HomeBrand Move !!“ดรีมบาร์โค้ด” TikToker ของเด็ก Gen Z ผู้ให้คำนิยามช่องว่า “หลากหลาย-บ้าบอ-ออกทะเล-เรื่อยเปื่อย”

“ดรีมบาร์โค้ด” TikToker ของเด็ก Gen Z ผู้ให้คำนิยามช่องว่า “หลากหลาย-บ้าบอ-ออกทะเล-เรื่อยเปื่อย”

แชร์ :

“ทุกวันมีช่องใหม่ ๆ เกิดขึ้นเต็มไปหมดเลย เราต้องทำอย่างไรก็ได้ให้ตัวเองไปต่อได้ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมคอนเทนต์ของช่องมีความหลากหลายมาก”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คำกล่าวข้างต้นมาจากคุณ “ดรีมบาร์โค้ด” @dreambarcodeza หรือคุณฐิติพันธุ์ พันธุ คอนเทนต์ครีเอเตอร์สายฮา ผู้สร้างชื่อจากการโพสต์ภาพการตัดผมเลียนแบบบาร์โค้ด อีกทั้งยังเป็นเจ้าของรางวัล Entertainment Creator of the Year จากเวที TikTok Awards Thailand

ทีมงาน Brandbuffet มีโอกาสสัมภาษณ์คุณดรีมบาร์โค้ด ถึงประสบการณ์การทำงานในแวดวงคอนเทนต์ครีเอเตอร์ในช่วงที่ผ่านมา โดยคุณดรีมเล่าว่า ทำคอนเทนต์บน TikTok ปีนี้เป็นปีที่ 4 แล้ว แต่ก่อนหน้านี้ก็อยู่ในแพลตฟอร์มอื่น ๆ ด้วย โดยเป็นการขยับขยายมาตามเทรนด์ ซึ่งประสบการณ์ของคุณดรีมจากการสัมภาษณ์ มีดังนี้

เปิดประสบการณ์ 9 ปี เบิร์นเอาท์ไหม – กลับมาได้อย่างไร

“มี ๆ เบิร์นเอาท์ในเรื่องของไอเดีย คิดไม่ออก ตัน ชะงักงันไปช่วงหนึ่งเลยเหมือนกัน สองคือเรื่องยอดวิว แพลตฟอร์ม TikTok มันจะแปลกนิดหนึ่ง ที่เวลาเราลงอะไรไป เราต้องมาแอบลุ้นว่ายอดวิวคลิปนี้จะเยอะหรือจะน้อย แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับคอนเทนต์ด้วย ว่าสนุกหรือเปล่าถ้าสนุกก็ไปต่อได้ ซึ่งนี่ก็คือ อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เบิร์นเอาท์ได้เช่นกัน”

เคยทราบไหมว่า อะไรอยู่เบื้องหลังของการไปไม่ไปของคลิป ต้องเป็นสูตรแบบไหนถึงจะไป?

“จริง ๆ ไม่เคยค้นหา แต่ว่าพอรู้มาบ้าง ว่า ขึ้นอยู่กับอัลกอริธึมหลังบ้าน หรือเรื่องของคีย์เวิร์ด ถ้าเราใช้คีย์เวิร์ดที่กำลังเป็นเทรนด์อยู่ อาจจะมีโอกาสมากกว่าในการดันยอดวิวให้ไปไกล แต่ดรีมก็ไม่เคยศึกษาลึกมากมาย”

ถ้าอย่างนั้นในมุมของครีเอเตอร์ แรงบันดาลใจยังสำคัญไหม?

“สำคัญมาก อย่างปัจจัยที่ดรีมบอกไปก่อนหน้านี้ การเบิร์นเอาท์อ่ะ เวลาเบิร์นเอาท์ปุ๊บ ดรีมจะออกไปหาแรงบันดาลใจ ซึ่งทำได้หลายอย่างมาก ออกไปดูหนัง ฟังเพลง ออกไปสถานที่ใหม่ ๆ มันจะช่วยให้เราเกิดไอเดียใหม่ ๆ ในการมาสร้างคอนเทนต์ต่อ สำคัญครับ จำเป็นต้องมี”

ที่ผ่านมา มีแรงบันดาลใจส่วนตัวไหม ให้ลุกขึ้นมาทำต่อ?

“มีครับ เรามีเด็กแชทมาบอกว่า คลิปพี่ดรีมอ่ะ ทำให้หนูยิ้มได้ในวันที่หนูเศร้าสุด ๆ เรารู้สึกว่า มันมีคนยิ้มได้เพราะคลิปเรา มันทำให้เรามีกำลังใจ ที่จะทำต่อ เพราะอย่างน้อยคลิปของเราก็ทำให้คน ๆ หนึ่งมีวันดี ๆ ได้ นี่ก็อีกปัจจัยหนึ่ง ที่อยากทำให้คนยิ้ม”

มองครีเอเตอร์ด้วยกันในสายงานอย่างไรบ้าง?

