การเติบโตของตลาดน้ำดื่มเมืองไทยยังคงเติบโตเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยหลักยังคงมาจากจากการที่คนไทยให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น ส่งผลให้แบรนด์นำ้ดื่มต่างๆ เริ่มหันมาปรับกลยุทธ์ ทั้งนวัตกรรม แพ็กเกจจิ้ง ตลอดจนแคมเปญต่างๆ เพื่อรองรับโอกาสดังกล่าวมากขึ้น
แนวโน้มดังกล่าวไม่เพียงแต่ผู้เล่นเบอร์ใหญ่ระดับประเทศเท่านั้นที่ต่างฉวยจังหวะเพื่อสร้างยอดขาย ทว่ายังมีผู้เล่นแบรนด์น้ำดื่มท้องถิ่น (Local Brand) ที่เข้ามาทำตลาด แถมยังสามารถสร้างเติบโตได้ดีในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จนกลายเป็นความท้าทายใหม่ที่ แบรนด์ใหญ่ต้องเร่งรับมือ
คุณสุภรณ์ เด่นไพศาล ผู้อำนวยการสำนักการตลาด สายธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ประเทศไทย บริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัด กล่าวว่า “หลังจากที่คริสตัลได้ปรับกลยุทธ์การสื่อสารและมอบประสบการณ์ที่สร้างความแตกต่าง ด้วยการสร้างความสัมพันธ์ทางอารมณ์และความรู้สึกกับผู้บริโภค ในฐานะ “แบรนด์ที่สนับสนุนการดื่มน้ำคุณภาพเพื่อเคลียร์ความคิดจากความวุ่นวายในชีวิตประจำวัน” ในช่วงปีที่ผ่านมา
พร้อมมุ่งทำการสื่อสารเฉพาะกับคนท้องถิ่นในพื้นที่ที่มีศักยภาพสูง สร้างความตระหนักถึงการเลือกดื่มน้ำที่มีคุณภาพเพื่อสุขภาพที่ดี ควบคู่กับผลักดันการกระจายสินค้าที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ยอดขายในช่องทาง Traditional Trade เติบโตโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วยสร้างความเชื่อมั่นกับผู้บริโภคในฐานะผู้นำน้ำดื่มคุณภาพมาตรฐานระดับสากล และครองความเป็นผู้นำตลาดน้ำดื่มได้อย่างต่อเนื่อง และเป็นแบรนด์น้ำดื่มที่ส่งต่อคุณภาพเพื่อคนไทยมาถึง 30 ปี”
ปรับกลยุทธ์ Emotional Connection สร้างความผูกพันร่วมกับกลุ่มเป้าหมายจนเกิดการซื้อซ้ำ
ท่ามกลางความท้าทายด้านการแข่งขันของตลาดน้ำดื่มของผู้เล่นท้องถิ่น (Local Brand) ที่มีอยู่มากถึง 2,000-3,000 แบรนด์และมีส่วนแบ่งการตลาดรวมกันถึง 34% โดยผู้เล่นเหล่านี้จะเน้นการใช้กลยุทธ์ด้านราคาที่ถูกลงเพื่อชักจูงให้ลูกค้าในพื้นที่ซื้อสินค้า ไม่ว่าจะเป็น การจัดโปรโปรโมชัน 3 แพ็ก 100 บาท การลดราคาเหลือ 30 บาทต่อแพ็ค ตลอดจนกลยุทธ์ด้านราคาต่างๆ ซึ่งทั้งหมดทำให้แบรนด์ท้องถิ่นมีราคาถูกกว่าถึง 50%
แต่ “คริสตัล” ยังคงให้ความสำคัญกับการปรบกลยุทธ์รูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างการเข้าถึง โดยปีนี้จะเน้นขยายตลาดไปยังภาคเหนือและอีสานมากขึ้น เพื่อย้ำแชมป์ความเป็นผู้นำตลาดน้ำดื่มเมืองไทย โดย ข้อมูลจากนีลเส็นไอคิว ณ เดือนตุลาคม 2566 – กันยายน 2567 ตลาดน้ำดื่มมีมูลค่า 45,740 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 6.1% คริสตัลครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 เชิงมูลค่า ด้วยส่วนแบ่งการตลาด ณ เดือนกันยายน 2567 ที่ 17.9% ทิ้งห่างผู้เล่นเบอร์ 2 ในตลาด 3.2%
