HomeBrand Move !!ไทยขึ้นแท่น ใช้ “Mobile Banking” ถี่สุดในอาเซียน

ไทยขึ้นแท่น ใช้ “Mobile Banking” ถี่สุดในอาเซียน

แชร์ :

shutterstock_digital

วีซ่า ผู้ให้บริการการชำระเงินดิจิทัลชื่อดังเผยรายงานทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภคประจำปีฉบับล่าสุด ในชื่อ Visa Consumer Payment Attitudes Study พบ “ประเทศไทย” เป็นผู้นำด้านความถี่ในการใช้แอปพลิเคชันโมบายแบงก์กิ้ง (Mobile Banking)  มากที่สุดในอาเซียน โดยมีถึง 97% ของผู้บริโภคชาวไทย บอกว่าพวกเขาใช้งานแอปพลิเคชันโมบายแบงก์กิ้งอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์หรือมากกว่านั้น

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

89% ใช้ Mobile Banking สัปดาห์ละครั้ง

สำหรับภาพรวม รายงานฉบับนี้ชี้ว่า 89% ของผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใช้แอปพลิเคชัน Mobile Banking อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ซึ่งแอปพลิเคชัน Mobile Banking ยังเป็นการทำธุรกรรมออนไลน์ที่คนเลือกใช้มากที่สุดในทุกประเทศที่ทำการสำรวจ โดยประเทศไทยเป็นอันดับหนึ่ง ด้วยตัวเลข 96% ของผู้บริโภคที่ระบุว่านิยมใช้แอปพลิเคชันธนาคารบนมือถือมากกว่าบริการบนเว็บไซต์ ตามด้วยผู้บริโภคชาวอินโดนีเซีย (95%) และชาวเวียดนาม (92%)

คุณปุณณมาศ วิจิตรกุลวงศา ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “การชำระเงินแบบดิจิทัลกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะผู้บริโภคมีทางเลือกในการชำระเงินมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการชำระผ่านบัตรคอนแทคเลส สมาร์ทโฟน และการสแกน QR Code

รวมทั้งเรายังเห็นการชำระเงินแบบดิจิทัลได้รับการยอมรับมากขึ้นเรื่อย ๆ ในทุกธุรกิจไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ตั้งแต่ร้านอาหารขนาดย่อมไปจนถึงผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะ”

คุณปุณณมาศ วิจิตรกุลวงศา ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย

คุณปุณณมาศ วิจิตรกุลวงศา ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย

ผู้บริโภคพกเงินสดน้อยลง

ผลการศึกษาของวีซ่าพบด้วยว่า 46% ของผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พกเงินสดน้อยลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นำโดยชาวเวียดนาม (56%) มาเลเซีย (49%) และไทย (47%)

เหตุผลหลักที่ทำให้พวกเขาพกเงินสดน้อยลง คือ ใช้จ่ายผ่านการชำระเงินแบบดิจิทัลในรูปแบบคอนแทคเลส หรือไร้สัมผัสมากขึ้น มีสถานที่รับชำระเงินแบบดิจิทัลมากขึ้น และกังวลว่าเงินสดจะสูญหายหรือถูกขโมย

ในส่วนของเทคโนโลยี Generative AI หรือ Gen AI ก็ค่อยๆ เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นในกลุ่มผู้บริโภคชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย 75% เคยได้ยินเกี่ยวกับคอนเซปต์ หรือรู้ว่ามันคืออะไร

สำหรับ Gen AI ในบริบทของการให้บริการทางการเงินนั้น 1 ใน 3 ของผู้บริโภคชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (32%) ระบุว่าเคยใช้งาน Gen AI มาแล้ว ขณะที่ 38%รู้จักแต่ไม่เคยใช้งานมาก่อน

หากจำแนกตามกลุ่มผู้บริโภคจะพบว่า ผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูง (51%) จะคุ้นเคยกับ Gen AI มากกว่า เมื่อเทียบกับกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป (37%)

ผู้บริโภคสนใจนำ Gen AI ช่วยเตือนมิจฉาชีพ

อีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจจากการศึกษาฉบับนี้คือ บริการที่ผู้บริโภคในภูมิภาคนี้กำลังมองหาจาก Gen AI ในการทำธุรกรรมมากที่สุดสามอันดับแรก คือ

  • การแจ้งเตือนธุรกรรมที่อาจเกิดการฉ้อโกงหรือตรวจจับการฉ้อโกง (79%)
  • การโต้ตอบกับลูกค้าที่สอบถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ (73%)
  • การแนะนำผลิตภัณฑ์ด้านการเงินแบบเฉพาะบุคคล (71%)

ไทยชำระเงินแบบเรียลไทม์ถี่สุด

การชำระเงินแบบเรียลไทม์ (Real-time payments หรือ RTP) ก็เป็นอีกทางเลือกที่กำลังแพร่หลายอย่างรวดเร็วเช่นกัน โดยมีผู้บริโภคชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถึง 76% รู้จักวิธีการชำระเงินในรูปแบบนี้ และ 47% เคยใช้บริการโอนเงินแบบเรียลไทม์มาก่อน

ประเทศไทยอยู่อันดับแรกของภูมิภาคในด้านความถี่ของการใช้บริการชำระเงินแบบเรียลไทม์ โดย 86% ของผู้ตอบแบบสอบถามทำธุรกรรมแบบเรียลไทม์อย่างน้อยหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์ ตามด้วยเวียดนามที่ 84% และอินโดนีเซียที่ 69%

แม้การชำระเงินแบบเรียลไทม์จะเป็นที่รู้จักและมีอัตราการยอมรับสูง แต่ผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็ยังคงสงวนท่าทีในการเลือกชำระเงินในรูปแบบนี้โดยข้อกังวลลำดับต้น ๆ ที่ทำให้พวกเขาลังเลคือ ความเสี่ยงด้านความปลอดภัย (44%) ชอบชำระเงินดิจิทัลรูปแบบอื่นมากกว่า เช่น บัตรเครดิต/ บัตรเดบิต (42%) และขาดความเข้าใจในการใช้งาน (41%)

จะเห็นได้ว่า ผลการศึกษาของวีซ่าแสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังปรับตัวเข้ากับโลกการเงินดิจิทัลอย่างรวดเร็ว โดยมีการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งการชำระเงินแบบเรียลไทม์ และการนำ Generative AI มาเสริมสร้างความปลอดภัยและความสะดวกในการทำธุรกรรม แสดงถึงโอกาสใหม่ ๆ สำหรับธุรกิจและธนาคารในการตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงนี้นั่นเอง


แชร์ :

You may also like