“การแข่งขันสูงมาก ทุกคนอยากเป็นอินฟลูเอนเซอร์ ทุกคนอยากรีวิวสินค้า เพราะฉะนั้น เรามีหน้าที่คือจะทำอย่างไรให้ตัวเอง Shine ออกมาให้ได้ ให้เราสามารถไปต่อได้”

“สมมติว่าเราทำหัวข้อเดียวกัน เช่น หัวข้อเมื่อคุณครูสั่งการบ้าน นี่คือหัวข้อในการแสดง อีกคนหนึ่งทำหัวข้อเดียวกันแต่เล่าแบบนี้ ดรีมจะทำยังไงในหัวข้อเดียวกัน ให้แหวกกว่า และตอนจบ ต้องหักมุมกว่า มันต้องแหวกจากคนกลุ่มนี้ไปเลย จะเอามาคิดว่าต้องทำอย่างไร”

มีทีมงานไหมคะ?

“ตอนนี้เริ่มมีแล้ว TikTok สร้างทีมงานให้ดรีม หมายถึง พอมีรายได้มากขึ้น ดรีมเอาส่วนนี้ไปลงทุนกับการทำงานได้มากขึ้น ก็คือตอนนี้มีครีเอทีฟแล้ว

หลายคนอาจจะบอกว่า ตอนนี้มีครีเอทีฟแล้วก็ไม่ได้คิดงานเองแล้วสิ ดรีมทำมาหลายปี บางทีคอนเทนต์มันเริ่มตันได้ แล้วสองหัวดีกว่าหัวเดียวอยู่แล้ว ถ้ามันสามารถไปต่อได้ในสายอาชีพนี้นะ ดรีมว่ามันก็สมควรลงทุน และด้วยความที่ดรีมทำได้ทุกหน้าที่ คิดสคริปต์ สตอรี่บอร์ด แสดง ตัดต่อ กำกับ ทุกอย่าง พอดรีมมีทุกสกิล มันทำให้ดรีมสามารถควบคุมทุกคนได้ว่า ก่อนที่เราจะสั่งใคร เราควรจะรู้หน้าที่เหล่านั้นให้ลึกก่อน”

คุณดรีมและคุณโฟล์ค ครีเอทีฟของช่อง

จากที่บอกว่าเคยทำในแพลตฟอร์มอื่นมาก่อน อยากให้ลองเปรียบเทียบว่าการทำงานแตกต่างกันไหม?

“การดีลงานไม่แตกต่างกันเลย แต่ว่าในเรื่องของการโพสต์คลิป การนำส่งคลิปไปสู่คนดู ต่างกันโดยสิ้นเชิง เช่น TikTok ต่อให้มีผู้ติดตามศูนย์คน เป็น Nobody เลยนะ แต่ถ้าคลิปคุณ เป็นไวรัล คุณสามารถโด่งดังได้ในชั่วข้ามคืน อันนี้คือความยากง่ายของแต่ละแบบ ซึ่ง TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่คนไทยเล่นเยอะ และอินฟลูเอนเซอร์เยอะมาก”

ส่วนมากคนติดตามเป็นกลุ่มไหน?

“เด็ก ดรีมว่า Gen Z ถึง Gen Alpha ได้เลย บางทีเด็กตัวเล็ก ๆ ไม่ประสีประสา ก็ยังเรียกแม่บอกว่าพี่ดรีม ๆ  เราก็แอบตกใจเหมือนกัน คือ ดรีมขายเด็กได้ คอนเทนต์เรามันก็แบบเด็ก ๆ ดูอยู่แล้ว”

มีข้อกำหนดกับตัวเองไหม เวลาทำคอนเทนต์?

“ความที่ผู้ติดตามดรีมเป็นเด็ก มันจะยากเวลาชักจูงจิตใจนิดนึง สมมติ ดรีมทำเพลงออกมาเพลงนึง แล้วมันเป็นเพลงเศร้ามากเลย แต่เด็กไม่ได้โฟกัสคลิปนะ แต่เขาจะเข้ามาว่าเป็น “เม้นท์แรก ๆ” “หนูทันไหมคะ” แบบนี้ ซึ่งเป็นส่วนที่อยู่เหนือการควบคุมของเรามาก ๆ แต่เราก็ต้องยอมรับ เราไม่สามารถไปบังคับเค้าได้

แต่ถ้าเป็นคอมเม้นท์จากผู้ใหญ่จะมีคุณภาพกว่า เพราะเค้าจะคอมเม้นท์เกี่ยวกับตัวคลิป เมนท์ยาวกว่า เวลาเราไปอ่าน เราจะได้รู้ว่าเขาคิดยังไงกับคลิปเรา ซึ่งมีข้อดีข้อเสียต่างกัน อย่างคอนเทนต์เด็กเราทำแล้วเราสบายใจ แต่ถ้าทำเพื่อผู้ใหญ่เราจะนิดนึงว่า บางอย่างเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เขาจะตำหนิเราได้ แต่เด็ก เราทำคอนเทนต์สบาย ๆ ดูง่าย มันก็จะสบายใจในจุดนี้”

4 ปีบน TikTok ให้อะไรบ้าง?

