HomePR Newsอัสสัมชัญธนบุรี คว้ารางวัลชนะเลิศ “Ford Innovator Scholarship 2024”

อัสสัมชัญธนบุรี คว้ารางวัลชนะเลิศ “Ford Innovator Scholarship 2024”

แชร์ :

ฟอร์ด ประเทศไทย ร่วมกับสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน (PDA) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) และบริษัท ทีวีบูรพา จำกัด ฉลองครบรอบ 10 ปี โครงการประกวดนวัตกรรม Ford Innovator Scholarship โดยเป็นปีแรกที่ทีมเยาวชนจากระดับมัธยมศึกษา สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ไปครอง ด้วยนวัตกรรม ‘ThirdEye’ อุปกรณ์ช่วยอํานวยความสะดวกให้แก่ผู้พิการทางสายตา จากโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณกมลชนก ประเสริฐสม ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟอร์ด ประเทศไทย และตลาดอาเซียน กล่าวว่า “ฟอร์ดภูมิใจที่ได้มีส่วนสำคัญในการสร้างนวัตกรรุ่นใหม่ให้เติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โครงการนี้ไม่เพียงสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมแต่ยังมุ่งเน้นการนำนวัตกรรมต่าง ๆ ไปใช้งานจริงเพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อชุมชน รวมถึงจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ และการสร้างนวัตกรเพื่อสังคมในประเทศไทย”

โครงการประกวดนวัตกรรมเพื่อชิงทุนการศึกษา ‘Ford Innovator Scholarship 2024’ จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ ‘การออกแบบนวัตกรรมพลังบวก เชื่อมต่อชุมชน เพื่อโลกที่ดีกว่า’ (Connect Innovation with Communities for a Better World Challenge)’ โดยเน้นให้ผลงานนวัตกรรมสร้างประโยชน์แก่ชุมชนได้จริง ครอบคลุมแนวทางหลัก 3 ด้าน ได้แก่

  • นวัตกรรมสร้างศักยภาพเพื่ออาชีพในอนาคต
  • นวัตกรรมเสริมอาชีพเพื่อธุรกิจยุคใหม่
  • นวัตกรรมสร้างความปลอดภัยในชุมชน

โครงการนี้เปิดรับสมัครผลงานตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีทีมนักเรียน นักศึกษา จากระดับมัธยมศึกษา อาชีวศึกษา และอุดมศึกษาทั่วประเทศ สมัครเข้าร่วมการแข่งขันถึง 235 ทีม โดย 10 ผลงานที่ผ่านเข้ารอบในปีนี้ ได้แก่

  • นวัตกรรมช่วยอํานวยความสะดวกให้แก่ผู้พิการทางสายตา โรงเรียนอัสสัมชัญ ธนบุรี
  • นวัตกรรมการแปรรูปเธอร์โมพลาสติกจากพลาสติกเหลือใช้ ด้วยเทคนิค Injection Molding สำหรับการใช้งานเชิงอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย
  • นวัตกรรมโรงเรือนเพาะเลี้ยงและเร่งการเจริญเติบโตของไข่ผำแบบออร์แกนิกด้วยสเปกตรัม LED เพื่อส่งเสริมอาชีพให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงไข่ผำเชียงงาม วิทยาลัยเทคนิคเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์
  • นวัตกรรมเครื่องคัดแยกขนาดพุทรานมสดโดยใช้ระบบน้ำวน เพื่อพัฒนากลุ่มเกษตรกรชุมชน วิทยาลัยเทคนิคเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์
  • นวัตกรรมกระตุ้นการกินอาหารของหนอนไหม เพื่อเพิ่มปริมาณ และคุณภาพเส้นไหม โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ จังหวัดกาฬสินธุ์
  • นวัตกรรมเครื่องนับจำนวนและแยกไซซ์ขนาดทุเรียนบนต้นด้วยเทคโนโลยีเอไอ (AI) วิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี
  • นวัตกรรมระบบตรวจจับและเก็บเกี่ยวปูนิ่มในการเลี้ยงระบบปิดแบบธรรมชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี วิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม
  • นวัตกรรมตรวจโรคหัวใจด้วยตนเองเสต็ทโตสโคปวิเคราะห์ร่วมกับเทคโนโลยีเอไอ (AI) ผ่านแอปพลิเคชัน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • นวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์แบบการเรียนรู้เชิงลึก (Deep Learning) ตรวจสอบความถูกต้องของท่ากายภาพบำบัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • นวัตกรรมวัสดุเพื่อความยั่งยืนในอุตสาหกรรมแฟชั่น หนังเทียมจากเปลือกโกโก้ เปลือกมังคุด และใยเปลือกทุเรียน ต้านเชื้อแบคทีเรีย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

