ทุกวันนี้ต้องยอมรับว่าการจะทำให้ผู้บริโภคหยุดและหันมาให้ความสนใจกับแบรนด์นั้นทำได้ยากมากขึ้น เพราะพวกเขามีสิ่งที่น่าสนใจคอยดึงดูดอยู่เต็มไปหมด แต่สำหรับแบรนด์ที่กำลังมองหาแรงดึงดูดใหม่ “GrabAds” ถือเป็นสื่อ Omni-Channel ที่กำลังมาแรงมากๆ ด้วยทีมกลยุทธ์การตลาดที่นำไอเดียสุดครีเอทีฟมาช่วยออกแบบแคมเปญให้กับแบรนด์ ประกอบกับโซลูชันการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ จนทำให้แบรนด์ใหญ่อย่าง Tencent Arena Breakout และ LANCÔME ที่ได้ร่วมสร้างสรรค์แคมเปญกับ GrabAds กวาดรางวัลมากมายจากเวทีใหญ่ในเอเชียแปซิฟิก รวมถึง GrabAds ยังได้ขึ้นแท่น Publisher of The Year (ซึ่งเป็นรางวัลที่ได้ยกย่องสื่อที่มีความโดดเด่นในการใช้นวัตกรรมด้านการตลาดผ่านช่องทางต่างๆ) จากเวที MMA Smarties APAC ถึง 4 ปีซ้อนอีกด้วย
Grab x Tencent Arena Breakout ปรากฏการณ์สร้างไวรัลเริ่มที่การจับมือระหว่าง Grab และเกม Arena Breakout จาก Tencent ที่กวาดรางวัลจาก 4 เวทีใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น MMA Smarties APAC, MMA Smarties Thailand, The Drum Awards APAC และ AdPeople Awards การ Collab นี้ได้สร้างอิมแพคในตลาดเกมประเทศไทยทั้งออนไลน์และออฟไลน์ โดยกิจกรรมเริ่มจากบนแอปพลิเคชัน Grab สร้างโฆษณาเชิญชวนให้สั่งอาหารตามที่กำหนด เพื่อแลกรับไอเท็มพิเศษใน Tencent Arena Breakout และยังมีการใช้โฆษณาแบบป๊อปอัปในแอป Grab เพื่อแจกสิทธิพิเศษอื่น ๆ ในเกมร่วมด้วย
GrabAds ได้ช่วยให้ Tencent Arena Breakout สามารถตอบโจทย์ในการขยายฐานผู้เล่นในประเทศไทยได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพราะ Grab มีฐานผู้ใช้งานที่หลากหลายทำให้สามารถเพิ่ม awareness เกี่ยวกับเกมนี้ไปให้ได้ไกลมากยิ่งขึ้น
อีกจุดหนึ่งที่ GrabAds ส่ง Tencent Arena Breakout ไปปรากฏตัวได้อย่างน่าสนใจก็คือช่วงของการชำระเงิน เพราะเป็นช่วงที่ผู้ใช้งานต้องรออาหารมาส่งแล้ว ซึ่ง Grab สามารถใช้โฆษณาดังกล่าวดึงดูดผู้ใช้งานให้เข้าไปเล่นเกมระหว่างรออาหารได้นั่นเอง
จากความสามารถดังกล่าวทำให้เห็นได้ว่า ไอเดียในการ collab บน GrabAds สามารถเกิดขึ้นได้อย่างไม่จำกัด เช่น การครีเอทชุดตัวละคร ไอเท็มในเกม ฯลฯ ซึ่งวิธีการเหล่านี้ ไม่อาจพบเห็นในช่องทางอื่น ๆ ได้มากนักผลลัพธ์ก็คือ 1 ใน 5 ของผู้เล่นมีการแชร์กิจกรรมนี้กับเพื่อน และยังทำให้โฆษณาบน TikTok กลายเป็นไวรัลไปด้วย (มียอดเข้าชมกว่า 274 ล้านครั้ง) ซึ่งแคมเปญนี้สามารถดึงผู้เล่นใหม่เข้ามาในเกม Tencent Arena Breakout ได้ถึง 85,000 ราย ส่วนไอเท็มพิเศษนั้น พบว่ามีการ Redeem ไปกว่า 28,000 ครั้งเลยทีเดียว
ด้วยเหตุนี้ แคมเปญดังกล่าวจึงสามารถคว้ารางวัลใหญ่จาก 4 เวทีใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น
- เวที The Drum Awards APAC ในหัวข้อ Gaming [Gold], Partnership [Silver] และ Entertainment [Bronze]
- เวที AdPeople Awards 2024 ในหัวข้อ Digital & Social – Partnership [Bronze]
- เวที MMA Smarties APAC ในหัวข้อ Impact Media – Cross Digital Media Marketing [Bronze] และ Impact Media – Gaming, Gamification & E-Sports [Gold]
- เวที MMA Smarties Thailand ในหัวข้อ Impact Media – Cross Digital Media Marketing [Gold] และ Impact Media – Gaming, Gamification & E-Sport [Gold]
Grab x LANCÔME พลิกโฉมการตลาด Omni Marketing