อีกทั้งยังสามารถสร้างการเติบโตได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งช่องทาง Modern Trade เติบโต 7% โดยมีตัวแปรสำคัญ คือการที่ได้กลับเข้าไปวางจำหน่ายสินค้าเข้าขายในช่องทางโลตัส ทำให้ยอดขายเฉพาะในช่องทางไฮเปอร์มาร์เก็ตโตถึง 14% และหลังจากกลับเข้าไปขายในห้างโลตัส คริสตัลมีสัดส่วนการขาย 37% และร้านค้าทั่วไป สัดส่วนการขาย 63% ในร้านโชห่วยและร้านอาหารเติบโต 5% และร้านอาหาร เติบโต 1.3% อีกทั้งสามารถเพิ่มมูลค่าการซื้อสินค้าจากผู้บริโภคมากขึ้น จากช่องทาง Traditional Trade ที่เติบโตสูงถึง 11% ท่ามกลางการแข่งขันราคาอย่างรุนแรงกับน้ำดื่มท้องถิ่นในช่องทางนี้
ความสำเร็จดังกล่าวส่งผลให้คริสตัลก้าวสู่สเต็ปใหม่ของการทำตลาดด้วยการสร้าง Emotional Connection หรือการสร้างความสัมพันธ์ทางด้านอารมณ์เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกผูกพันธ์ มากกว่าการเป็น Functional เหมือนผ่านมา โดยชูเรื่องของ “ความไว้ใจ” และ “ความน่าเชื่อถือ” ด้วยการตอกย้ำความเชื่อมั่นในระบบการผลิต 19 ขั้นตอน ที่ได้รับหลากหลายมาตรฐานการผลิตระดับสากล และเดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งและความแตกต่างให้กับแบรนด์ในทุกมิติไปยังกลุ่มเป้าหมาย ผ่าน 3 โจทย์สำคัญ ได้แก่
- ราคา สร้างการเข้าถึงในราคาที่สามารถเข้าถึงได้ไปยังผู้บริโภคกลุ่มต่างๆโดยไม่ลงไปเล่นสงครามราคาแต่อย่างใด
- รสชาติ รสชาติของน้ำดื่มที่ให้ความรู้สึกสดชื่นและมาตรฐานที่คงคุณภาพ
- ความคุ้นเคย สื่อสารกิจกรรมแคมเปญต่างๆเพื่อสร้างความคุ้นเคยกับกลุ่มเป้าหมาย
ทั้งหมดเพื่อทำให้เกิดการซื้อซ้ำและกลายเป็นความ Loyalty ที่มีต่อแบรนด์ จนนำไปสู่เป้าหมายเพื่อเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละภูมิภาค พร้อมกับการสื่อสารผ่านช่องทางที่เข้าใจความต้องการของผู้บริโภคในประเทศ
ทุ่ม 100 ล้านบาท คิกออฟแคมเปญแห่งปี ดึง “นาย–ณภัทร” เสริมแกร่งปีที่ 8
ทั้งนี้เพื่อย้ำแชมป์ความเป็นผู้นำตลาดแบรนด์ยังคงเลือกใช้ “นาย-ณภัทร เสียงสมบุญ” เป็นพรีเซ็นเตอร์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 ในการขยายฐานลูกค้าคนรุ่นใหม่ให้ได้ครอบคลุม ตลอดจนสร้างการพูดถึงแบรนด์ ล่าสุดได้ใช้งบประมาณ 100 ล้านบาท เปิดตัวแคมเปญ “คริสตัล…เชื่อมคุณสู่ความผ่อนคลายบนพื้นที่สีฟ้า” จัดเต็มกิจกรรมการตลาดแบบ 360 องศา
ทั้งสื่อออนไลน์ สื่อออฟไลน์ สื่อดิจิทัล และภาพยนตร์โฆษณา VDO Thematic ชุดใหม่ นำแสดงโดย “นาย-ณภัทร เสียงสมบุญ” บอกเล่าเรื่องราวและเชื่อมผู้บริโภคสู่พื้นที่สีฟ้าเพื่อให้ผ่อนคลายจากความคิดที่สะสมในชีวิตประจำวัน รวมทั้งสร้างสรรค์ “Blue Space Online Campaign” เพียงสแกน QR Code บนฉลากบรรจุภัณฑ์ใหม่ทั้ง 10 ดีไซน์ของคริสตัล ก็สามารถได้ประสบการณ์เรื่องพื้นที่สีฟ้า และสัมผัสความผ่อนคลายในรูปแบบ Virtual Experience ทั้งวิดีโอมุมมอง 360 องศา และวิดีโอ ASMR ของเสียงน้ำและภาพความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ
นอกจากนี้ยังได้จับมือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ Explorer Club เปิดตัว ฉลากบรรจุภัณฑ์ดีไซน์ใหม่ ที่ได้นำพื้นที่สีฟ้ามาอยู่ในฉลากบรรจุภัณฑ์ของคริสตัล ประกอบด้วย 5 สถานที่ท่องเที่ยว ใน 4 ภาค ทั้งหมด 10 ดีไซน์ ประกอบด้วย 1.ภาคเหนือ น้ำตกผาดอกเสี้ยว จ.เชียงใหม่ 2.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ น้ำตกห้วยหลวง จ.อุบลราชธานี 3.ภาคตะวันออก หมู่บ้านไร้แผ่นดิน จ.จันทบุรี 4. ภาคใต้ บ้านอ่าวทองหลาง จ.กระบี่ และ 5.อุทยานแห่งชาติเขาสก จ.สุราษฎร์ธานี
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE