HomeDigitalAWS โชว์ศักยภาพ Partner Network ช่วยนักพัฒนาไทยเจาะตลาดโลก

AWS โชว์ศักยภาพ Partner Network ช่วยนักพัฒนาไทยเจาะตลาดโลก

แชร์ :

AWS หรือ Amazon Web Services โชว์ศักยภาพ Partner Network (APN) โดยระบุว่ามีพาร์ทเนอร์บนเครือข่ายดังกล่าวแล้วกว่า 130,000 รายจากกว่า 200 ประเทศทั่วโลก และ 70% ของพาร์ทเนอร์เหล่านั้นอยู่นอกสหรัฐอเมริกา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับประเทศไทย คุณ Kirsten Gilbertson ผู้บริหารส่วนงาน Partner Management ประจำภูมิภาคอาเซียนของ Amazon Web Services (AWS) เปิดเผยว่ามีธุรกิจไทยเข้าร่วมในโปรแกรมดังกล่าวจำนวนหนึ่ง เช่น บริษัท เมโทรซิสเต็มส์คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท จีเอเบิล จำกัด (มหาชน) โดยผู้บริหารของทั้งสองบริษัทที่กล่าวข้างต้น ได้กล่าวถึงการอยู่ใน Amazon Partner Network (APN) ว่าช่วยให้บริษัทสามารถขยายตลาดด้านซอฟต์แวร์ และการให้บริการได้สะดวกขึ้น

เช่น กรณีของจีเอเบิล ดร.ชัยยุทธ ชุณหะชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีเอเบิล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทสามารถพัฒนาซอฟต์แวร์และทำตลาดที่ประเทศอินโดนีเซียได้ผ่านโปรแกรมดังกล่าว ส่วน คุณวีรพันธุ์ ดุรงค์แสง President of Digital Solutions Group บริษัท เมโทรซิสเต็มส์คอร์ปอเรชั่น เผยว่า ได้มีการนำผลงานการพัฒนาซอฟต์แวร์ของบริษัทลูกค้าขึ้นไปเผยแพร่บนเครือข่ายดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ จุดเด่นของ Amazon Partner Network (APN) คือ การสนับสนุนให้พาร์ทเนอร์สามารถเข้าถึงลูกค้าใหม่ เพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจทั้งในระดับประเทศและระดับโลก โดยประกอบด้วยฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น

  • AWS ISV Accelerate: เป็นโปรแกรมการขายร่วม สำหรับโซลูชันซอฟต์แวร์ที่ทำงานบนหรือผสานรวมกับ AWS
  • AWS Global Startup: เป็นโปรแกรมที่สนับสนุนสตาร์ทอัพระยะกลางถึงระยะปลายให้พร้อมขยายธุรกิจและต่อยอด
  • AWS Distribution: โปรแกรมสร้างรายได้ให้กับธุรกิจ โดยช่วยให้พวกเขาสามารถขายต่อผลิตภัณฑ์และโซลูชันของ AWS ผ่านการทำงานร่วมกับผู้จัดจำหน่ายของ AWS
  • AWS Competency: เป็นโปรแกรมที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถทำการตลาด นำเสนอความสามารถและความเชี่ยวชาญ อีกทั้งยังช่วยสร้างความแตกต่างให้กับบริการของตนต่อลูกค้าของ AWS

โดยผู้ที่สามารถเข้าร่วมในโปรแกรมดังกล่าวได้ ต้องเป็น

  • ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์แบบอิสระ (Independent Software Vendors: ISVs) ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่พัฒนาบนสแต็กเทคโนโลยีของ AWS และผสานโซลูชันเข้ากับของ AWS
  • ผู้ให้บริการระบบแบบครบวงจร (System Integrators: SIs) คือผู้ให้บริการด้านโซลูชันและเป็นที่ปรึกษาในการตรวจสอบ จัดการระบบ และให้คำปรึกษาด้านการปรับปรุงกระบวนการทางเทคโนโลยีให้กับธุรกิจของลูกค้า
  • ผู้ให้บริการระบบแบบครบวงจรระดับโลก (Global System Integrators: GSIs) ให้บริการที่คล้ายกับ SIs แต่ แต่มีขอบเขตการทำงานระดับโลกและมีพนักงานหลายแสนคน ลูกค้าของพาร์ทเนอร์กลุ่มนี้รวมถึงบริษัทใน Fortune Global 500
  • ผู้จัดจำหน่ายด้วยการเพิ่มมูลค่า (Value-added Resellers: VAR) เป็นบริษัทที่นำผลิตภัณฑ์หรือบริการของ AWS ไปปรับแต่งดัดแปลงเพื่อการขายต่อ โดยหลักมูลค่าเพิ่มจะมาจากความเชี่ยวชาญด้ารการบริการ เช่น การประกอบผลิตภัณฑ์ การให้คำปรึกษา การติดตั้ง การดัดแปลง และการนำไปใช้ เป็นต้น
  • ผู้ให้บริการด้านการจัดการ (Managed Service Provider: MSP) พาร์ทเนอร์กลุ่มนี้เน้นบริการเพื่อช่วยลูกค้าในทุกขั้นตอนของการย้ายมาสู่ระบบคลาวด์ ตั้งแต่การวางแผน ออกแบบ สร้าง ย้ายข้อมูล เริ่มดำเนินการ ไปจนถึงการเพิ่มประสิทธิภาพให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของ AWS
  • พาร์ทเนอร์ด้านการให้คำปรึกษาทางธุรกิจ (Business Consulting and Advisory Partners: BCAPs) องค์กรเหล่านี้ให้คำแนะนำลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่เกี่ยวกับทิศทางเทคโนโลยีและกลยุทธ์ทางธุรกิจในอนาคต

ดร.ชัยยุทธ ชุณหะชา ยังได้กล่าวปิดท้ายถึงการรับมือกับยุค Gen AI ในมุมนักพัฒนาด้วยว่า “Generative AI คือเทคโนโลยีแห่งอนาคต ถ้าเราไม่สามารถปรับธุรกิจของเราได้ทัน เราอาจจะสูญเสียความสามารถในการแข่งขันก็เป็นได้ ซึ่งเบื้องหลังของ AI ก็คือ Data การที่ AWS มาลงทุนตั้ง data center ในเมืองไทย (AWS Thailand Region) จึงเป็นการเปิดโอกาสใหม่ ๆ ให้ G-Able หรือ Metro Systems ให้เข้าไปช่วยลูกค้าได้ง่ายขึ้นนั่นเอง”

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE

รูปภาพ/วิดีโอจาก Number 24 x Shutterstock Thailand พาร์ทเนอร์ชัตเตอร์สต็อกอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย
www.number24.co.th
#Number24xShutterstock


แชร์ :

You may also like