HomeBrand Move !!อโกด้า พบยอดเสิร์ช “ชลบุรี” โต 11% รับกระแส “หมูเด้ง”

อโกด้า พบยอดเสิร์ช “ชลบุรี” โต 11% รับกระแส “หมูเด้ง”

แชร์ :

อโกด้า (Agoda) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยวเปิดสถิติการค้นหาที่พัก พบยอดเสิร์ชที่พักใน “ชลบุรี” โต 11% รับกระแส “หมูเด้ง” ขณะที่คนไทยส่วนใหญ่ยังคงชื่นชอบ “ญี่ปุ่น” 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับการเปิดเผยสถิติดังกล่าวเป็นการรวบรวมข้อมูลในช่วงเดือนมกราคมถึงตุลาคม 2567 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และสิ่งที่อโกด้าพบ มีดังนี้

ต่างชาติค้นหาที่พักไทยเพิ่ม 18%

การค้นหาที่พักในประเทศไทยโดยชาวต่างชาติเพิ่มขึ้น 18% และเฉพาะในเดือนตุลาคม พบว่าการค้นหาเพิ่มขึ้น 25% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลวันหยุด โดย 3 ประเทศที่เดินทางมาไทยมากที่สุดได้แก่ มาเลเซีย เพิ่มขึ้น 21%, เกาหลีใต้ 22% และสิงคโปร์ 21% ตามลำดับ

นอกจากนั้น อโกด้ายังพบว่า นักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีนโยบายยกเว้นการตรวจลงตราวีซ่าเข้าประเทศไทย มีการค้นหาที่พักในไทยเพิ่มขึ้นเช่นกัน ได้แก่ อินเดีย 5% จีนแผ่นดินใหญ่ 82% ไต้หวัน 25% และซาอุดิอาระเบีย 30%

โดย 5 สถานที่ที่นักท่องเที่ยวเดินทางไปเยือนมากที่สุดในประเทศไทย ได้แก่ กรุงเทพฯ พัทยา ภูเก็ต เชียงใหม่ และหาดใหญ่

สำหรับกิจกรรมที่นักเดินทางมีการจองในประเทศไทยสูงสุดพบว่า มีดังนี้

  1. ล่องเรือดินเนอร์ในแม่น้ำเจ้าพระยา
  2. การรับประทานบุฟเฟ่ต์บนตึกใบหยก
  3. เที่ยวตลาดน้ำแบบไปเช้าเย็นกลับ
  4. เรียนทำอาหารไทย
  5. เที่ยวชมปราสาทสัจธรรม

นอกจากนี้ ในส่วนของเมืองรองที่นักท่องเที่ยว (ที่มาเยือนประเทศไทยครั้งแรก) ค้นหามากที่สุดได้แก่

  • จังหวัดสตูล – เกาะหลีเป๊ะ
  • จังหวัดเชียงราย
  • จังหวัดตราด – เกาะช้าง
  • จังหวัดยะลา อำเภอเบตง
  • จังหวัดแม่ฮ่องสอน – อำเภอปาย

คนไทย ชื่นชอบ “ญี่ปุ่น” สูงสุด


ในด้านการค้นหาที่พักเพื่อเดินทางไปต่างประเทศของคนไทยในช่วงมกราคมถึงตุลาคม 2567 ทางอโกด้าพบว่า ยังคงทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการค้นหาที่พักในต่างประเทศของคนไทยในเดือนตุลาคมที่เพิ่มขึ้นเพียง 2%

คุณออมรี มอร์เกนสเติร์น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อโกด้า เผยว่า ส่วนหนึ่งมาจากคนไทยหันมาท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งคาดว่าจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจในประเทศไทยเอง

อย่างไรก็ดี สิ่งที่อโกด้าพบ ก็คือ ญี่ปุ่นยังคงเป็นจุดหมายปลายทางต่างประเทศที่คนไทยชื่นชอบมากที่สุด โดยมีการค้นหาที่พักเพิ่มขึ้นถึง 26% เมืองใหญ่อย่างกรุงโตเกียวมาเป็นอันดับ 1 และ โอซาก้า มาเป็นอันดับ 2 ที่คนไทยนิยม

สถิติอื่น ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการจองที่พักในต่างประเทศ ได้แก่ 

  • 5 อันดับประเทศจุดหมายปลายทางที่คนไทยนิยมมากที่สุดได้แก่ ญี่ปุ่น เวียดนาม ฮ่องกง จีน และมาเลเซีย โดยเวียดนามได้ขยับจากอันดับ 4 มาเป็นอันดับ 2 สำหรับจุดหมายปลายทางต่างประเทศที่นิยมของคนไทย ซึ่งผู้บริหารอโกด้าให้เหตุผลว่า มาจากราคาที่ประหยัด และการสนับสนุนของรัฐบาลเวียดนาม โดยเมืองดานังยังติดอันดับ 10 ของจุดหมายปลายทางเมืองที่คนไทยที่นิยมด้วย
  • การค้นหาที่พักในจีนเพิ่มขึ้นถึง 206% ซึ่งอาจจะเกิดจากการยกเว้นการตรวจลงตราวีซ่าเข้าประเทศจีน และการฟื้นตัวจากโควิด ทำให้จีนขยับจากอันดับที่ 10 ขึ้นสู่อันดับที่ 4 สำหรับจุดหมายปลายทางต่างประเทศที่คนไทยนิยม
  • การค้นหาที่พักในนอร์เวย์เพิ่มขึ้นถึง 49% ซึ่งอาจจะเกิดจากที่การบินไทยเปิดเส้นทางบินรายวันไปยังเมืองออสโล
  • 5 อันดับกิจกรรมที่คนไทยนิยมทำมากที่สุดในต่างประเทศ ได้แก่ เที่ยวยูนิเวอร์แซลสตูดิโอ ประเทศสิงคโปร์ เที่ยวพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ศิลปะ ประเทศสิงคโปร์ เที่ยวดิสนีย์แลนด์ ฮ่องกง เที่ยวพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ประเทศสิงคโปร์ และเที่ยวโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น

ยอดเสิร์ช “ชลบุรี” โต 11% รับกระแส “หมูเด้ง”

ในส่วนของการท่องเที่ยวในประเทศ อโกด้าพบว่า การท่องเที่ยวในประเทศมีแนวโน้มดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
โดยมีการค้นหาที่พักเพิ่มขึ้น 8% จากนักท่องเที่ยวในประเทศ

ทั้งนี้  กรุงเทพมหานครยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยมีการค้นหาที่พักเพิ่มขึ้นถึง 20% แต่ที่น่าสนใจคือ จังหวัดชลบุรีที่มีการค้นหาที่พักเพิ่มขึ้นถึง 11% และกำลังจะขยับตามเชียงใหม่ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 4

คุณออมรี ยังได้กล่าวถึงจุดแข็งของประเทศไทยด้วยว่า ประกอบด้วย 5 ข้อ ได้แก่ Food, Film, Fashion, Fight (ศิลปะการต่อสู้ เช่น มวยไทย) และ Festival (เทศกาลต่าง ๆ เช่น สงกรานต์ ลอยกระทง) ซึ่งถือเป็นประเทศที่มีจุดเด่นค่อนข้างเยอะ เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในละแวกใกล้เคียง

นอกจากนี้ ในส่วนของภาพรวมการท่องเที่ยว พบว่า กรุงเทพฯ ขึ้นแท่นอันดับหนึ่งของจุดหมายปลายทางที่มีการจองเที่ยวบินมากที่สุด รองลงมาคือสิงคโปร์ โซล กัวลาลัมเปอร์ ไทเป โตเกียว ฮ่องกง มะนิลา โฮจิมินห์ และโอซาก้า

และเพื่อเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย คุณออมรีเผยด้วยว่า บริษัทยังพร้อมร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐของไทยในการแบ่งปันข้อมูลต่าง ๆ เช่น ความสนใจของนักท่องเที่ยวว่าต้องการเดินทางไปยังเมืองใดของไทย เพื่อเป็นข้อมูลให้รัฐบาลหรือภาคเอกชนเปิดไฟล์ทมายังเมืองนั้น ๆ เพิ่มขึ้น

 


แชร์ :

You may also like