เวที iCreator Conference 2024 Presented by SUPALAI งานมหกรรมรวมกลุ่มคอนเทนต์ครีเอเตอร์ สรุปปรากฏการณ์ครีเอเตอร์ปี 2024 พร้อมอัปเดตเทรนด์ปี 2025 เพื่อให้ชาวครีเอเตอร์เตรียมรับมือให้สามารถยืนระยะได้ยาวนานที่สุด พร้อมก้าวสู่เส้นทางแห่งไอคอนิกของวงการครีเอเตอร์
คุณขจร เจียรนัยพานิชย์ ผู้บริหารบริษัท เดอะ ซีโร่ พับบลิชชิ่ง จำกัด เจ้าของเว็บไซต์ Mango Zero, Parents One, Thumbsup, RAiNMaker และผู้จัดงาน iCreator สรุปภาพรวมวงการครีเอเตอร์ ปี 2024 และทิศทางปี 2025 ดังนี้
เศรษฐกิจครีเอเตอร์ไทยมูลค่า 45,000 ล้านบาท
– วงการครีเอเตอร์ทั่วโลกในปี 2023 มีรายได้อยู่ที่ 23 ล้านล้านบาท ปี 2024 อยู่ที่ 25 ล้านล้านบาท เติบโต 28% ถือเป็นอัตราการเติบโตที่สูงกว่าหลายอุตสาหกรรม
– ฟอร์บสและโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ปี 2027 รายได้วงการครีเอเตอร์จะเติบโตอีก “เท่าตัว”
– ปี 2024 เรียกว่าเป็น “ปีทอง” วงการครีเอเตอร์ไทย โดย Creatornomic หรือเศรษฐกิจครีเอเตอร์ มีมูลค่าราว 45,000 ล้านบาท เติบโต 30% จากปีก่อนหน้า
– ในประเทศไทยมีคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ 9 ล้านคน สัดส่วน 12.5% ของประชากรไทย ในจำนวนนี้ทำงานแบบ Full-time หรือทำงานคอนเทนต์เป็นแหล่งรายได้หลักมีประมาณ 2 ล้านคน สัดส่วน 2.8% ของประชากร ส่วนอีก 7 ล้านคนทำเป็นรายได้เสริม
อัปเดตจำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียในประเทศไทยปี2024 (Social Media Landscape 2024)
1. Facaebook 58 ล้านคน
2. LINE 54.3 ล้านคน
3. TikTok 44.3 ล้านคน (เพิ่มขึ้น 4 ล้านคน หรือ 10% เป็นครั้งแรกที่ขึ้นมาอยู่อันดับ 3 แซง YouTube)
4. YouTube 44.2 ล้านคน
5. Instagram 18.7 ล้านคน
6. Twitter (X) 14.6 ล้านคน
สรุปท็อป 6 ครีเอเตอร์ไทยที่ได้รับความนิยมปี 2024
1. Lifestyle
2. Beauty & Fashion
3. Travel
4. Entertainment
5. Gaming
6. Food Drink & Cafe
ทั้ง 6 หมวดครีเอเตอร์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด มีสัดส่วน 62% ของครีเอเตอร์ทั้งหมด จากสถิติพบว่าครีเอเตอร์ ที่มีผู้ติดตาม 5 แสน – 1 ล้านคน เป็นกลุ่มที่สร้างเอนเกจเมนต์ได้ดีและน่าสนใจ
สรุปหมวดครีเอเตอร์ยอดนิยมรายแพลตฟอร์ม
YouTube : Food, Sport, Real Estate, Lifestyle, Variety, Automotive, Technology, vTuber
Facebook : News & Reporter, Family, Elder, Film & Movie, Cooking, Social Issue, Finance & Business, Art & Literature
Instagram : Beauty & Fashion, Real Estate, Photographer, Fitness & Wellness
