  • การวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกับ Nielsen พบว่าโฆษณาบน YouTube มีประสิทธิภาพมากกว่าทีวีถึง 4 เท่า (Nielsen ระบุว่า วัดจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นต่อการแสดงผล 1,000 ครั้ง )
  • กลุ่มแฟนคลับ (Fandom) ทุกประเภทเข้ามาชมคอนเทนต์ที่เป็นการวิเคราะห์แบบเจาะลึกบน YouTube โดยเวลาในการรับชมคอนเทนต์ที่มีคำว่า “วิเคราะห์” (Analysis) อยู่ในชื่อวิดีโอ เพิ่มขึ้นกว่า 80% เมื่อเทียบกับปีก่อน ในขณะที่เวลาในการรับชมวิดีโอที่มีคำว่า “รีแอคชั่น” (Reaction) และ “Vlog” อยู่ในชื่อวิดีโอ เพิ่มขึ้นกว่า 40%
  • YouTube กำลังจะเปิดตัว YouTube Shopping ในไทยในเร็วๆ นี้ ภายใต้ความร่วมมือกับ Shopee ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์การมีสิทธิ์สามารถเข้าร่วมโปรแกรมYouTube Shopping Affiliate ได้ โดยเมื่อครีเอเตอร์ลงชื่อสมัครใช้แล้วจะสามารถติดแท็กผลิตภัณฑ์จาก Shopee ในเนื้อหาของตนได้ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ชมในการเลือกซื้อสินค้าระหว่างที่รับชมเนื้อหาจากครีเอเตอร์คนโปรด 
  • 98% ของผู้ที่ตอบแบบสำรวจรับชมวิดีโอทั้งแบบสั้นและแบบยาวบน YouTube
  • ผลสำรวจของ Kantar เผยว่า หากผู้ชมชาวไทยสามารถรับชมแพลตฟอร์มวิดีโอได้เพียงแพลตฟอร์มเดียวตลอดทั้งปี พวกเขาจะเลือก YouTube

พบนักการตลาดใช้ Gen AI เพิ่มขึ้น 

นอกจากสถิติต่าง ๆ แล้ว ภายในงานยังมีการนำเสนอโซลูชันเพื่อช่วยให้แบรนด์ค้นพบกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ เชื่อมต่อกับลูกค้า และสร้างฐานแฟนบน YouTube ด้วย ได้แก่ 

  • โฆษณาพาร์ทเนอร์ (Partnership Ads): ครีเอเตอร์ YouTube มีส่วนสำคัญอย่างมากในกระบวนการตัดสินใจของผู้บริโภค โฆษณาพาร์ทเนอร์ช่วยให้แบรนด์เปลี่ยนวิดีโอที่น่าเชื่อถือจากช่อง YouTube ของครีเอเตอร์ให้กลายเป็นโฆษณาที่น่าสนใจได้
  • โซลูชันโฆษณา Music Lineup: เพลงยังคงเป็นหมวดหมู่ที่มีผู้ชมมากที่สุดบน YouTube โซลูชันโฆษณา Music Lineup ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้แบรนด์ต่างๆ เชื่อมต่อกับผู้ที่ชื่นชอบการฟังเพลงผ่านคอนเทนต์ยอดนิยมและแนวเพลงที่หลากหลาย
  • โฆษณาที่ทำงานด้วยระบบ AI:  ผู้บริหาร YouTube เผยว่า นักการตลาดจำนวนมากได้นำเครื่องมือ Predictive AI ของ Google มาใช้เพื่อเพิ่มยอดดู การเข้าถึง (Reach) และยอดขาย
  • นอกจากนี้ Generative AI ยังช่วยให้การสร้างคอนเทนต์และการเล่าเรื่องราวของแบรนด์เป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้นด้วยเครื่องมืออย่าง Veo ซึ่งเป็นโมเดลสำหรับการสร้างวิดีโอใหม่ล่าสุดและล้ำสมัยที่สุดของ Google ที่สามารถสร้างวิดีโอที่มีความคมชัดสูงได้จากพรอมต์ในเชิงสร้างสรรค์ด้วย 

