Tinder เปิดภาพรวมการเดท Year In Swipe 2024 และเทรนด์มาแรงของปี 2568 พบความสัมพันธ์ที่คนโสด Gen Z มองหา ซื่อสัตย์-จริงใจ-ให้พลังบวก ประหนึ่ง “โกลเด้นรีทรีฟเวอร์”
คุณเมลิสซ่า ฮอบลีย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของ Tinder กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงของการหาคู่ในปี 2024 ว่า “สิ่งที่ Tinder พบจากผู้ใช้งานคนไทยคือ คนโสดเริ่มเปิดใจยอมรับและมีความตั้งใจในการหาคู่มากขึ้น โดยกล้าที่จะเปิดเผยสิ่งที่ตัวเองต้องการและกล้าปฏิเสธสิ่งที่คิดว่าไม่ใช่ และ Tinder พบว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้เกิด 3 เทรนด์ใหม่ในการหาคู่ ได้แก่
ความสัมพันธ์ชัดเจนแบบตะโกน (Loud Looking)
Tinder พบว่า ผู้ใช้งานไม่มีการเล่นเกมทายใจแบบที่ผ่านมา เพราะพวกเขากล้าที่จะบอกว่าตัวเองนั้นต้องการอะไร สะท้อนจากการที่ผู้ใช้แอพเลือก “หาคนรักจริงหวังแต่ง” ใน Dating Goal กว่า 57% และ 55% ระบุถึงรูปแบบความสัมพันธ์ที่ตนเองต้องการงด้วยการเลือกความสัมพันธ์แบบมีคู่คนเดียว ซึ่งความสัมพันธ์ในลักษณะนี้ทำให้สถานะคนคุยถูกลดบทบาทลงด้วย
Kiss-mets Kiss-mets ความสัมพันธ์ที่เกิดตามธรรมชาติ
Tinder ระบุว่า ความสัมพันธ์นี้อาจมีลักษณะคล้ายโชคชะตาฟ้าลิขิต ไม่ได้วางแผน เป็นการพบรักกันเอง และเกิดความสุขใจในการทำกิจกรรมร่วมกัน โดยกิจกรรมที่คนเหล่านี้มองหา เช่น การเดินป่าแบบเหงื่อท่วมตัว (40%) เข้าคลาสปั้นดินเผา (34%) ทริปซื้อของวินเทจ ฯลฯ เพื่อให้การเดทเป็นเหตุการณ์น่าจดจำ
Nano-Ships ความสัมพันธ์ระดับนาโน
คนกลุ่มนี้ให้ความสำกับกิจกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น คนที่มักจะส่งข้อความมาหาคุณเป็นประจำในตอนเช้า โดย Tinder พบว่าเป็นเเทรนด์ในกลุ่มคนโสดที่สนุกกับการค้นหาคนที่ใช่ ทั้งการสบตากัน หรือการสนทนากับคนแปลกหน้าในร้านกาแฟ เพราะช่วงเวลาเหล่านี้ก็มีบรรยากาศที่เป็นเสน่ห์เฉพาะตัว
ผลสำรวจยังพบว่า คนโสดเกือบ 1 ใน 4 เลือกที่จะมีความสัมพันธ์ที่น้อยลงแต่เป็นความสัมพันธ์ที่มีความหมายมากขึ้นเพื่อรักษาระดับพลังงานและความรู้สึกให้ยังคงตื่นเต้นในการออกเดท ซึ่งหมายความว่าบรรดาคนโสดต้องแสดงด้านที่ดีที่สุดของตัวเองออกมา ไม่ใช่แค่เพื่อสร้างความประทับใจต่อคู่เดทเท่านั้นแต่ยังต้องเอาชนะใจบรรดาคนรอบตัวของอีกฝ่ายด้วย
นอกจากนั้น ยังพบว่า เกือบ 60% จะหันไปขอคำแนะนำจากเพื่อน และเกือบ 20% มีการขอให้เพื่อนช่วยเข้าไปส่องโปรไฟล์จากหน้าบัญชีโซเชียลของอีกฝ่ายเพื่อช่วยคัดกรองคู่เดทล่วงหน้า เพื่อนจึงเป็น MVP ในด้านการให้กำลังใจ และเป็นแรงสนับสนุนในการเดทอย่างเป็นทางการ
ทั้งนี้ คนโสดเกือบครึ่งบอกว่าปี 2568 จะพึ่งพาเพื่อนให้ช่วยเหลือในการหาคู่ และคน Gen Z กว่า 48% แชร์แผนการเดินทางและสถานที่เดทให้กับเพื่อนและครอบครัวให้รับรู้ด้วย
คนดีเท่านั้นที่จะเป็นผู้ชนะ
สำหรับเทรนด์การหาคู่ในปี 2568 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญกับความน่าเชื่อถือ (40%) ความมีเสน่ห์ดึงดูดทางกายภาพ (35%) มีค่านิยมร่วมกัน (31%) มีความพร้อมทางอารมณ์ (30%) และมีความสนใจร่วมกัน (28%)
ในขณะที่ข้อเสีย ซึ่งเป็นปัญหาที่ทำให้ความสัมพันธ์ต้องจบลง ได้แก่
- ความไม่สะอาด (50%)
- ความหยาบคาย (44%)
- การพูดถึงคนรักเก่าบ่อยเกินไป (34%)
ทั้งนี้ ผู้ใช้ Tinder คนไทยให้ความสำคัญกับเรื่อง “การให้เกียรติ”มากที่สุด และ 54% บอกว่ารูปแบบในการแสดงความรักที่ต้องการ คือการกระทำที่เอาใจใส่ จึงไม่น่าแปลกใจ ที่พบว่าคนโสดเกือบ 45% มองหา “คนที่มีลักษณะนิสัยไทป์โกลเด้น” หรือคนที่มีความซื่อสัตย์ มีความเป็นมิตร มีพลัง และเป็นคนที่มองโลกในแง่ดีนั่นเอง