ตั้งแต่กลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมาใครผ่านไปผ่านมาแถว “เซ็นทรัลเวิลด์” คงได้เห็น “ต้นคริสต์มาส” ใหญ่ยักษ์สัญลักษณ์ของเทศกาลแห่งความสุขตั้งตระหง่านบริเวณด้านหน้า จนหลายคนแซวว่า “มาเร็วจนผีงง” เพราะพี่จะผ่าน “ฮาโลวีน” และ “ลอยกระทง” ไปไม่ได้
กระแสดังกล่าวทำเอาหลายคนสงสัย เหตุใด ทำไม? สัญญาณเทศกาลแห่งความสุขของแลนมาร์คใหญ่ใจกลางเมืองที่คุ้นตาของชาวกรุงถึงได้เริ่มต้นเทศกาลเร็วเช่นนี้ BrandBuffet ชวนถอด 5 เหตุผลของการเริ่มต้นเทศกาลแห่งความสุขหรือ “The World’s Great Celebration 2025” เร็วขึ้น 1 เดือน (ตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2567 -5 มกราคม 2568) จากปากของ “ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา” กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา
1.สภาพอากาศ ด้วยสภาพอากาศที่ดีขึ้น ฝุ่น PM 2.5 น้อยลง ปริมาณฝนที่ตกลงมาตลอดช่วงที่ผ่านมา ทำให้สภาพอากาศไม่ร้อนอบอ้าวจนเกินไป ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยามีการประกาศเข้าสู่หน้าหน่าวอย่างเป็นทางการเมื่อ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา ก็ส่งผลให้มู้ดของการเฉลิมฉลองมาเร็ว และผู้คนออกมาจับจ่ายใช้ชีวิตมากขึ้น นั่นจึงเป็นเหตุผลให้ทางเซ็นทรัลพัฒนาเลือกปักต้นคริสมาสต์เร็วกว่าที่เคย เพื่อต้อนรับบรรยากาศของการเฉลิมฉลองเร็วขึ้น
2.เศรษฐกิจดีขึ้น แม้หลายฝ่ายจะยังบอกว่าสถานการณ์เศรษฐกิจยากที่จะประเมิน ทว่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ภาพรวมปีนี้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งการออกมาจับจ่ายของผู้บริโภค กำลังซื้อตลอดจนการจัดแคมเปญต่างๆ ที่ผู้คนตอบรับดีขึ้น จึงมีการจัดแคมเปญเพื่อเป็นการรองรับบรรยากาศของกำลังซื้อที่เติบโต พร้อมกระตุ้นการจับจ่ายช่วงปลายปี
3.เพราะไทยคือเมืองน่าเที่ยวอันดับ 1 ของโลก ล่าสุดประเทศไทยได้รับการจัดอันดับเป็นเมืองน่าเที่ยวอันดับ 1 ที่ต้องมาเยือนสักครั้งในชีวิต ประจำปี 2024 จากนิตยสาร CEOWORLD ทำให้ทางเซ็นทรัลต้องการยกระดับไทยสู่การเป็น World-Class Destination โดยการจัด Mega Magnet Event ตลอดปี รองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ แน่นอนหนึ่งในนั้นคือแคมเปญส่งท้ายปีที่จะดึงนักท่องเที่ยวได้มหาศาล
โดยเฉพาะศูนย์การค้า 15 สาขา Tourists Malls ซึ่งออกแบบมาเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายหลัก เช่น นักท่องเที่ยวจีน, กลุ่ม FIT (นักเดินทางเดี่ยว, คู่รัก, ครอบครัว), กลุ่มนักท่องเที่ยวใกล้จากสิงคโปร์, มาเลเซีย, ฮ่องกง, ไต้หวัน รวมถึงกลุ่มระยะไกลจากรัสเซีย, สหรัฐฯ และยุโรป ตลอดจนกลุ่มตะวันออกกลาง
4.ปลุกทราฟฟิกในศูนย์เพิ่ม ใช้การจัดอีเวนต์เพื่อสร้างดีมานด์ตามนโยบายของ ททท. ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวภายในประเทศ ตอบโจทย์ทุกเซกเมนต์ฯ ทั้งกลุ่ม Quality Spender กลุ่มครอบครัว และ Gen Z คาดทราฟฟิกที่ศูนย์การค้าทั่วประเทศ เพิ่มขึ้น 25-30% จากปีที่ผ่านมาที่ในช่วง 2 เดือนสุดท้าย เซ็นทรัลพัฒนามีนักช้อป นักท่องเที่ยวมาเยือน 70-80 ล้านคน
5. กระแสอาร์ตทอยมาแรง อีกหนึ่งแรงบันดาลใจของการจัดงานตลอดช่วง 2 เดือนส่งท้ายนี้ คือกระแสอาร์ตทอยที่มาแรงในปีนี้เป็นที่นิยมของทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าชาวจีน ไต้หวัน มาเลเซีย ทำให้ทางเซ็นทรัลเวิลด์เล็งเห็นโอกาส จึงจัดเทศกาลแห่งความสุขเร็วขึ้น โดยมีกองทัพ Art Toys 23 คาแรกเตอร์จาก 11 อาร์ตทิสต์ในรูปแบบ X’mas Edition มาเป็นตัวหลักในการปลุกทราฟฟิคทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะรองรับความต้องการของชาวจีน ไต้หวัน สิงคโปร์ โดยคาดปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 10-20%
เปิด 3 ปรากฏการณ์เทศกาลแห่งความสุขระดับโลกต่อเนื่องกว่า 60 วันที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศ
ปัจจัยข้างต้นทำให้ปีนี้ทาง “เซ็นทรัลพัฒนา” ได้ทุ่มงบประมาณกว่า 700 ล้านบาท จับมือ ททท. เนรมิตรแคมเปญส่งท้ายปี “The World’s Great Celebration 2025” จัดเทศกาลแห่งความสุขระดับโลกลากยาวยาวนานกว่า 60 วันตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2567 -5 มกราคม 2568 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศ โดยมีไฮไลต์หลัก ได้แก่
1.ครั้งแรกในไทย! เนรมิตพื้นที่ศูนย์การค้าทั่วประเทศให้เป็น Santa Village Theme Park Experience ตอกย้ำการเป็นThe World’s Best Christmas Destinationเทียบเมืองชั้นนำฉลองเทศกาลคริสต์มาสระดับโลกพบกับซานตาคลอสตัวจริงในฐานะเบอร์หนึ่ง The World’s Symbolism and Cultural Impact ตัวแทนความสุขตลอดกาลที่เป็น TOP OF MIND ของคนทั่วโลก
พร้อมยกบรรยากาศ Traditional Christmas สุดคลาสสิกจำลอง Santa Village ผ่านจุดตกแต่งที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศและร่วมกับสกัลป์ทราบายกัลเดอร์มาเนรมิตต้นคริสต์มาสและจุดตกแต่งที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล 27 สาขาในคอนเซปต์ The Magical X Mas Tree : Skin That Feels Like You Again ปลดล็อคเวทมนตร์คริสต์มาส
2.เซ็นทรัลเวิลด์เฟสทีฟแลนด์มาร์กระดับโลกใจกลางเมืองมอบประสบการณ์ด้วย “The First Art Toy Christmas Decoration in the World” อาทิเปิดตัวกองทัพ Art Toys 23 คาแรกเตอร์จาก 11 อาร์ตทิสต์ในรูปแบบ X’mas Edition ขนาด Giant สูงสุด 3 เมตรอาทิ LABUBU, ZIMOMO, FLAPPY, VINCENT พร้อมรับบทเป็นเอลฟ์พาทัวร์ดินแดน Merry Villes 12 โซนอลังการหมู่บ้านคริสต์มาสแบบ Immersive Experience เต็มพื้นที่กว่า 3,500 ตร.ม. และเซอร์ไพร์สระดับโลก! อาร์ตทอยตัว Secret การคอลแลบส์ระหว่าง Jessica Ng ศิลปินชาวฮ่องกง-ออสเตรเลียเจ้าของผลงานอาร์ตทอยเด็กหญิง ESTELLE (เอสเทลล์) กับน้อง แอบิเกล ลูกสาวชมพู่ อารยา เปิดตัวครั้งแรกในงานเปิดไฟต้นคริสต์มาสที่สูงที่สุดใน Southeast Asia
3. สัมผัสประสบการณ์ Meaningful Memorable with Santa Claus อาทิ Pure Talking with Santa: ร่วมกับ Big Camera ครั้งแรกกับการพูดคุยและถ่ายรูปแบบ Exclusive กับซานตาคลอสตัวจริงจาก Santa Park เมืองโรวาเนีย ประเทศฟินแลนด์ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล 5 สาขาได้แก่เซ็นทรัลเวิลด์ (21 พ.ย. 67), ปิ่นเกล้า (22 พ.ย. 67), ภูเก็ต (23 พ.ย. 67), เวสต์เกต (24 พ.ย. 67) และพระราม 9 (25 พ.ย. 67)
และกิจกรรมLetters to Santa: ชวนคนไทยส่งโปสการ์ดถึงซานตาคลอสที่ฟินแลนด์ 20,000 ฉบับและผู้โชคดี 25 คนจะได้รับของขวัญ The Magical Set Limited Edition ส่งตรงถึงหน้าบ้าน Lucky Draw ทริปในฝันที่ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องไปกับสายการบินฟินแอร์ (Finnair) บินชมพระอาทิตย์เที่ยงคืน (Midnight Sun) และอาณาจักร Santa Claus Village เมืองโรวาเนียมีประเทศฟินแลนด์พร้อมงานเปิดไฟต้นคริสต์มาสสัญลักษณ์แห่งการเริ่มต้นของเทศกาลแห่งความสุขที่ทุกคนรอคอยสร้างแลนด์มาร์กเทศกาลของจังหวัดที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล 21 สาขาทั่วประเทศ
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE