HomeSponsored3 เคสจริง โครงการไทยเด็ด ผลักดันคุณค่า “ภูมิปัญญาไทย” ให้เป็นมากกว่า “สินค้า”

3 เคสจริง โครงการไทยเด็ด ผลักดันคุณค่า “ภูมิปัญญาไทย” ให้เป็นมากกว่า “สินค้า”

แชร์ :

ที่ผ่านมา บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ (OR) และหน่วยงานพันธมิตร 8 กระทรวงหลัก ผนึกกำลังปั้นโครงการ “ไทยเด็ด” หนุนเสริมเขี้ยวเล็บให้ “คนตัวเล็ก” อย่างประสบความสำเร็จ  สร้างโอกาส สร้างรายได้ สร้างอาชีพ ต่อยอดความรู้ เพิ่มมูลค่าสินค้า สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน เพิ่มช่องทางจำหน่ายในสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น ทั่วประเทศ  ล่าสุดปล่อย วีดีโอ Documentary เสนอ “3 ไอดอลจาก 3 ชุมชน” ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากการมอบโอกาส โครงการ “ไทยเด็ด”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โครงการ “ไทยเด็ด” เวทีให้คนตัวเล็ก ‘แจ้งเกิด’

โดยทั่วไป สินค้าในชุมชนห่างไกลเป็นสินค้า Me Too ที่เหมือนๆ กันแทบจะทุกจังหวัด นี่คือ Pain Point ที่หากต้องการแจ้งเกิด การสร้างความแตกต่างจึงถือเป็นตัวแปรที่สำคัญ และเป็นที่มาของโครงการ “ไทยเด็ด” ซึ่งผนึกกำลังกันตั้งแต่ช่วงปลายปี 2561 ระหว่างบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ และ 8 หน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ กระทรวงพลังงาน กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง  กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนชุมชน ซึ่งถือเป็นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

จากความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนที่ทำหน้าที่กำจัดจุดอ่อนให้กับสินค้าชุมชนภายใต้โครงการ “ไทยเด็ด” ด้วยการคัดเลือกสินค้าดี สินค้าเด็ด หรือสินค้าที่เป็นอัตลักษณ์ประจำถิ่นจากชุมชนมาช่วยพัฒนาและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายในร้านไทยเด็ดกว่า 300 สาขาในสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น ทั่วประเทศ ด้วยการต่อยอดองค์ความรู้ การใส่ดีไซน์เพื่อให้ทันสมัย โดยมุ่งหวังที่จะสร้างโอกาส สร้างงาน สร้างรายได้ให้คนตัวเล็กและวิสาหกิจชุมชน รวมทั้งยกระดับสินค้าให้สามารถเข้าสู่ระบบการผลิตที่มีมาตรฐาน โดยปัจจุบันมีผู้ประกอบการชุมชนกว่า 450 ราย สินค้าไทยเด็ดกว่า 1,000 รายการอยู่ในโครงการ และในทุกๆ ปีจะมีการคัดเลือกสินค้าเพื่อยกระดับขึ้นเป็นสินค้าไทยเด็ด Select (สะสมรวม 18 รายการ) อีกด้วย

3 ไอดอลเด็ดจาก 3 ชุมชน

ในปี 2567 “ไทยเด็ด” ภายใต้แนวคิดใหม่ที่ต้องการผลักดันให้เห็นถึงภูมิปัญญาไทยและการมีส่วนช่วยให้สังคมและชุมชนดีขึ้น โครงการนี้ได้สร้างเรื่องราวสุดประทับใจของ “3 ไอดอลจาก 3 ชุมชน” ผ่านหนังโฆษณา Documentary เรื่อง ไทยเด็ด ไม่ใช่แค่สินค้า แต่คือ … ?

ที่นำเสนอ “ความเรียล”ผ่าน 3 เจ้าของสินค้าตัวจริง เสียงจริงที่ได้รับคัดเลือกจากโครงการไทยเด็ด และประสบความสำเร็จมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในแบบที่คนไทยควรได้รับ

