“3 แกนหลัก” ที่เป็นดีเอ็นเอสำคัญขับเคลื่อนองค์กร KTC ว่าด้วยเรื่องของ “คน-กระบวนการ-เทคโนโลยี” โดย “คน” เป็นฟันเฟืองสำคัญ ด้วยการพัฒนาและส่งเสริมความเป็นผู้นำของผู้บริหารรุ่นใหม่ ส่วน “กระบวนการ” ให้ความสำคัญกับการออกแบบและปรับกระบวนการทำงานให้กระชับรวดเร็ว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุน และ “เทคโนโลยี” การวางโครงสร้างระบบไอที รวมถึงการประมวลผลและจัดเก็บข้อมูล
นับตั้งแต่ปี 2567 ถึงปี 2568 เคทีซี จะลงทุนต่อเนื่องด้านเทคโนโลยี เพื่อก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างยั่งยืน “Building a Sustainable Future Through Digital Transformation”
4 แนวทาง Digital Transformation
คุณพิทยา วรปัญญาสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าปี 2568 เป็นปีที่เคทีซี โฟกัสแกนหลักเรื่อง “เทคโนโลยี” เพื่อก้าวสู่ Digital Transformation เต็มรูปแบบ บน 4 แนวทางหลัก ประกอบด้วย
1. Reach Better : ใช้ช่องทางดิจิทัลในการขยายฐานสมาชิกกลุ่มใหม่ที่นิยมทำรายการด้วยตนเองตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ ด้วยการพัฒนา E-Application ที่ง่าย ใช้ได้แบบเรียลไทม์ และปลอดภัย สามารถรู้ผลการสมัครได้รวดเร็ว พร้อมพัฒนาและทดสอบเครื่องมือในการประเมินคุณภาพสินเชื่อ (Credit Scoring Model) ใหม่ๆ เพื่อแสวงหาโอกาสของการขยายฐานสมาชิกที่ยังอยู่ในระดับความเสี่ยงที่รับได้
2. Grow Healthier : การบริหารฐานข้อมูลสมาชิกอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมพัฒนาบริการใหม่ๆ บนแอป KTC Mobile ที่ทำให้สมาชิกสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ของเคทีซีได้สะดวกและรวดเร็ว ตอบโจทย์ความต้องการของสมาชิกและสร้างความมั่นใจในการใช้จ่าย
3. Bond Tighter : เพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยของบริการรวมถึงการสื่อสารบนช่องทางออนไลน์ ทั้งผ่านแอป “KTC Mobile” Line Connect, Facebook และเว็บไซต์ www.ktc.co.th เพื่อให้สมาชิกใช้งานง่าย สะดวกและมั่นใจมากขึ้น รวมถึงเครื่องมือที่ช่วยให้ทีมงาน Contact Center สามารถให้บริการตอบคำถามได้รวดเร็วและถูกต้องแม่นยำ
4. Work Smarter : เตรียมความพร้อมด้านเครื่องมือ กระบวนการและการพัฒนาทักษะ (Upskill) ด้านไอทีให้กับบุคลากรเคทีซีทั้งองค์กร ส่งเสริมการคิดริเริ่มและปรับปรุงกระบวนการทำงาน โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการเพิ่มประสิทธิภาพงาน ลดค่าใช้จ่าย และพัฒนาทักษะของพนักงานให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
ลงทุนไอที 1,000 ล้าน เพิ่มคนเท่าตัว
