FamilyMart ร้านสะดวกซื้อสัญชาติญี่ปุ่นเริ่มทดสอบสติ๊กเกอร์ตัวใหม่แล้ว โดยเป็นภาพข้าวปั้นกำลังร้องไห้ ที่บริษัทผลิตขึ้นมาสำหรับแปะบนผลิตภัณฑ์ประเภทข้าวปั้น – ข้าวกล่อง ตลอดจนสินค้าอาหารอื่น ๆ ที่ใกล้จะหมดอายุ คาดเริ่มใช้อย่างเป็นทางการมีนาคมปีหน้า
สำหรับสติ๊กเกอร์ใหม่นี้ เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่บริษัทนำมาใช้เพื่อบรรลุเป้าหมายการลดขยะอาหารที่ต้องนำไปทิ้ง โดยทาง FamilyMart วางเป้าหมายไว้ว่า จะลดปริมาณการทิ้งขยะอาหารให้ได้ 50% (เทียบระหว่างตัวเลขในปี 2018 กับปี 2030)
ส่วนการใช้งาน พบว่ามีการนำสติ๊กเกอร์ตัวใหม่ไปทดสอบตามร้านสาขาต่าง ๆ ในภูมิภาคคันโต ตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และพบว่า ผู้บริโภคมีการซื้อสินค้าลดราคาเพิ่มขึ้น 5% ซึ่งหากมีการใช้งานทั่วประเทศ ฉลากดังกล่าวอาจช่วยแบรนด์ลดการทิ้งขยะอาหารได้ประมาณ 3,000 เมตริกตันต่อปีเลยทีเดียว
ด้านคุณฮิโรชิ อิวาซากิ ผู้บริหารบริษัท FamilyMart Co. ยังได้กล่าวถึงสติ๊กเกอร์ใหม่นี้ว่า “ผู้บริโภคมีความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และสติ๊กเกอร์นี้ก็เป็นวิธีการสื่อสารในรูปแบบที่เข้าใจง่าย โดยผู้บริโภคบางรายยอมรับว่า พวกเขาหยิบสินค้านี้ขึ้นมาแทบจะทันที”