ลาซาด้า ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเปิดรายงาน “การใช้เทคโนโลยี AI ในอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Artificial Intelligence Adoption in eCommerce in Southeast Asia)” ซึ่งทำร่วมกับ Kantar เป็นครั้งแรก โดยภายในรายงานดังกล่าวได้สำรวจความคิดเห็นของนักช้อปกว่า 6,000 คนใน 6 ประเทศของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เกี่ยวกับการใช้งาน AI บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ
สิ่งที่รายงานดังกล่าวพบมีดังต่อไปนี้
- – ผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เกือบ 2 ใน 3 (63%) เชื่อว่า เทคโนโลยี AI นำมาใช้อย่างแพร่หลายในการช้อปปิงออนไลน์
- – ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่าครึ่งรู้จักฟีเจอร์เด่น ๆ บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ใช้ AI เช่น 63% รู้จักแชทบอท AI, 53% รู้จักฟีเจอร์แปลภาษา และ 52% รู้จักฟีเจอร์การค้นหาผลิตภัณฑ์ด้วยภาพ
- – ในด้านการใช้งานจริง พบว่าผู้บริโภคน้อยกว่า 50% ใช้งานฟีเจอร์เหล่านี้ โดย 47% ใช้งานแชทบอท AI, 40% ใช้ฟีเจอร์ค้นหาผลิตภัณฑ์ด้วยภาพ และ 40% ใช้ฟีเจอร์แปลภาษา
- – มีเพียงหนึ่งในสามของผู้บริโภคเท่านั้นที่รู้สึกว่าฟีเจอร์เหล่านี้ตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขาได้อย่างแท้จริง
ผลสำรวจดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงช่องว่างระหว่างการรับรู้และการใช้งานจริงของฟีเจอร์ AI ในอีคอมเมิร์ซ ซึ่งถือเป็นโอกาสของอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซที่จะยกระดับประสบการณ์การช้อปให้ดียิ่งขึ้น
พฤติกรรมของผู้บริโภคในการช้อปปิงออนไลน์
สำหรับแรงจูงใจของผู้บริโภคในการใช้ AI เมื่อช้อปปิ้งออนไลน์ พบว่า ผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เกินครึ่ง (52%) ระบุว่า ประสบการณ์ช้อปปิงที่สะดวกสบายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้หันมาใช้ AI ในชีวิตประจำวัน และผู้บริโภค 51% เห็นว่า การรีวิวสินค้าและร้านค้าเป็นฟีเจอร์หลักที่พวกเขาให้ความสำคัญ
ผลการสำรวจยังระบุว่า ผู้บริโภคมีความไว้วางใจในแพลตฟอร์มที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ใช้ประโยชน์จาก AI เมื่อช้อปออนไลน์ เช่น คำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความสนใจเฉพาะบุคคล (92%) และการสรุปข้อมูลผลิตภัณฑ์ (90%) ยิ่งไปกว่านั้น ผู้บริโภคกว่า 88% ยังใช้เนื้อหาและคำแนะนำสินค้าซึ่งใช้ AI ในการประมวลข้อมูล เพื่อช่วยตัดสินใจซื้อสินค้าอีกด้วย
ทั้งนี้ นักช้อปส่วนใหญ่ (83%) ยินดีที่จะจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเพื่อประสบการณ์การช้อปที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยผู้ตอบแบบสอบถามเกือบครึ่งหนึ่ง (49%) ระบุว่า AI ช่วยยกระดับการค้นหาสินค้า การบริการลูกค้า และสร้างความเพลิดเพลินในการช้อปปิงออนไลน์ได้ดียิ่งขึ้น
80% ใช้ฟีเจอร์ AI สัปดาห์ละครั้ง
ผลการสำรวจยังพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม 80% ใช้ฟีเจอร์ AI บนแอปพลิเคชันอีคอมเมิร์ซเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ซึ่งถือเป็นโอกาสที่แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสามารถพัฒนาเทคโนโลยี AI เพื่อมอบประสบการณ์การช้อปที่ตอบโจทย์อย่างรอบด้านและเหนือชั้นมากยิ่งขึ้น
คุณเจมส์ ตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า กรุ๊ป กล่าวว่า “รายงานฉบับนี้ชี้ให้เห็นถึงศักยภาพของ AI และให้ข้อมูลเชิงลึกเพื่อให้ธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อสร้างประสบการณ์การช้อปที่ราบรื่นและตรงใจเฉพาะบุคคลมากยิ่งขึ้น โดยลาซาด้าได้มีการอัปเกรด AI Lazzie ผู้ช่วยช้อปปิงส่วนบุคคลด้วย 4 ฟีเจอร์หลัก ดังนี้
⦁ Message+: เครื่องมือรับส่งข้อความเฉพาะบุคคลบนแอปฯ พร้อมให้คำแนะนำการช้อปปิ้ง แนะนำคูปอง และดีลส่วนลดต่าง ๆ
⦁ Try-On Models: โมเดลเสมือนจริงเพื่อลองเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับตนเอง และยังสามารถแนะนำขนาดของเสื้อผ้าตามขนาดของโมเดล AI ดังกล่าว โดยฟีเจอร์ใหม่นี้จะช่วยลดต้นทุนด้านการตลาดและการดำเนินงานของผู้ขาย พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพในการขายได้อีกด้วย
⦁ AI-Powered Product Description: คำอธิบายผลิตภัณฑ์ที่สร้างด้วย AI โดยเน้นคุณสมบัติเด่นของผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน
⦁ AI-Powered Smart Reviews: ฟีเจอร์อัจฉริยะที่ช่วยสรุปการรีวิวผลิตภัณฑ์จำนวนมาก เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักช้อปเห็นภาพรวมของรีวิว และทำให้ตัดสินใจซื้อสินค้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
สำหรับรายงานการใช้เทคโนโลยี AI ในอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Artificial Intelligence Adoption in eCommerce in Southeast Asia) จัดทำขึ้นในเดือนกันยายน 2567 และมีผู้ตอบแบบสอบถาม (อายุระหว่าง 18 – 60 ปี) เข้าร่วมมากกว่า 6,000 คน