แสนรู้ (zanroo) ผู้ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียล เผยผลการวิเคราะห์เสียงในโซเชียลมีเดียหลังการยกเว้นวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวไทยสู่แดนมังกร (ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม – 22 ตุลาคม 2567) พบยอดเอ็นเกจเมนต์เพิ่มขึ้น 12 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2566 สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจอย่างล้นหลามของคนไทยที่มีต่อการท่องเที่ยวจีน
เปิด Top5 แพลตฟอร์ม TikTok มาแรงอันดับหนึ่ง
ข้อมูลจากแสนรู้ (Zanroo) ระบุด้วยว่า คนไทยแสดงความสนใจต่อการท่องเที่ยวจีน 1,844,877,753 ครั้ง โดย TikTok ครองแชมป์แพลตฟอร์มที่มีส่วนร่วมสูงสุด ด้วยยอดเอ็นเกจเมนต์กว่า 1,549,697,313 ครั้ง ตามมาด้วย YouTube ที่มียอดเอ็นเกจเมนต์ 221,385,330 ครั้ง และ Facebook ที่มียอดเอ็นเกจเมนต์ประมาณ 42,432,188 ครั้ง
รวมถึงช่องทาง X (Twitter) มียอดเอ็นเกจเมนต์ 18,448,7788 ครั้ง, Instagram มียอดเอ็นเกจเมนต์ 12,914,144 ครั้ง สะท้อนให้เห็นว่าคอนเทนต์วิดีโอเป็นสื่อที่ได้รับความนิยมสูงสุดในการนำเสนอข้อมูลการท่องเที่ยว
ทั้งนี้ กลุ่มคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมคือ การแนะนำอาหารพื้นเมืองของจีน, การพาชมความอลังการของเมือง เช่น ถนนและรถไฟฟ้าที่มีความสูงราวตึก 6 ชั้น และการสัมผัสวัฒนธรรมจีน เช่น การแต่งตัวชุดจีบโบราณ เป็นต้น
สิ่งที่นักท่องเที่ยวไทยที่เคยไปเที่ยวจีนมาแล้วต่างชื่นชมก็คือ ความคุ้มค่า ความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยว ความอร่อยของอาหาร และความสะดวกสบายจากนโยบายฟรีวีซ่า ซึ่งส่งผลให้เกิดการบอกต่อและชักชวนให้ผู้อื่นหันมาท่องเที่ยวจีนมากขึ้น โดยพบว่ามีคอนเทนต์วิดีโอพาเที่ยวประเทศจีนในโลกโซเชียลที่มาจาก Influencer ไทยถูกโพสต์ไปแล้วกว่า 29,693 คอนเทนต์
สำหรับ 3 คอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่
- โพสต์การพากินเต้าหู้ขนที่เมืองของฉงชิ่ง – ผู้ใช้ TikTok ได้รับ 15,225,210 เอ็นเกจเมนต์
- โพสต์การไปเที่ยวโซนพิเศษ Zootopia land Disneyland ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ – ผู้ใช้ TikTok ได้รับ 8,739,886 เอ็นเกจเมนต์
- โพสต์การพาไปดูธรรมชาติที่น่าทึ่งสวยงามสี่ดรุณี เมืองเฉิงตู ได้รับ 1,747,141 เอ็นเกจเมนต์
ปัจจัยหนุนการท่องเที่ยวจีน
จากการติดตามเทรนด์โซเชียลของแสนรู้ พบว่า ความสนใจในการท่องเที่ยวจีนได้รับแรงหนุนเพิ่มเติมจากกระแส #แบนเกาหลี ที่มีความร้อนแรงติดเทรนด์ใน X (Twitter) ในช่วงเดือนมิถุนายน 2567 ส่งผลให้เกิดการแชร์และชักชวนให้หันมาท่องเที่ยวประเทศจีนมากขึ้น
เปิด TOP 5 เมืองยอดนิยมของคนไทย
เซี่ยงไฮ้ – มหานครแห่งความทันสมัย
อันดับหนึ่งด้วยยอดเอ็นเกจเมนต์กว่า 205 ล้านครั้ง เมืองที่ผสมผสานความทันสมัยกับวัฒนธรรมดั้งเดิมได้อย่างลงตัว โดยคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมคือ การไป Disneyland โซนที่ห้ามพลาดคือ Zootopia land ที่มีที่เซี่ยงไฮ้เท่านั้น การเปิดแผงขายประวัติเพื่อหาคู่ที่สวนสาธารณะ และการเป็นเมืองแห่งความทันสมัยด้วยตึกและอาคารสุดอลังการ