เคทีซี ได้ลงทุนพัฒนาระบบไอทีมาต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2567 ในปี 2568 จะเป็นปีที่จะใช้ Digital Transformation เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยใช้เทคโนโลยีมาช่วยเสริมสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน เพื่อสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ ที่สำคัญช่วยลดค่าใช้จ่าย เมื่อทำได้เช่นนั้นธุรกิจจะมีรายได้ที่ดีและเติบโตอย่างยั่งยืน
ปี 2568 เป็นปีที่ไอทีมีความสำคัญอย่างมาก เพื่อมาสนับสนุนการทำงานทุกส่วน เคทีซี วางแผนลงทุนระบบ 1,000 ล้านบาท เปลี่ยน Core System ใหม่ หลังจากใช้งานระบบปัจจุบันมา 12 ปี เนื่องจากฐานลูกค้าเติบโตและจำนวนรายการธุรกรรมสูงขึ้นต่อเนื่อง เทคโนโลยีใหม่จะทำให้วางแผนได้คล่องตัวมากขึ้น นอกจากนี้ได้แต่งตั้ง Head of IT เพื่อดูแลและพัฒนาระบบไอทีทั้งหมด
หากดู 3 แกนหลักของเคทีซี ที่ผ่านมา “คนและกระบวนการ” พร้อมแล้ว แต่แกนด้านเทคโนโลยี ส่วนงานไอที ยังสนับสนุนได้ไม่เต็มที่ ปี 2568 จึงเตรียมขยายทีมไอทีเพิ่มขึ้น “เท่าตัว” จาก 60 คน เป็น 120 คน เปลี่ยนวิธีการทำงานใหม่ เชื่อว่าโครงการต่างๆ ที่คิดค้นและริเริ่มทำด้านนวัตกรรมต่างๆ จะทำให้ทุกส่วนงานมีเครื่องมือสนับสนุนการทำงานที่ตอบสนองได้ตรงจุดมากขึ้น และทำให้ Customer Experience สามารถใช้บริการของเคทีซี ได้ดีขึ้น
งานไอทีได้ตั้ง In-house development ของตัวเองขึ้นมา เพื่อพัฒนาส่วนงานที่ไม่ซับซ้อน การพัฒนาโปรดักท์ใหม่ๆ และกิจกรรมโปรโมชั่นต่างๆ ที่มีจำนวนมากในแต่ละปีที่จะทำได้รวดเร็วขึ้น แต่ก็ยังมีส่วนงานเอาท์ซอร์ส ที่ทำงานรวมกับ Vendors ต่างๆ ซึ่งมีความชำนาญด้านเทคโนโลยีในแต่ละด้าน เพื่อพัฒนานวัตกรรมที่หลากหลายมาให้บริการลูกค้า
การทำ Digital Transformation เป็นสิ่งที่ต้องทำระยะยาว เพราะเทคโนโลยีพัฒนาและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา รวมทั้งการทำ Gen AI เรื่องคาดการณ์ (Prediction) การใช้สินค้าและบริการต่างๆ ที่ผ่านมาเคทีซี ใช้ AI ในการทำกิจกรรมและโปรโมชั่น 700-800 กิจกรรม
อีกส่วนสำคัญของงานไอที คือการวางโครงสร้าง Data Warehouse โดยจะทำ Customer Data Platform จัดเก็บข้อมูลและวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้บริการโปรดักท์ต่างๆ ทำให้รู้จักลูกค้า เข้าหาได้ตรงช่องทาง และตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ตรงจุดมากขึ้น ถือเป็นข้อมูลสำคัญทำให้ฝ่ายการตลาดทำงานได้ดีและรวดเร็วมากขึ้น รวมทั้งดูแลเรื่อง Data Security และ PDPA (การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล)
“การเป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับการเงิน เกี่ยวข้องกับดาต้าของลูกค้า ต้องทำให้ลูกค้าพอใจ ดูแลดาต้าให้มีความปลอดภัย เมื่อมี Digital Transformation ในองค์กรจะทำให้ดูแลข้อมูลของลูกค้าได้ดีขึ้น รวมทั้งมีโอกาสขยายพอร์ตโฟลิโอในฝั่งธุรกิจได้ สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมสนับสนุนคนในองค์กรทุกส่วนงานให้อัพสกิลด้านเทคโนโลยีอยู่ตลอดเวลา เพื่อเรียนรู้และเติบโตไปกับองค์กร”
ปี 2568 สัญญาณบวกธุรกิจสินเชื่อ
การทำธุรกิจในปี 2567 ถือเป็นอีกปีท้าทาย เพราะเจอทั้งเศรษฐกิจยังอ่อนแอ กำลังซื้อชะลอตัว เคทีซี ที่อยู่ในธุรกิจสินเชื่อ จึงเจอกับปัญหาหนี้ของครัวเรือนไทยที่ยังอยู่ในอัตราสูง และไม่ใช่ปีที่สดใสของธุรกิจสินเชื่อ
“เคทีซี เราเน้นการเติบโตอย่างมีคุณภาพ ดูแลพอร์ตโฟลิโอ แม้อยากเห็นตัวเลขเติบโตสูง แต่หากเห็นว่ามีความเสี่ยงอยู่ด้วยก็คงไม่เดินไปในทิศทางนั้น”
คุณพิทยา เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2568 จะขยับตัวดีขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ของภาครัฐ จะช่วยเพิ่มรายได้ในภาคประชาชนและสร้างโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งถือเป็นสัญญาณบวกกับธุรกิจบริการสินเชื่อผู้บริโภค
สำหรับเป้าหมายการทำธุรกิจในปี 2568 เคทีซีคาดว่าพอร์ตโฟลิโอสินเชื่อรวมจะขยายตัวที่ 4-5% และคุมอัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อเงินให้สินเชื่อ (NPL Ratio) รวมให้อยู่ในระดับไม่เกิน 2% และมีแผนระดมเงินกู้ยืมระยะยาวประมาณ 15,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการขยายตัวของพอร์ตฯสินเชื่อ ลงทุนด้านเทคโนโลยี รวมถึงรองรับหุ้นกู้และเงินกู้ยืมระยะยาวที่จะครบกำหนดประมาณ 13,000 ล้านบาท
เคทีซีวางเป้าเพิ่มลูกค้าบัตรเครดิต 2.5 แสนบัตร
คุณประณยา นิถานานนท์ ผู้บริหารสูงสุด สายงานการตลาดบัตรเครดิต “เคทีซี” กล่าวว่าปัจจุบันมีลูกค้าบัตรเคทีซี 2.2 ล้านราย จำนวน 2.7 ล้านใบ ฐานลูกค้าแอคทีฟ 94% ถือว่าสูงสุดในตลาด
ปี 2568 วางเป้าหมายยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเติบโต 10-12% ด้วยยอดใช้จ่ายผ่านบัตรไม่ต่ำกว่า 3.2 แสนล้านบาท เพิ่มจำนวนสมาชิกใหม่ 2.5 แสนบัตร เน้นกลุ่มผู้มีรายได้ 50,000 บาทขึ้นไป รวมถึงกลุ่มแมสคนเริ่มทำงาน (First Jobber) ที่ยังไม่มีบัตรเครดิต
ในอดีตลูกค้าบัตรเคทีซี 60-70% เป็นกลุ่มแมส มีรายได้ 15,000 บาทขึ้นไป แต่ในภาวะเศรษฐกิจเติบโตช้า จึงโฟกัสกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงมากขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้เติบโตให้ธุรกิจบัตรเครดิต
สิ่งที่จะได้เห็นในปี 2568 คือการนำดิจิทัลเข้ามาใช้ในทุกกระบวนการ ทั้งการทำให้ลูกค้าแอคทีฟ ใช้จ่ายผ่านบัตรมากขึ้น และการหาลูกค้าใหม่ โดยมีเครื่องมือ E-Application ที่เปิดตัวในเดือนกันยายน 2567 ใช้เป็นช่องทางในการหาลูกค้าใหม่ เพิ่มเติมจากเดิมคือ ช่องทางสาขา การออกบูธ และช่องทางออนไลน์ต่างๆ
นอกจากนี้สร้างความแตกต่างการทำกิจกรรมทางการตลาดและโปรโมชั่น โดยใช้จุดแข็งด้านคะแนนสะสม KTC FOREVER ในการเพิ่มมูลค่าให้สมาชิก โดยร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจทุกหมวดสำคัญ เช่น หมวดอาหาร ช้อปปิ้ง เติมน้ำมัน และท่องเที่ยว เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สมาชิกทุกกลุ่มเซ็กเมนต์ ปี 2568 จะทำโปรโมชั่นผ่านช่องทางดิจิทัลมากขึ้น เพราะ 97% ของลูกค้าใช้แอป KTC Mobile ในการทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ
คุณพิชามน จิตรเป็นธรรม ผู้บริหารสูงสุด สายงานสินเชื่อบุคคล “เคทีซี” กล่าวว่าจากภาวะหนี้ครัวเรือนสูง คุณภาพลูกหนี้ด้อยลง ถือเป็นความท้าทายของธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล ทั้งการอนุมัติสินเชื่อ การบริหารพอร์ตฯลูกค้าให้มีคคุณภาพ แม้ตลาดรวมจะเติบโตลดลง แต่ปี 2567 ยังเติบโตไปพร้อมกับพอร์ตฯลูกค้าที่มีคคุณภาพ ณ สิ้นไตรมาส 3 ปี 2567 เติบโต 2% โดย NPL Ratio 2.8% ต่ำกว่าภาพรวมอุตสาหกรรมที่ 3.3%
“เคทีซี พราว” ปี 2568 ยังคงยึดแนวทางการบริหารเติบโตไปกับพอร์ตฯลูกค้าคุณภาพ ตั้งเป้าเติบโต 3% เน้นขยายฐานสมาชิกใหม่ผ่านพันธมิตรธุรกิจต่างๆ เพื่อเพิ่มโอกาสเข้าถึงสินเชื่อผ่านช่องทางสมัครสินเชื่อออนไลน์ E-Application ที่ลูกค้าสามารถทำรายการได้ด้วยตนเอง รู้ผลอนุมัติพร้อมรับเงินโอนเข้าบัญชีภายใน 30 นาที พร้อมสร้างประสบการณ์การใช้งานให้กับสมาชิกผ่านฟังก์ชัน “รูด โอน กด ผ่อน” ครบจบในบัตรเดียว และสานต่อโครงการ “เคลียร์หนี้” เพื่อเสริมวินัยทางการเงินแก่สมาชิก
คุณเรือนแก้ว เกษมสวัสดิ์ศรี ผู้บริหารสูงสุด สายงานสินเชื่อรถยนต์ “เคทีซี” กล่าวว่าปี 2568 ส่วนสินเชื่อ “เคทีซี พี่เบิ้ม รถแลกเงิน” วางเป้าหมายให้สินเชื่อใหม่วงเงิน 3,000 ล้านบาท เน้นขยายพอร์ตฯ สินเชื่อผ่านสาขาธนาคารกรุงไทยตัวแทนจำหน่าย และพันธมิตรธุรกิจต่างๆ เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ประจำและเจ้าของกิจการขนาดเล็กที่เป็นเจ้าของรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ รวมทั้งกลุ่มผู้ลงทุนแฟรนไชส์ ที่กำลังมองหาสินเชื่อให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบได้ง่ายและปลอดภัย พร้อมรับวงเงินใหญ่สูงสุด 100% ของราคาประเมิน
กลยุทธ์โปรดักท์ยังเน้นชูจุดแข็งและตอกย้ำจุดเด่นการให้วงเงินใหญ่ อนุมัติไวภายใน 1 ชั่วโมง รับเงินทันที โดยไม่ต้องมีคนค้ำประกัน กระบวนการสมัครสินเชื่อ ให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อให้เกิด Customer Experience ที่ดี สมัครผ่าน E-Application ได้ 24 ชั่วโมง ช่วยลด pain point ลูกค้าไม่ต้องไปรอที่สาขา
ภายใต้ยุทธศาสตร์เคทีซีในปี 2568 พร้อมพัฒนาองค์กรด้วยกลยุทธ์ที่ยั่งยืน ในการสร้างนวัตกรรมทางการเงินที่ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการอย่างมีประสิทธิภาพและรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางการเงินอย่างยั่งยืน และธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคงในอนาคต
อ่านเพิ่มเติม
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE