Black Canyon ออกโรงแจงผ่านเพจเฟซบุ๊ก หลังมีเหตุการณ์ในช่วงคืนวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า มีการส่งข้อความผ่านแอปพลิเคชัน LINE โดยใช้แอคเคาน์ Official ของ Black Canyon ไปยังลูกค้าผู้ใช้บริการ พร้อมระบุว่า เกิดการ Hack และขโมยข้อมูลของ Black Canyon มากกว่า 958GB ซึ่งรวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า และมีการส่งลิงค์ให้ลูกค้าคลิกร่วมด้วยนั้น
การชี้แจงของทาง Black Canyon บนเฟซบุ๊กระบุว่า
เรียน ลูกค้าทุกท่าน
แบล็คแคนยอนขอเรียนยืนยันว่า ข้อมูลของลูกค้าทุกท่านได้รับการจัดเก็บด้วยมาตรการความปลอดภัยขั้นสูงสุด โดยข้อมูลที่จัดเก็บเป็นข้อมูลทั่วไป ไม่มีการเก็บข้อมูลทางด้านการเงินของลูกค้าแต่อย่างใด เราขอให้ทุกท่านมั่นใจในความปลอดภัยของข้อมูล และขอขอบคุณที่ไว้วางใจในการใช้บริการกับเรา
ขอแสดงความนับถือ
บริษัท แบล็คแคนยอน (ประเทศไทย) จำกัด
อย่างไรก็ดี ข้อความที่มีการส่งไปยังลูกค้าผู้ใช้บริการผ่านแอปพลิเคชัน LINE โดยผู้ที่อ้างว่าเป็นผู้ Hack ระบบของ Black Canyon นั้น ได้ระบุด้วยว่า หากไม่ได้รับการตอบกลับจากบริษัท จะมีการเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกขโมยทั้งหมดในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2567 ต่อไป
ปัจจุบัน โพสต์ดังกล่าวของ Black Canyon ได้มีผู้ใช้งานจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็น รวมถึงแคปหน้าจอของตนเองที่ได้รับข้อความจากแฮกเกอร์มาโชว์เป็นหลักฐานหลายราย
กฎหมาย PDPA ต้องแจ้งภายใน 72 ชั่วโมง
ในกรณีเช่นนี้ ทางเว็บไซต์ PDPA Thailand ได้ระบุถึงแนวทางที่ธุรกิจจะต้องดำเนินการเอาไว้ว่า
- หากเกิดการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล ผู้ควบคุมข้อมูลจะต้องแจ้งเหตุแก่ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ภายใน 72 ชม. นับตั้งแต่ทราบเหตุ
- แต่หากมองว่าเป็นความเสียหาย ‘ร้ายแรง’ อาจจะต้องมีแผนสำหรับการ ‘เยียวยา’ ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลอย่างไม่ล่าช้า
ด้านฝ่ายประชาสัมพันธ์จาก LINE เผยว่า อยู่ระหว่างตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว และในช่วง 15.30 น. ได้มีการแถลงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดจากการเข้าถึงระบบเซิร์ฟเวอร์ของ LINE โดยตรงแต่อย่างใด รวมถึงมีการติดต่อไปยังแบรนด์เพื่อให้คำปรึกษา และแนะนำวิธีการรับมืออย่างใกล้ชิดแล้ว
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE
รูปภาพ/วิดีโอจาก Number 24 x Shutterstock Thailand พาร์ทเนอร์ชัตเตอร์สต็อกอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย
www.number24.co.th
#Number24xShutterstock