หลายครั้งที่ “ภูมิปัญญาไทย” สามารถสร้างกระแสโดดเด่นบนเวทีโลก การที่จะทำให้สินค้าที่มีอัตลักษณ์ก็คือ P-Product ที่ต้องลงตัว ตอบโจทย์ในการใช้งานจริง และ “ดีไซน์” เป็นหัวใจสำคัญ ถ้าหากว่าติดตามผลงานในโปรเจ็กท์ของ King Power ที่เชื่อมั่นในการดึงเสน่ห์แห่งภูมิปัญญาและความคิดสร้างสรรค์มาต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าของไทย จะต้องบอกว่า แต่ละคอลเลกชัน นอกเหนือจากส่งให้ภาพของสินค้าไทยมีคุณค่ามากขึ้น ยังสร้างแรงบันดาลใจในการใช้เอกลักษณ์ความเป็นไทย ผสานกับความโมเดิร์น และล่าสุด King Power ทำถึงอีกแล้ว ด้วยผลงาน NORTHERN WILD, NORTHERN LIFE COLLECTION
สำหรับ NORTHERN WILD, NORTHERN LIFE COLLECTION เป็นการใช้ ‘ผ้าตาโก้ง’ งานหัตถกรรมไทยอันทรงคุณค่า ที่ถักทอร้อยเรียงจากจิตวิญญาณและภูมิปัญญา ถูกถ่ายทอดลงสู่ผืนผ้าด้วยลายตารางสี่เหลี่ยมที่เป็นอัตลักษณ์เฉพาะ ของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มส่งเสริมอาชีพบ้านเชียงราย ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน ถือเป็นผ้าทอพื้นเมืองน่าน มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมท้องถิ่นที่สืบทอดกันมากว่า 100 ปี โดยได้มีการพัฒนาออกแบบลวดลายใหม่เพิ่มเติม เช่น ลายลูกแก้ว และลายก้างปลา ผสมผสานกับเทคนิคการทอผ้าลายยกดอก 4 ตะกอ เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์สู่ความร่วมสมัย ทั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่มีการใช้ 4 โทนสีในการทอผ้าตาโก้ง คือ สีน้ำเงิน สีเทา สีขาว และสีเขียว ทั้งเส้นยืนและเส้นพุ่ง ก่อเกิดเป็นสินค้าชุมชนที่แตกต่างไม่เหมือนใคร และเป็นการยกระดับผ้าไทยให้โกอินเตอร์ ผ่านการผลิตของที่ระลึกสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ ประจำปี 2567
การส่งเสริมผ้าตาโก้งฝีมือคนไทยให้เป็นที่ประจักษ์ในสายตาชาวโลกครั้งนี้ เป็นความภาคภูมิใจของ คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ และ บริษัท มัลติพลาย บาย เอท จำกัด ที่มีส่วนในการช่วยสร้างงานสร้างอาชีพให้กับวิสาหกิจชุมชนกลุ่มส่งเสริมอาชีพบ้านเชียงราย จังหวัดน่าน ผ่านการส่งเสริมและพัฒนาดีไซน์ของผลิตภัณฑ์ผ้าไทยให้ตอบรับกับความต้องการของผู้บริโภคและตลาดต่างประเทศ พร้อมผลักดันเศรษฐกิจท้องถิ่นให้เติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งสอดรับกับความมุ่งมั่นของ คิง เพาเวอร์ ที่เน้นย้ำเรื่องการส่งเสริมศักยภาพคนไทยในด้านชุมชน (Community Power) มาอย่างต่อเนื่อง
โดยเสื้อผ้าและแอคเซสเซอรี่ในคอลเลกชัน NORTHERN WILD, NORTHERN LIFE COLLECTION เกิดจากแนวคิดการเชื่อมโยงธรรมชาติ วัฒนธรรมท้องถิ่นของจังหวัดน่านและกีฬาระดับโลกเข้าด้วยกัน ได้รับแรงบันดาลใจจากเสน่ห์แห่งขุนเขา ก่อเกิดเป็น Sportswear ที่ผสมผสานแฟชั่น Sport Hunting โดยคอลเลกชันนี้ได้ออกแบบลวดลายพิเศษ คือ รูปสุนัขจิ้งจอกที่กำลังวิ่งไล่ล่าลูกฟุตบอล ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของจิ้งจอกนักล่าที่ไม่เคยยอมแพ้ ตามแบบฉบับ Foxes Never Quit สะท้อนถึงพลังและความเข้มแข็งของสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ (LCFC) ที่อยากชวนชาวจิ้งจอกสยามมาร่วมก้าวสู่ชัยชนะไปด้วยกัน โดยมีสินค้าหลากหลายไอเทมให้เลือกนำไปมิกซ์แอนด์แมทช์ อาทิ เสื้อแจ็คเก็ต เสื้อ T-shirt หมวกแก๊ป หมวกบักเก็ต กระเป๋าสะพายข้าง กระเป๋าโท้ท พวงกุญแจ และหมอนลูกบอล
คุณพวงทอง สุทธิจินดา เลขาฝ่ายขายวิสาหกิจชุมชนกลุ่มส่งเสริมอาชีพบ้านเชียงราย จังหวัดน่าน กล่าวว่า วิสาหกิจชุมชนกลุ่มส่งเสริมอาชีพบ้านเชียงราย จังหวัดน่าน จัดตั้งขึ้นจากพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและยกระดับรายได้ให้กับคนในชุมชน จึงเกิดการรวมตัวของกลุ่มแม่บ้านที่ว่างเว้นจากฤดูกาลการทำอาชีพเกษตรกรรม หันมาช่วยกันฟื้นฟูเรื่องการทอผ้าตาโก้ง ซึ่งปัจจุบันชุมชนยังคงอนุรักษ์หวงแหนภูมิปัญญาที่ก่อเกิดเป็นอาชีพเลี้ยงตัวเองและครอบครัว
ประกอบกับการได้รับโอกาสจากทาง คิง เพาเวอร์ ที่ได้ส่งทีมดีไซเนอร์ของ คิง เพาเวอร์ และ LCFC มาช่วยพัฒนาการออกแบบให้มีความร่วมสมัย มีการต่อยอดองค์ความรู้เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ในการทอผ้าลายตาโก้ง ด้วยการใช้ 4 โทนสี คือ สีนำ้เงิน สีเทา สีขาว และสีเขียว ทั้งเส้นยืนและเส้นพุ่งเป็นครั้งแรก! พร้อมการขึ้นลวดลายที่ไม่เหมือนใคร คือ ลายก้างปลาแบบหยักเล็ก โดยใช้เวลาในการทอผ้าทั้งสิ้น 4 เดือน สร้างความแตกต่างให้ตรงกับความต้องการของผู้ซื้อ และเทรนด์โลก ขอขอบคุณ คิง เพาเวอร์ ที่ช่วยผลักดันผ้าตาโก้ง ของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มส่งเสริมอาชีพบ้านเชียงราย จังหวัดน่าน ให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล
ผู้สนใจสามารถร่วมสนับสนุนสินค้าไทยพร้อมกันทั่วโลก ได้ตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ ณ Foxes Fanstore เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ shop.lcfc.com, ร้า น LCFC ที่ คิ ง เพ า เว อ ร์ ทุ ก ส า ข า แ ล ะ อ อ น ไล น์ ที่ www.kingpower.com และ Facebook : Leicestershop_th./