อัสสัมชัญธนบุรี คว้ารางวัลชนะเลิศ  Ford Innovator Scholarship 2024

สำหรับทีมที่คว้ารางวัลชนะเลิศ Ford Innovator Scholarship 2024 คือทีมจากโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี ด้วยนวัตกรรม ‘ThirdEye’ อุปกรณ์ช่วยอํานวยความสะดวกให้แก่ผู้พิการทางสายตา โดยใช้เทคโนโลยีการเรียนรู้เชิงลึก และกลไกการให้ความสนใจเชิงภาพ เพื่อจําลองการทํางานด้านการมองเห็นของมนุษย์ผ่านโมเดลโครงข่ายประสาทเทียมในการประมวลผลภาพ เช่น การจําแนกภาพ การตรวจจับวัตถุ และการสร้างคําอธิบายภาพ มีความสามารถในการระบุตําแหน่งสิ่งของ อ่านข้อความ ป้าย และสัญลักษณ์ต่างๆ ได้อย่างแม่นยํา ด้วยการทํางานอัตโนมัติหรือสั่งการด้วยเสียงได้ ช่วยให้ผู้พิการทางสายตาใช้ชีวิตประจําวันได้อย่างอิสระและปลอดภัยมากขึ้น

รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ ผลงาน ‘นวัตกรรมวัสดุหนังเทียมเพื่อความยั่งยืนในอุตสาหกรรมแฟชั่น’ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยใช้วัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรอย่างเปลือกโกโก้ ใยเปลือกทุเรียน และเปลือกมังคุด ซึ่งเป็นวัสดุที่หาได้ง่าย ต้นทุนต่ำ มีคุณสมบัติยืดหยุ่น ทนทาน และย่อยสลายได้อย่างสมบูรณ์ และสามารถต้านเชื้อแบคทีเรียได้ เหมาะสำหรับนำมาเป็นวัสดุทดแทนหนัง นวัตกรรมนี้ไม่เพียงแต่เพิ่มมูลค่าให้กับวัสดุเหลือทิ้ง แต่ยังสามารถสามารถสร้างสินค้าทันสมัย และช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน

รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ ผลงาน ‘นวัตกรรม CS-M Tool เครื่องมือตรวจโรคหัวใจด้วยตนเองเสต็ทโตสโคปวิเคราะห์ร่วมกับเทคโนโลยีเอไอ (AI) ผ่านแอปพลิเคชัน’ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นนวัตกรรมทางแพทย์ตัวแรก ที่ช่วยให้ทุกคนสามารถตรวจโรคหัวใจได้ด้วยตนเองง่ายๆ ที่บ้าน ด้วยการใช้เสียงหัวใจฟังผ่านเสต็ทโตสโคป จากนั้นวิเคราะห์เสียงด้วย AI และแสดงผลผ่านแอปพลิเคชัน นวัตกรรมนี้ช่วยให้ผู้ที่มีความเสี่ยงเข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที ลดโอกาสการเสียชีวิตก่อนเวลาอันควร อีกทั้งยังเพิ่มโอกาสให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลสามารถเข้าถึงการตรวจโรคหัวใจได้มากขึ้น

รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 3 ได้แก่ ผลงาน ‘นวัตกรรมเครื่องนับจำนวนและแยกไซซ์ขนาดทุเรียนบนต้นด้วยเทคโนโลยีเอไอ (AI)’ จากวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี นวัตกรรมนี้ ได้รับการออกแบบให้เคลื่อนที่ได้สะดวก เพิ่มประสิทธิภาพโดยลดต้นทุนแรงงานในการนับผลผลิตทำให้ค่าใช้จ่ายลดลง

“ฟอร์ดขอแสดงความยินดีกับทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ รวมทั้งทีมที่ผ่านการคัดเลือกเข้ารอบสุดท้ายในโครงการ Ford Innovator Scholarship ของปีนี้ ซึ่งถือเป็นปีที่พิเศษเนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี” คุณกมลชนก ประเสริฐสม ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟอร์ด ประเทศไทย และตลาดอาเซียน กล่าว

“ฟอร์ดภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนสำคัญในการสร้างนวัตกรไทยรุ่นใหม่ให้เติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โครงการนี้ไม่เพียงสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ แต่ยังมุ่งเน้นการนำนวัตกรรมต่างๆ ไปใช้จริงเพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อชุมชนและสังคม รวมถึงจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ และการสร้างนวัตกรเพื่อสังคมในประเทศไทย”

ฟอร์ด ประเทศไทย ได้ดำเนินโครงการ Ford Innovator Scholarship อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 ภายใต้การจัดสรรงบประมาณของ ฟอร์ด ฟิแลนโธรพี (Ford Philanthropy) หน่วยงานเพื่อสังคมของฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี มอบทุนสนับสนุนแก่ทีมผู้ชนะแล้วถึง 232 ทุน รวมกว่า 6,700,000 บาท นับเป็นหนึ่งในโครงการมอบทุนการศึกษาและพัฒนาทักษะด้านนวัตกรรมสำหรับเยาวชนและสถาบันการศึกษาที่ใหญ่ในประเทศไทย โครงการยังมุ้งเน้นการเสริมองค์ความรู้ และฝึกฝนความสามารถของนักเรียน นักศึกษา ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดแรงงาน ถือเป็นการลงทุนในทรัพยากรมนุษย์ในแนวทางที่ยั่งยืน พร้อมทั้งสร้างการเชื่อมต่อนวัตกรรมเพื่อสร้างประโยชน์แก่ชุมชนและสังคมได้จริง สอดคล้องกับพันธกิจของฟอร์ด ฟิแลนโธรพี ในมิติการส่งเสริมการเรียนรู้ของเยาวชนเพื่อตอบโจทย์ทักษะอาชีพในอนาคต


แชร์ :