“สัมมากร” คว้ารางวัลใหญ่ YouTube Works Awards ระดับภูมิภาค

นอกจากเปิดเผยสถิติต่าง ๆ ของแพลตฟอร์ม YouTube แล้ว ในงานยังมีการร่วมมือกับ Kantar เพื่อมอบรางวัลให้แก่แคมเปญโฆษณาบน YouTube ที่โดดเด่น มีความสร้างสรรค์ และสร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

ซึ่งในปีนี้ ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดงาน “YouTube Works Awards Southeast Asia 2024” ซึ่งเป็นการมอบรางวัลระดับภูมิภาคที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 โดยมีแคมเปญที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจำนวน 34 แคมเปญจาก 6 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม และแคมเปญจากประเทศไทยสามารถคว้า 3 รางวัลมาครอง จากทั้งหมด 8 รางวัล ซึ่งรวมถึงรางวัลใหญ่อย่าง ‘Grand Prix’ ด้วย โดยผู้ได้รับรางวัลมีดังนี้

แคมเปญอื่นๆ ที่ชนะรางวัล  

คุณศุภศิษฏ์ โชคมงคลเสถียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายกลยุทธ์ โอกิลวี่ ประเทศไทย ในฐานะหัวหน้าคณะกรรมการตัดสินรางวัล YouTube Works Awards ระดับประเทศและระดับภูมิภาค กล่าวถึงการเฟ้นหาแคมเปญที่โดดเด่นในปีนี้ว่า “แคมเปญที่เข้าร่วมชิงรางวัลในปีนี้มีล้วนมีคุณภาพยอดเยี่ยม นับเป็นเรื่องที่ดีที่ได้เห็นแบรนด์ต่าง ๆ สร้างสรรค์โฆษณาดี ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง และใช้ประโยชน์จากศักยภาพของ YouTube ขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตด้วยพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์”

คุณแจ็คกี้ หวาง Country Director, Google ประเทศไทย กล่าวว่า “เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ YouTube ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ครองใจคนไทย เป็นพื้นที่สำหรับแบ่งปันเรื่องราว สร้างชุมชน และสำรวจสิ่งที่ชื่นชอบ คนไทยไม่ได้เข้ามาที่ YouTube เพื่อรับชมคอนเทนต์อย่างเดียว แต่พวกเขายังแสวงหาวิธีที่จะดื่มด่ำกับสิ่งที่พวกเขาชื่นชอบอีกด้วย”

“การมีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งนี้ทำให้ผู้ชมชาวไทยกลายเป็นแฟนตัวยง นอกจากนี้ ชุมชนที่มีชีวิตชีวาของ YouTube ซึ่งเกิดจากความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างครีเอเตอร์และแฟน ๆ ยังทำให้ YouTube เป็นฮับของผู้ชมที่มีส่วนร่วมมากที่สุดอีกด้วย”

สำหรับรายชื่อของผู้ได้รับรางวัล YouTube Works Awards 2024 ประกอบด้วย

YouTube Works Awards Thailand 2024 

ผู้ชนะรางวัล YouTube Works Awards ประเทศไทย ประจำปี 2024 โดยความร่วมมือกับ Kantar ได้แก่:

YouTube Works Awards Southeast Asia 2024 

ผู้ชนะรางวัล YouTube Works Awards Southeast Asia 2024 ได้แก่ 

  • แคมเปญ “Sammakorn NOT Sanpakorn” (ไทย) รางวัล ‘Grand Prix’ และ ‘Best Brand Story’ 
  • แคมเปญ “Best Taste by Nescafé RTD” (ไทย) รางวัล ‘Brands & Creators’ 
  • แคมเปญ “GrabFood The Greatest Knockout” (ไทย)  รางวัล ‘Master of Media’
  • แคมเปญ “Sobat Hemat” (อินโดนีเซีย) รางวัล Best of Google AI   
  • แคมเปญ “No Drama, Just Quality Used Cars(สิงคโปร์) รางวัล The Big Bang 
  • แคมเปญ “Pepsi Brings Tet Home: The Journey of Significance” (เวียดนาม) รางวัล The Long & Short                                                                                  
  • แคมเปญ “Don’t Know? Kasih No! (อินโดนีเซีย) รางวัล Force for Good
  • แคมเปญ “Forgiveness” (มาเลเซีย) รางวัล Best of Festive

แชร์ :

You may also like