“ให้บ้านให้รถ (หัวเราะ) ยังนึกไม่ออกเลยว่า ถ้าไม่มี TikTok ดรีมจะทำอะไรอยู่ ดรีมอยู่มาตั้งแต่ Facebook, YouTube คือแต่ละแพลตฟอร์ม มันมียุคของมัน พอบางช่วง Facebook ขายได้ บางช่วงก็เป็นเวลาของ YouTube และตอนนี้ก็เป็น TikTok”

ต้องเปลี่ยนมายเซ็ทมากไหมในการย้ายแพลตฟอร์ม?

“ใช่ค่ะ มันคนละอย่างกันโดยสิ้นเชิง แต่คือดรีมเป็นคนที่หาอะไรทำไปเรื่อยอยู่แล้ว คือดรีมอยู่ในวงการอินฟลูเอนเซอร์มาเก้าปีแล้ว ดรีมพอจะรู้ว่า ควรจะปรับตัวอย่างไรให้ทันยุค”

มีคำแนะนำอย่างไรสำหรับน้อง ๆ รุ่นใหม่ที่อยากเป็นอินฟลูเอนเซอร์?

“ก็อย่างที่เกริ่น ๆ ก่อนหน้านี้ ว่าอินฟลูเอนเซอร์เยอะมากในประเทศไทย การที่คุณจะทำได้ คุณต้องโดดเด่นออกมาจากสายอาชีพนั้น ๆ เพื่อให้เขาเห็นศักยภาพของคุณ ทำให้แตกต่าง มันสามารถนำไปประยุกต์ได้กับทุกสาย สายบิวตี้ สายอาหาร สายออกกำลังกาย ฯลฯ ทำให้แตกต่างจากช่องอื่น”

“นอกจากนั้น อาจต้องศึกษาการคิดของคนยุคนี้ ว่าเขาคิดยังไง มีการรณรงค์อะไร สมมติเราไปเล่นเรื่องการเหยียดผิว การแต่งตัว ไม่มีใครโอเคอยู่แล้ว อะไรที่เป็นประเด็นเซนซิทีฟก็อย่าไปแตะ”

รายได้พอจะเปิดเผยได้ไหม?

“บอกหลักได้ หกถึงเจ็ดหลักต่อเดือน เปิดบริษัทแล้ว หลายคนอาจจะบอกว่า รายได้ดีจังเลย แต่หลังบ้านคือเหนื่อยมาก กว่าจะปั้น กว่าจะสร้างเรทสูง ๆ ได้ เหนื่อยเหมือนกัน”

ถ้าให้คำจำกัดความช่องตัวเอง?

หลากหลาย – บ้าบอ – ออกทะเล – เรื่อยเปื่อย อย่างที่ดรีมบอกว่าดรีมชอบหาทำ อยากลองทำ ดรีมทำมาหมดแล้ว ทั้งทำอาหาร วาดรูป แต่งตัว ละคร เยอะมากเลย แต่ทั้งหมดคือสไตล์ของดรีมเอง เพราะฉะนั้นเราจะไม่ตาย เพราะเราไม่ได้ยึดติดกับคอนเทนต์รูปแบบเดียว คืออยากจะบอกว่า คนเรามีหลายตัวตน หลายความชอบ อย่าไปยึดติดที่รูปแบบเดียว ให้คนดูอะไรอย่างเดียว คนเราเบื่อ เราก็แค่สร้างคอนเทนต์แล้วใส่ตัวตนของเราเข้าไป”

มีอะไรที่อยากทำบน TikTok อีกไหม?

“อยากไปร่วมงานในระดับโลกให้มากขึ้นนะ ให้เราได้พัฒนาตัวเรา มองตลาดโลกไว้ด้วย ถ้า TikTok สามารถรวมครีเอเตอร์ได้ระดับนั้นจริง ๆ ดรีมจะไปเรียนภาษา ความที่เราทำคอนเทต์ภาษาไทย มันก็ยาก เคยทำคอนเทนต์แบบไม่พูดอะไรเลย คนดูสี่สิบล้าน คนคอมเมนต์ก็เป็นชาวต่างชาติเยอะ แต่เขาอาจจะไม่ได้กดติดตาม เพราะคอนเทนต์เราพูดภาษาไทยเป็นหลัก”

“แต่เรามองว่าอินฟลูเอนเซอร์ไทยมีศักยภาพ ถ้า TikTok สามารถช่วยหาโอกาสไปจอยกับตลาดโลกได้ ก็อาจจะทำให้ครีเอเตอร์ไทยโกอินเตอร์ได้เหมือนกัน” คุณดรีมกล่าวปิดท้าย

 


แชร์ :

You may also like