ปักกิ่ง – เมืองหลวงแห่งประวัติศาสตร์
ได้รับเอ็นเกจเมนต์ 176 ล้านครั้ง เมืองสะท้อนความยิ่งใหญ่ของประวัติศาสตร์จีน คอนเทนต์ที่โดดเด่น คือ การไปพิชิตแลนด์มาร์คระดับโลกกำแพงเมืองจีน การไปสัมผัสความยิ่งใหญ่ของชาติจีนที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน และพระราชวังฤดูร้อน อุทยานหลวงที่งดงามที่สุดของจีน ได้รับการยกย่องจาก UNESCO ให้เป็นมรดกโลก
ฉงชิ่ง – มหานครแห่งขุนเขาและหมาล่า
ด้วยยอดเอ็นเกจเมนต์ 117 ล้านครั้ง เมืองมีจุดเด่นด้านสถาปัตยกรรมตึกระฟ้าและความเจริญเรื่องของถนนและสะพานที่สร้างสูงระฟ้า รวมถึงชื่อเสียงด้านอาหารท้องถิ่น โดยคนไทยสนใจอาหารในเมืองฉงชิ่งมากที่สุด อาทิเต้าหู้ขน การกินหมาล่าจากเมืองที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองแห่งหม้อไฟหมาล่า
กวางโจว – ศูนย์กลางการค้าและวัฒนธรรม
ได้รับ 77 ล้านครั้งของเอ็นเกจเมนต์ โดยการไปดูย่านเมืองใหม่จูเจียง (Zhujiang) มีสถาปัตยกรรมที่ต้องดูด้วยตาตัวเอง ทั้งตึกสวย โรงละคร ห้องสมุด และหอคอย Canton Tower ที่มีไฟแสงสีสุดอลังการ รวมถึงแหล่งช้อปปิ้งขนาดใหญ่ ถนนคนเดินซั่งเซี่ยจิ่วที่เต็มไปด้วยร้านค้า อาทิ เสื้อผ้า รองเท้า ของประดับ ถนนคนเดินเป่ยจิงลู่ สำหรับการซื้อแบรนด์ดัง เช่น เเฟชั่น ร้านอาหารเเละร้านคาเฟ่
เฉิงตู – เมืองแห่งแพนด้า
ได้รับเอ็นเกจเมนต์ 76 ล้านครั้ง สถานที่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ ศูนย์วิจัยหมีแพนด้าที่ใหญ่สุดในเฉิงตู ได้พบกับน้องแพนด้าน่ารักขี้เล่น โดยแพนด้าที่โด่งดังคือน้อง ฮวาฮวาที่มีร่างกายเล็กกว่าแพนด้าทั่วไปหลายคนจึงมองว่าน่ารักจนได้ฉายา องค์หญิงน้อย
ข้อมูลจากแสนรู้สะท้อนให้เห็นว่านักท่องเที่ยวไทยมีความสนใจที่หลากหลาย ทั้งการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และธรรมชาติ รวมทั้งชื่นชอบการขนส่งสาธารณะที่มีความสะดวกสบาย ล้ำสมัยด้วยการใช้รถไฟฟ้าแทนรถน้ำมัน รวมไปถึงการเป็นสังคมไร้เงินสดแบบเต็มรูปแบบที่สามารถสแกนจ่ายได้แบบ 100%
อย่างไรก็ดี นักเดินทางบางส่วนแนะนำให้ลงทะเบียนแอปจ่ายเงินของจีนให้เรียบร้อย เนื่องจากการใช้แอปจากไทยอาจพบปัญหาในเรื่องการสแกนจ่ายไม่ได้ในบางครั้ง
84% เดินทางด้วย Low Cost Airline
เมื่อสำรวจเสียงจากการไปเที่ยวที่จีนของคนไทยด้วย Zanroo Social Listening พบว่า คนไทยนิยมเดินทางด้วยสายการบิน Low cost airline กว่า 84% (ส่วนใหญ่ใช้บริการสายการบิน Thai AirAsia) ส่วนถ้าเดินทางแบบ Full Service (16%) พบว่าส่วนใหญ่ใช้บริการการบินไทย
ทั้งนี้ แสนรู้มีการคาดการณ์ว่า การท่องเที่ยวจีนมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีปัจจัยสนับสนุนทั้งจากนโยบายฟรีวีซ่า และกระแสโซเชียลที่ช่วยกระตุ้นความสนใจ ประกอบกับความหลากหลายของแหล่งท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวไทยได้อย่างครบครัน อีกทั้งดาต้าของคนไทยกลับไปเที่ยวจีนซ้ำ ก็มียอดเอ็นเกจเมนต์มากถึง 29 ล้านครั้งเลยทีเดียว