TikTok : News & Reporter, Shopping Promotion, Pets, Lifestyle, Entertainment, Technology
ท็อป4 คอนเทนต์ครีเอเตอร์เติบโตสูงสุดในปี 2024
1. Finance ได้เอนเกจเมนต์สูงสุด เพราะเศรษฐกิจไม่ดี ทำให้คนสนใจความรู้ด้านการเงินมากขึ้น
2. Parenting จำนวนครีเอเตอร์ยังมีไม่มาก
3. Automotive
4. Health & Fitness
3 กลยุทธ์ครีเอเตอร์สู่เส้นทางไอคอนิก
1. Identity การสร้างตัวตนที่ชัดเจนและแตกต่าง
ปี 2024 ถือเป็น “ปีทอง” ของคอนเทนต์ประเทศไทยและคนไทยที่ไปไกลระดับโลก ที่โดดเด่นต้องยกให้ LISA ศิลปินระดับโลก ซึ่งมีผลงานเพลงใหม่ Rockstar ถ่ายทำมิวสิควิดีโอในประเทศไทย, “หมูเด้ง” สร้างมีมดังระดับโลก สำนักข่าวใหญ่ระดับโลกต่างแห่รายงานข่าว รวมทั้ง “หลานม่า” เป็นภาพยนตร์ไทยที่คนทั้งโลกพูดถึงและเสียน้ำตา
คอนเทนต์ในประเทศไทยเกิดปรากฏการณ์ “ครีเอเตอร์ ฟีเวอร์” ไม่ว่าจะเป็น “พี่จอง-คัลแลน” ที่มีฐานแฟนคลับติดตามคอนเทนต์จำนวนมาก วงการมาสคอตกำเนิด “หมีเนย” ที่กลายเป็นอินฟูลเอนเซอร์คนดัง จัดแฟนมีต ขายบัตร Sold-out
“การก้าวขึ้นมาเป็นครีเอเตอร์ที่จะเป็น Someone ยืนหนึ่งได้ จะต้องมีตัวตนที่ชัดเจน แตกต่าง ไม่เหมือนใคร และไม่ซ้ำใคร เราไม่ได้อยากได้ หมีเนยหรือหมูเด้งตัวที่สอง ดังนั้นครีเอเตอร์ปัจจุบันและเกิดใหม่ ต้องสร้างตัวตนชัดเจน”
2. Community การสร้างฐานแฟนคลับ
วงการครีเอเตอร์มีหลายคนบอกว่า “อิ่มตัว” แล้ว คนที่ทำมานานไม่สามารถเติบโตไปได้มากกว่านี้อีกแล้ว แต่ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 2024 มีครีเอเตอร์จัดแฟนมีต โชว์ อีเวนต์ต่างๆ มากกว่า 100 งาน และขายบัตรหมด
นั่นมาจากการสร้างฐานแฟนคลับเป็น Community ที่พร้อมสนับสนุนการสร้างสรรค์งานใหม่ๆ ของครีเอเตอร์ ที่จะเป็นอีกแหล่งรายได้ ไม่ว่าจะเป็นการขายสินค้าเมอร์เชนไดส์ การสมัครสมาชิกรับชมคอนเทนต์ การจัดแฟนมีต อีเวนต์ โดยไม่ต้องรอแบรนด์มาจ้างทำคอนเทนต์ ทำให้เห็นว่าวงการครีเอเตอร์ยังไม่อิ่มตัวและมีทางไปต่อ
3. Longstanding การยืนระยะได้ยาวนาน
สิ่งสำคัญของคอนเทนต์ครีเอเตอร์ คือ การทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างฐานแฟนให้ติดตามดูคอนเทนต์ และยืนระยะได้นาน ตัวอย่างที่ชัดเจน “เฮียวิทย์” ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน ผู้รอบรู้ประวัติศาสตร์ ถือเป็นครีเอเตอร์รุ่นแรก ที่ทำคอนเทนต์มาตั้งแต่ยุคสื่อออฟไลน์ถึงออนไลน์ ทำมาต่อเนื่อง สามารถจัดรายการ 8 Minute History on stage ทอล์กโชว์ประวัติศาสตร์เวทีแรกของประเทศไทย ที่ได้ไปอยู่บน Netflix รับชมได้ทั่วโลก
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE
อ่านเพิ่มเติม