HomeBrand Move !!“เรดบูล” ทะยานแบรนด์โตเร็วสุดในจีน TCP กางโรดแมป เสริมแกร่ง Branding เดินหน้าชิงตลาดชูกำลัง 3 แสนล้านบาท

“เรดบูล” ทะยานแบรนด์โตเร็วสุดในจีน TCP กางโรดแมป เสริมแกร่ง Branding เดินหน้าชิงตลาดชูกำลัง 3 แสนล้านบาท

แชร์ :

คุณสราวุฒิ อยู่วิทยา

คุณสราวุฒิ อยู่วิทยา

กลุ่มธุรกิจ TCP กางโรดแมปบุกจีน หลัง “เรดบูล” ท็อปฟอร์มผงาดติดหนึ่งใน “แบรนด์ที่เติบโตเร็วที่สุด” ในจีน โดย Kantar Worldpanel  เดินหน้าแผนงานเสริมแกร่ง Branding เร่งชิงแชร์ตลาดชูกำลังมูลค่า 3 แสนล้านบาท

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวว่า “จีนเป็นตลาดการลงทุนต่างประเทศที่สำคัญที่สุดสำหรับกลุ่มธุรกิจ TCP นับตั้งแต่การก่อตั้งโรงงานเรดบูลแห่งแรกในไห่หนานเมื่อปี 2536 เรามุ่งมั่นมอบประสบการณ์ที่หลากหลายแก่ผู้บริโภคชาวจีนผ่านแบรนด์เรดบูล รวมทั้งการส่งเสริมความร่วมมือทางวัฒนธรรมเศรษฐกิจ และการค้าระหว่างไทย-จีนอย่างต่อเนื่อง ในอนาคต เรายังคงเดินหน้านำเสนอผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงแก่ผู้บริโภคชาวจีน พร้อมขยายการลงทุนในจีนอย่างต่อเนื่อง”

แบรนด์ “เรดบูล” เป็นหนึ่งในเรือธงสำคัญที่ขับเคลื่อนการพัฒนาธุรกิจในตลาดจีนอย่างต่อเนื่องกว่า 30 ปี ทั้งการลงทุนและก่อสร้างโรงงานผลิตที่ได้มาตรฐานสากล พร้อมสร้างแบรนด์เรดบูลที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นให้ครองใจผู้บริโภคชาวจีนเช่นเดียวกับคนทั่วโลก เพื่อรุกตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานในจีนมูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาท จนได้รับการจัดอันดับเป็นหนึ่งใน “แบรนด์ที่เติบโตเร็วที่สุด” ในตลาดจีน โดย Kantar Worldpanel และเป็นผู้บุกเบิกผลิตภัณฑ์เรดบูลในรูปแบบขวดพลาสติก PET เป็นรายแรกในประเทศจีน

 

ส่วนเหตุผลที่ทำให้ประเทศจีนเป็นที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง คือ จีนมีการบริโภคภายในประเทศที่แข็งแกร่ง มีความก้าวหน้าทางนวัตกรรมและเทคโนโลยี และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และที่สำคัญคือ นโยบายสนับสนุนการลงทุนของต่างชาติจากรัฐบาลจีน ซึ่งจากมาตรการเชิงรุกของจีนในการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศช่วยสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งสำหรับเส้นทางธุรกิจของกลุ่มธุรกิจ TCP ในตลาดจีน ตลอดจนการลงทุนระยะยาวที่ยั่งยืน

“จากความพยายามของรัฐบาลจีนในการสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เป็นมิตรและมั่นคงมากขึ้น ในฐานะแบรนด์ที่มีส่วนร่วมในตลาดจีนมาเป็นเวลามากกว่าสามทศวรรษ เราจะยังคงเพิ่มการลงทุนของเราในตลาดแห่งนี้ต่อไป” คุณสราวุฒิ กล่าว

 

โรดแมปธุรกิจของกลุ่มธุรกิจ TCP ในตลาดจีน

เส้นทางการลงทุนในจีนของกลุ่มธุรกิจ TCP เริ่มต้นจากการตั้งโรงงานเรดบูลแห่งแรกในไห่หนาน โดย “คุณเฉลียว อยู่วิทยา” ผู้ก่อตั้งกลุ่มธุรกิจ TCP เมื่อปี 2536 พร้อมเปิดตัวแบรนด์เรดบูลในชื่อภาษาจีน “หงหนิว” เข้าสู่ตลาดจีน นับเป็นแบรนด์แรกของเครื่องดื่มให้พลังงานในประเทศจีน ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคชาวจีนเป็นอย่างดี

เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดและสร้างโอกาสการเติบโตในจีน กลุ่มธุรกิจ TCP ได้ลงทุนรวมประมาณ 16,500 ล้านบาท เพื่อขยายฐานกำลังการผลิตเครื่องดื่มเรดบูลในมลฑลเสฉวนและกว่างซี ในภูมิภาคตะวันตกของจีนซึ่งมีศักยภาพด้านการค้าและถือเป็นตลาดยุทธศาสตร์ที่สำคัญสำหรับกลุ่มธุรกิจ TCP โดยการลงทุนในเสฉวนถือเป็นโครงการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในภาคอาหารและเครื่องดื่มในมณฑลเสฉวนในปี 2566 และถือเป็นต้นแบบความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าเสฉวน-ไทย

ในเดือนธันวาคม ปี 2566 กลุ่มธุรกิจ TCP ได้เดินเครื่องฐานการผลิตที่โรงงานเสฉวน ซึ่งเป็นโรงงานแห่งที่ 2 มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 167 ไร่ ใช้เงินลงทุนประมาณ 10,000 ล้านบาท มีกำลังการผลิตทั้งหมด 1.44 พันล้านกระป๋องต่อปี คิดเป็นมูลค่าประมาณ 5,000 ล้านหยวนหรือประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท และโรงงานกว่างซี แห่งที่ 3 ซึ่งใช้งบลงทุนประมาณ 6,500 ล้านบาท และได้เปิดโรงงานตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2566 จะเริ่มดำเนินการผลิตในช่วงต้นปี 2568

“การยกระดับระบบดิจิทัลและเทคโนโลยีอัจฉริยะ พร้อมด้วยการสร้างความยั่งยืนตลอดทั้งห่วงโซ่อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการพัฒนาอย่างมีคุณภาพ เราได้หลอมรวมแนวคิดนี้ในการดำเนินงานของโรงงานทุกแห่งรวมทั้งโรงงานในจีน โดยบูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานการอนุรักษ์พลังงานระดับโลกสำหรับโรงงานสีเขียว ตั้งแต่การผลิตไปจนถึงการขายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความยั่งยืน”

 

เรดบูลครองตำแหน่งเอเนอร์จี้ดริงก์ชั้นนำในตลาดจีน เดินหน้าเข้าถึงคนรุ่นใหม่

ปัจจุบันแบรนด์ “เรดบูล” เป็นแบรนด์เครื่องดื่มให้พลังงานที่เติบโตเร็วที่สุดในจีน ตอกย้ำความสำเร็จของเรดบูลทั้งในด้านภาพลักษณ์แบรนด์ที่มีเอกลักษณ์และทันสมัย ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและรสชาติที่โดนใจ มีความหลากหลาย รวมถึงการจัดกิจกรรมการตลาดที่ยกระดับประสบการณ์ให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคคนรุ่นใหม่มากที่สุด เสริมความแข็งแกร่งด้าน Branding พร้อมตอบโจทย์เทรนด์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ชาวจีน กระตุ้นยอดขายให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ เรดบูลยังคงเดินหน้าจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดต่อเนื่องเพื่อให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น ตลอดจนยกระดับการจดจำแบรนด์ เพื่อรักษาความเป็นผู้นำด้านเครื่องดื่มให้พลังงาน

ล่าสุด แบรนด์ เรดบูลได้ร่วมกับ QQ Music’s Dian Feng Awards จัดเทศกาลดนตรี Very Thai – Dian Feng Music Festival ณ Chengdu International Intangible Cultural Heritage Expo Park เมืองเฉิงตู ประเทศจีน โดยมีศิลปินระดับท็อปของเมืองไทยและจีนมาสร้างประสบการณ์ความสนุกและความมันส์ให้สุดพลัง อาทิ มิลลิ, แอลลี่ และ เดอะ ทอยส์ และศิลปินนักร้องชาวจีน อาทิ โจ๊กเกอร์ เซวีย, วิลเบอร์ แพน, ชูเซิง เฉิน และ เบิร์ด จาง โดยเทศกาลดนตรี “Very Thai” เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่กลุ่มธุรกิจ TCP จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-ไทยที่จะครบรอบ 50 ปี ในปี 2568

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like