อีกหนึ่งแคมเปญในการใช้โซลูชันแบบ Omni Marketing ของ GrabAds กับแบรนด์เครื่องสำอางชื่อดังอย่าง LANCÔME เพื่อเปิดตัวน้ำหอมกลิ่นใหม่ของ IDÔLE โดยมีเป้าหมายเพื่อเจาะตลาด Gen Z ระดับพรีเมียมในประเทศไทย
สิ่งที่ GrabAds และ LANCÔME ทำร่วมกัน เริ่มต้นตั้งแต่การจัดแคมเปญออนไลน์ ผ่านการนำน้ำหอม IDÔLE หรือ Car Icon ห้อยท้ายรถยนต์ในแอปพลิเคชัน Grab เพื่อสร้างความสนใจให้กับผู้ใช้
ไปจนถึงการส่งคูปองพิเศษไปยังกลุ่มเป้าหมายผ่านแอปพลิเคชัน (สามารถนำไปแลกใช้ได้ที่งานอีเวนท์การเปิดตัวน้ำหอมของ LANCÔME)
ส่วนความพิเศษบนโลกออฟไลน์ที่ GrabAds ทำได้มากกว่าก็คือ การเปลี่ยนรถ GrabCar ให้เป็นโชว์รูมเคลื่อนที่ของน้ำหอม IDÔLE และเป็นพื้นที่ให้เหล่า Gen Z สามารถทดลองน้ำหอมได้ความสำเร็จจากการร่วมมือระหว่าง GrabAds และ LANCÔME แสดงให้เห็นถึงพลังของการผสานการตลาดออนไลน์และออฟไลน์อย่างไร้รอยต่อ โดยมีตัวเลขที่สะท้อนผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจน เช่น บิลบอร์ดโฆษณาขนาดเล็กในรูปแบบไอคอนห้อยท้ายรถบนแอป น้ำหอม IDÔLE มีการแสดงผลบนหน้าจอของผู้ใช้งานรวมแล้วกว่า 33 ล้านนาที
ขณะที่การสร้างประสบการณ์ออฟไลน์ พบว่า รถ GrabCar ที่มีการติดสื่อโฆษณาของน้ำหอม IDÔLE วิ่งเป็นระยะทางกว่า 100,000 กิโลเมตรในกรุงเทพฯ และมีผู้บริโภคกว่า 20,000 คนที่ได้ขึ้นรถดังกล่าว รวมถึงได้สัมผัสประสบการณ์โชว์รูมเคลื่อนที่
ผลลัพธ์คือ การเปิดตัวน้ำหอม IDÔLE สามารถเข้าถึงผู้คนได้มากกว่า 7.5 ล้านคน และที่สำคัญคือช่วยเพิ่มยอดขายรายเดือนให้ LANCÔME พุ่งสูงขึ้นกว่า 15% นับเป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษาของกลยุทธ์การตลาดที่ทั้งทรงพลังและจับต้องได้
โดยแคมเปญนี้สามารถคว้ารางวัลจากเวที MMA Smarties Thailand ในหัวข้อ Impact Media – Omnichannel Marketing [Silver] มาครองได้สำเร็จอีกด้วย
กลยุทธ์การใช้ Omni Marketing ให้ประสบความสำเร็จ
จากกรณีศึกษาที่กล่าวไปข้างต้น ส่วนหนึ่งของความสำเร็จ มาจากการที่ GrabAds มีทีมกลยุทธ์การตลาดที่วางแผนให้การโฆษณาสามารถกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งการจะทำเช่นนี้ได้ ต้องประกอบด้วย
– การใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
ปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้บริโภคทุกวันนี้ต้องการเห็นโฆษณาที่มีความเกี่ยวข้องกับตนเอง หากแสดงผลโฆษณาที่ไม่ตรงกับไลฟ์สไตล์ หรือความต้องการก็มีแนวโน้มจะปฏิเสธได้โดยง่าย ซึ่งการมีข้อมูลที่เฉพาะเจาะจง ทำให้แบรนด์สามารถปรากฏตัวได้แบบถูกที่ถูกเวลา เหมือนที่ GrabAds ใช้ข้อมูล First-Party Data ของตนเองในการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายของ LANCÔME และแสดงผลโฆษณาได้อย่างเหมาะสมนั่นเอง
– การมีโซลูชันหลายแบบไว้รองรับ
จากเคสที่กล่าวไว้ข้างต้น จะเห็นได้ว่าบน GrabAds มีโซลูชันหลาย ๆ แบบไว้นำเสนอผ่าน Ecosystem ของ Grab เช่น Car Icon ห้อยท้ายรถ, Portrait Video Ads, Full-page Video Ads, และ Native Ads ซึ่งตอบโจทย์แบรนด์ และสามารถสร้างไอเดียในการใช้งานได้หลากหลาย นอกจากนี้ยังสามารถออกแบบได้ตามโจทย์ของลูกค้าเพื่อให้เข้ากับแบรนด์หรือแคมเปญนั้น ๆ ได้มากที่สุดอีกด้วย
ใครมีไอเดียและอยากลองจับมือกับ GrabAds ทำแคมเปญปัง ๆ ดูบ้าง อาจลองติดต่อกับพวกเขาดูได้ที่ https://www.grab.com/th/en/business/ads/