การนำเสนอเรื่องราวผ่านตัวแทนชุมชนทั่วประเทศผ่าน “3 ไอดอลจาก 3 ชุมชน” ได้แก่

ขนมปั้นขลิบ ตรา น้องหนึ่ง วิสาหกิจชุมชนบ้านขนมปั้นขลิบเมืองเก่าชัยบุรี จ.พัทลุง ที่เล่าเรื่องราวผ่านป้าแวน ชาวนาวัย 72 ปีที่ต้องอาศัยฟ้าฝนในการทำนา ถ้าปีไหนฝนแล้งชีวิตเกษตรกรในชุมชนก็เท่ากับจบสิ้น ชาวชุมชนต.ชัยบุรี อ.เมือง และพื้นที่ใกล้เคียงในจังหวัดพัทลุงจึงได้เข้าร่วมโครงการไทยเด็ดในปี 2561 เพื่อฝึกทำขนมปั้นขลิบทอด และผสมผงข้าวสังข์หยด ข้าวพันธุ์พื้นเมืองลงในแป้ง ทำให้ได้ขนมปั้นขลิบที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และได้กลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของจังหวัดพัทลุง อีกทั้งได้รับคัดเลือกให้เป็นสินค้าไทยเด็ด Select และสามารถทำรายได้ทะยานจาก 1 แสนบาท/เดือนเป็น 5 แสนบาท/เดือน (เฉพาะจำหน่ายในร้านไทยเด็ด ไม่รวมร้านคาเฟ่อเมซอนและร้านค้าทั่วไป)

ผ้าทอย้อมคราม บ้านคำประมง จ. สกลนคร เล่าเรื่องราวโดย แม่จิน ที่แม่บ้านที่เลี้ยงชีพด้วยการทอผ้าแต่กลับขายไม่ได้ เพราะอยู่ห่างไกลความเจริญ ด้วยปัญหานี้ทำให้คนหนุ่มสาวของชุมชนต้องเข้าไปหางานทำในเมือง ดังนั้น การเข้าร่วมโครงการไทยเด็ดผ่านพันธมิตรกระทรวงมหาดไทยในปี 2565 จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างโอกาส ด้วยสมาชิกของชุมชนเพียง 11 คน ด้วยทุนเริ่มต้นคนละ 100 บาท เพื่อนำไปซื้อฝ้ายซีกวงมาย้อมและทอเป็นผ้าคลุมไหล่ขาย โดยได้รับพระราชทานลายผ้า “กลีบมะเฟือง” จากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา และ “ไทยเด็ด” ได้ช่วยพัฒนาคุณภาพสินค้าของกลุ่ม และต่อมา ผ้าทอย้อมคราม บ้านคำประมง ได้รับคัดเลือกให้เป็นสินค้าไทยเด็ด Select สามารถสร้างรายได้เดือนละจาก 300 บาท เป็น 1.8 หมื่นบาทต่อคน และคนหนุ่มสาวก็กลับชุมชนเพื่อกลับมาทำงานทอผ้าย้อมครามที่บ้านเกิด

กระเป๋าพู่ประดิษฐ์ จ.สมุทรปราการ วิสาหกิจชุมชนกระเป๋าผ้ากันน้ำ Montmaxx เป็นการเล่าเรื่องผ่าน พี่ซูซี่ ผู้รวบรวมกลุ่มผู้สูงอายุให้มาร่วมกันทำงานร่วมกับกลุ่มแม่บ้านผู้สูงอายุที่มีฝีมือตัดเย็บจากอ.บางแก้ว และอ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ซึ่งรวมกลุ่มกันเย็บกระเป๋ารูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว จากการเข้าร่วมโครงการไทยเด็ด ผ่านพันธมิตรกระทรวงวัฒนธรรมในปี 2565 และได้ Collaboration ด้วยการนำอุปกรณ์จากชุมชนอื่นๆ มาตกแต่งกระเป๋าเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม คือ พู่ปลาประดิษฐ์  ผลิตโดยนักเรียนชาวเขา อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ตัวห้อย ผลิตโดยสมาชิกครอบครัวผู้ป่วยติดเตียง อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ และได้รับการคัดเลือกเป็นสินค้าไทยเด็ด Select สร้าง รายได้เพิ่มขึ้นจาก 5 หมื่นบาท/เดือน เป็น 3 แสนบาท/เดือน

เห็นได้ว่า 3 เคสจริงจากโครงการ “ไทยเด็ด” จะช่วยเป็นแรงบันดาลใจให้กับชุมชนต่างๆได้สร้างสรรค์สินค้า “ภูมิปัญญาไทย” ที่มีคุณค่าออกมาสู่ตลาด พร้อมกับการสนับสนุนดีๆจาก OR หรือ โครงการไทยเด็ด ที่จะทำให้พวกเขาได้เติบโตทั้งในแง่จิตใจและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นไปตามพันธกิจของ OR ที่ว่า โออาร์ = โอกาส นั่นเอง


แชร์ :

You may also like