จากจุดเริ่มต้นทำงานในอาชีพนักแสดง “คุณมาวิน ทวีผล” พลิกบทบาทครั้งสำคัญกับการเป็น “อินฟลูเอนเซอร์” สายกินแซ่บ เริ่มจากเฟซบุ๊กเพจ Mawinfinferrr (มาวินฟินเฟ่อร์) ใช้เวลา 6 ปี ขึ้นมายืนแถวหน้าคอนเทนต์รีวิวอาหารเบอร์ต้นๆ ของประเทศไทย สร้างตัวตนชัดเจนด้วยคอนเทนต์ “น้ำดี” ด้วยเป้าหมายเป็น “พลังบวก” สนับสนุนสตรีทฟู้ดไทย ร้านค้ารายเล็กให้ไปต่อได้
จุดเริ่มต้นคอนเทนต์ “พลังบวก”
คุณมาวิน ทวีผล นักแสดงและอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง เจ้าของเพจ Mawinfinferrr เล่าที่มาการเริ่มต้นทำคอนเทนต์รีวิวร้านอาหารในปี 2562 ว่าเป็นเพราะงานแสดงลดลง อาจด้วยเหตุว่าตอนนั้น คุณมาวินเป็นแฟนกับ คุณตู่ ปิยวดี มาลีนนท์ (ทายาทช่อง 3) ทำให้ผู้จัดละครและรายการไม่กล้าจ้างงาน จึงเริ่มทำเฟซบุ๊กเพจ Mawinfinferrr ครั้งแรกเมื่อ 6 ปีก่อน
ช่วงเริ่มต้นทำเพจ Mawinfinferrr คุณตู่ ปิยวดี (ภรรยา) เป็นคนวางแผนให้ทุกอย่าง ทั้งการสร้างตัวตน (Personal Brand) ในการรีวิว โดยเลือกทำคอนเทนต์ “สายอาหาร” ที่ขณะนั้นมีคอนเทนต์แนวคนกินเก่ง กินเยอะ กินแล้ววิจารณ์ ซึ่งก็เลือกดูแนวทางคนที่ทำแล้วประสบความสำเร็จ เพื่อนำมาเป็นไอเดียสร้างคอนเทนต์รีวิวของตนเองที่แตกต่างออกไป
มองว่ายังไม่มีคอนเทนต์สายอาหาร ที่กินแล้วให้ “พลังบวก” กับร้านค้าทุกครั้งที่รีวิว เรียกว่ากินแล้วอร่อยทุกร้าน (ที่จริงก็มีที่รีวิวแล้วรู้สึกไม่ถูกปาก ก็เลือกที่จะไม่ลงคอนเทนต์นั้นแทน) รูปแบบของ Mawinfinferrr จึงเป็นคอนเทนต์รีวิวอาหารที่เป็นแนวของตัวเอง ไม่ตามใคร เพราะหากตามคนที่ทำสำเร็จก็เป็นได้แค่ผู้ตาม
“ผมเป็นคนอร่อยง่าย เพราะครอบครัวเคยมีช่วงเวลาที่ลำบาก เคยต้องกินข้าวชามใหญ่ๆ ใส่น้ำปลาพริกเยอะๆ ไส้กรอก 1 ชิ้น 20 บาท ก็กินได้แล้ว อยู่แบบนั้นมาหลายปี การทำคอนเทนต์รีวิวจึงเน้นไปที่ร้านข้างทาง สตรีทฟู้ด เพื่อช่วยร้านเหล่านี้ให้ไปต่อได้”
ช่วงแรกภรรยาเป็นคนเลือกร้านอาหารที่จะไปรีวิวให้ ส่วนใหญ่เป็นร้านเล็กๆ แต่อร่อย ช่วงหลังคุณมาวิน เลือกร้านอาหารเอง ยังคงเป็นร้านเล็กๆ และสตรีทฟู้ด โดยช่วยแนะนำร้านที่ไปรีวิวให้ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ด้วยเพื่อสร้างจุดขายให้คนสนใจมากขึ้น ทำให้คอนเทนต์รีวิวเกิดผลดีกับร้าน
การไปรีวิว ทุกมื้อของผมจะทำให้มีความหมายกับทุกร้าน เพราะอาจมีโอกาสไปกินครั้งเดียว ดังนั้นการกินอาหารของผมต้องอร่อยที่สุด ทำให้ดีที่สุด เพื่อให้ร้านได้โอกาสที่ดีนี้ไป
โฟกัสสตรีทฟู้ดไทย
ตั้งแต่เริ่มต้นทำคอนเทนต์สายอาหาร คุณมาวิน เน้นไปที่สตรีทฟู้ดเป็นหลัก เพราะมีสเน่ห์ความเป็นไทย และต้องการโปรโมตอาหารไทยให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติรู้จักมากขึ้น
คอนเทนต์ของ Mawinfinferrr ไม่รีวิวร้านดังตามกระแส แต่เลือกร้านอาหารรีวิวเอง สไตล์การนำเสนอที่เป็นเอกลักษณ์ มักแต่งตัวใส่เสื้อผ้าฮาวายสีสันฉูดฉาด บางครั้งก็ใส่รองเท้าแตะกินร้านข้างทาง เพื่อสื่อให้เห็นว่าทุกคนเข้าถึงได้ วิธีการกินจะปรุงอาหารรสแซ่บ ใส่สไตล์การกินของตัวเอง การซู้ดเส้นก๋วยเตี๋ยว เพื่อทำให้อาหารน่ากินเพิ่มขึ้น การปรุงแซ่บเวลาเอาเข้าปาก ทำให้เห็นภาพและรสชาติได้ โดยไม่ต้องบรรยาย
“ปกติเป็นคนกินจืด แต่เวลารีวิวจะปรุงแซ่บ เพราะเป็นจิตวิทยา เมื่อเห็นน้ำส้ม พริก น้ำลายจะไหลทันที เวลารีวิวจะเริ่มจากชิมรสชาติแรกก่อนปรุง ที่อร่อยอยู่แล้ว จากนั้นปรุงแซ่บ เพิ่มความน่ากินเข้าไปอีก เวลาเอาเข้าปากจะเห็นภาพและรู้สึกถึงรสชาติได้ โดยไม่ต้องบรรยาย”
เมนูที่ชื่นชอบคือ ก๋วยเตี๋ยวเรือ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ เกาเหลาเลือดหมู การรีวิวได้นำเสนอวิธีกินในสไตล์มาวิน ที่ทำให้อร่อยมากขึ้น คือ ปรุงน้ำจิ้มอีกถ้วย นำเนื้อที่ใส่ในก๋วยเตี๋ยวหรือชิ้นส่วนต่างๆ ของเกาเหลาเลือดหมู มาจิ้มน้ำจิ้มกิน จะอร่อยมากขึ้น
การรีวิวร้านเกาเหลาเลือดหมู ได้แนะนำให้ร้านทำเซี่ยงจี๊ ชิ้นใหญ่ๆ เพื่อใช้เป็นจุดขายได้ เช่นเดียวกับ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ แนะนำให้ร้านสร้างจุดขายด้วยชิ้นเนื้อขนาดใหญ่ ทำให้กินแซ่บขึ้น เพราะคนที่มากินตามรอยเวลากินก็จะโพสต์โชว์โซเชียล ทำให้คนรู้จักร้านมากขึ้น
“ร้านอาหารไทยที่อยู่ในห้าง มีชื่อเสียงกลุ่มนี้ไปได้อยู่แล้ว ผมจึงโฟกัสสตรีทฟู้ด ร้านข้างทาง บะหมี่ป๊อกป๊อก ก๋วยเตี๋ยวเรือ เพราะเป็นอาหารที่ชอบกินอยู่แล้ว และกลัวว่าร้านแบบนี้จะหายไป จึงช่วยรีวิวฟรีเพื่อโปรโมตให้บ่อยครั้ง อย่างบะหมี่ป๊อกป๊อก ไปเจอที่ไหนก็รีวิวให้ บางร้านกินซ้ำจนเป็นกระแส”
เพจ Mawinfinferrr คอนเทนต์รีวิวแรกที่ได้ “ล้านวิว” ก็กินสตรีทฟู้ด ราคาอาหารไม่เกิน 300 บาท
ทุกวันนี้แม้ช่อง Mawinfinferrr เป็นที่รู้จักมากขึ้นแล้ว แต่ Mindset การทำคอนเทนต์ไม่เคยเปลี่ยน ยังต้องการช่วยสตรีทฟู้ดประเทศไทยให้แข็งแรง และสตรีทฟู้ดไทยดีที่สุดในโลก หาร้านกินได้ 24 ชั่วโมง ใช้เงิน 20 บาท ก็หาของกินได้แล้ว
ร้านอาหารที่เป็นธุรกิจครอบครัว เด็กรุ่นใหม่ก็ไม่อยากรับช่วงมาทำต่อ แต่เมื่อเห็นคอนเทนต์ใน TikTok ที่ช่วยรีวิวร้านอาหารให้ ก็บอกว่ามีแรงบันดาลใจและไอเดียที่ทำต่อจากรุ่นพ่อแม่ นี่เป็นสิ่งที่ภูมิใจมากในการทำคอนเทนต์
“สตรีทฟู้ดข้างทางที่ไปรีวิวให้ เมื่อพ่อค้าแม่ค้ามีรายได้ดีขึ้น ขยายร้านอาหาร ซื้อตึกได้ ส่งลูกเรียน นั่นเป็นความสุขทางใจและเป็นพลังใจในการทำคอนเทนต์ เป็นที่สิ่งที่อยากต่อสู้และยืนข้างร้านค้าต่อไป”
ใช้เวลา 6 ปีสร้างชื่อ Mawinfinferrr สำเร็จ
การทำคอนเทนต์รีวิวอาหารเป็นสิ่งที่ไม่สามารถแจ้งเกิดได้ใน 1-2 ปีแรก ต้องสร้างและสะสมฐานแฟนคลับไปเรื่อยๆ เชื่อมั่นในการทำคอนเทนต์ของตัวเอง ไม่ไขว่เขวและเดินไปถึงจุดนั้นให้ได้ แม้ทางเดินมีอุปสรรค อาจล้มหรือพลาดได้ ก็อย่ากลัวและหาวิธีเดินใหม่ให้ถึงเป้าหมาย
ช่วง 3-4 ปีแรก ทำคอนเทนต์กันเอง 2 คน คุณตู่ (ภรรยา) ถ่ายคลิป คุณมาวิน ตัดต่อ โพสต์ลงเฟซบุ๊ก ปัจจุบันมีทีมงาน 5 คน เนื่องจากขยายแพลตฟอร์ม การทำคอนเทนต์เพิ่มขึ้น ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์มระยะเวลาทำคลิปแตกต่างกันตามพฤติกรรมของผู้ชมของแพลตฟอร์มนั้นๆ อย่าง เฟซบุ๊ก คลิป 5 นาที, IG Reels 1.30 นาที เน้นเนื้อหาไฮไลต์, YouTube คลิปยาว 30 นาที และ TikTok คลิปสั้น 1.30 นาที
หลังจากขยายคอนเทนต์สู่แพลตฟอร์มใหม่ ทำให้มีฐานผู้ติดตามเพิ่มขึ้น แต่ก่อนไม่มีแฟนคลับเด็กประถม หลังจากทำ TikTok เวลาไปรีวิวร้านอาหารในต่างจังหวัด ก็มีเด็กๆ มาทักทายและบอกว่าเป็นแฟนคลับตามดูคอนเทนต์ ถือเป็นการเพิ่มผู้ติดตาม Gen ใหม่
การทำคอนเทนต์ในแพลตฟอร์มใหม่ๆ ถือเป็นการก้าวออกจากเซฟโซน ต้องทำสิ่งที่ไม่ถนัด จากเดิมแพลตฟอร์มเดียว (เฟซบุ๊ก) ตอนนี้ทำ 4 แพลตฟอร์ม จึงต้องเรียนรู้และปรับปรุงให้ดีขึ้นตลอดเวลา
หลังจากทำคอนเทนต์รีวิวอาหารมา 6 ปี “เรา (มาวินและคุณตู่) ไม่คิดว่าคอนเทนต์รีวิวอาหารจะมาได้ไกลขนาดนี้ จากวันที่เริ่มกันเอง 2 คน”
วันนี้ Mawinfinferrr แข็งแรงแล้ว รู้สึกว่าประสบความสำเร็จในปี 2567 ที่ผ่านมา จากคอนเทนต์ไวรัลต่างๆ ของช่อง เป็นที่รู้จักทั้งคนดูและร้านอาหาร เรียกว่าเข้าร้านไหนร้านนั้นก็รู้จักและยินดีให้รีวิว อีกสิ่งที่ย้ำความสำเร็จในฐานะคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ คือการได้รับรางวัลต่างๆ ในการทำคอนเทนต์ 6 รางวัล เช่น Thailand Social Awards รางวัล Asia Model Awards 2024 สาขา SNS (Social Network System) เป็นต้น
ขณะที่จำนวนผู้ติดตามในแต่ละแพลตฟอร์มก็เพิ่มขึ้น จาก 6 ปีก่อน อินสตาแกรม Mawin_twp มีผู้ติดตาม 60,000 คน ปัจจุบันกว่า 1.1 ล้านคน เฟซบุ๊ก Mawinfinferrr ผู้ติดตาม 3.7 ล้านคน YouTube ช่อง Mawinfinferrr มีผู้ติดตาม 9.86 แสนคน และ TikTok ช่อง Mawin_twp มีผู้ติดตาม 2.7 ล้านคน
แม้จะมีคนติดตามจำนวนมาก ทุกวันนี้ คุณมาวิน ย้ำว่าก็ยังเป็นเหมือนวันแรกที่ทำคอนเทนต์ เป็นคนทั่วไปที่ทุกคนเข้าถึงได้ หน้าจอเป็นอย่างไร ตัวจริงก็เป็นแบบนั้น
“แค่มีคนยิ้มให้ ผมพร้อมเข้าไปถามโดยไม่มีอีโก้เลยว่า ถ่ายรูปกับผมไหม ก็เคยมีคนถามเหมือนกันว่า ถ้าถามแล้วถูกปฏิเสธ ไม่รู้สึกหน้าแตกหรือ ผมไม่รู้สึกแบบนั้นนะ เพราะคงเจอกันแค่ครั้งเดียว แต่อย่างน้อยคนที่ได้เจอและชื่นชอบ จะได้ความทรงจำที่ดีกลับไป”
เลือกทำคอนเทนต์น้ำดี
ในยุคที่ผู้คนใช้เวลากับแพลตฟอร์มโซเชียลเป็นหลัก การรีวิวอาหารเป็นหนึ่งในคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยม เห็นได้จากกระแสไวรัลต่างๆ เพราะพฤติกรรมของคนดูอยากมีส่วนร่วมไม่อยากตกเทรนด์ จึงนิยมแชร์และกินตามรอย ในมุมคนทำคอนเทนต์นี่คือ “การสะกดจิต” ดึงคนให้มาติดตาม ทำให้คลิปมียอดวิวสูงหลักล้านวิวจากการแชร์ต่อ
เมื่อมีคนสนใจดูก็มีคนทำคอนเทนต์รีวิวอาหารจำนวนมาก รูปแบบการทำคอนเทนต์ก็อยู่ที่ Mindset ของแต่คน รวมทั้งคนดูด้วยว่าจะให้คุณค่าด้านใด หากเป็นคอนเทนต์วิจารณ์เรียกกระแส แต่คนยังให้คุณค่าตามดูก็จะมีคอนเทนต์แบบนี้เต็มไปหมด
“การคำคอนเทนต์รีวิวแบบวิจารณ์รสชาติอาหารในเชิงลบ ต้องบอกว่าอย่าเอาลิ้นเราไปตัดสินเขา ความชอบและความอร่อยของแต่ละคนไม่เหมือนกัน หากบอกว่าไม่อร่อย แต่คนอื่นไปกินแล้วบอกว่าอร่อย จะเอาอะไรมาวัด รสชาติความอร่อยของใครของมัน ถ้ากินแล้วไม่อร่อย ให้มองรอบๆ ถ้าคนอื่นยังยิ้มและหัวเราะอยู่กับการกิน นั่นแสดงว่าคุณอยู่ผิดที่ เอาตัวเองออกมาแล้วไปกินร้านอื่น อย่าสร้างปัญหาให้ร้านอาหาร เพราะเขาไม่ได้เชิญมารีวิว”
แนวคิดการทำคอนเทนต์ของคุณมาวิน ย้ำชัดว่าต้องการทำคอนเทนต์ “น้ำดี” ที่ให้กำลังใจคน ให้พลังบวก ไม่ด้อยค่าใครด้วยคำวิจารณ์เชิงลบ
“การทำคอนเทนต์ของผม หากรสชาติไม่ถูกปาก ผมเลือกที่จะไม่พูดและไม่นำเสนอคอนเทนต์นั้น เป็นสิ่งที่ง่ายมาก เพราะผมจ่ายเงินไปกินเอง”
การไปรีวิวร้านอาหารสิ่งที่ได้ตอบแทนมาคือ คนรู้จักมากขึ้น แต่ Mindset หลักของผมคือไปทำให้พวกเขาดีขึ้น ไม่ได้ทำเพื่อตัวผมเอง เพราะตอนเด็กๆ ช่วงที่ลำบาก ร้านอาหารต่างๆ ให้กินตามราคาที่จ่ายได้ จึงอยากสนับสนุนร้านเล็กๆ สตรีทฟู้ด ที่เป็นคนกลุ่มใหญ่ของประเทศไทย
ขยายฐานแฟนคลับข้ามเซกเมนต์
หลังจากทำคอนเทนต์รีวิวสายอาหารมา 6 ปี ฐานแฟนกลุ่มนี้รู้จักคุณมาวิน และช่อง Mawinfinferrr เป็นอย่างดี เขาจึงมองหาโอกาสขยายฐานแฟนคลับกลุ่มใหม่ โดยมองไปที่กลุ่มอาร์ตทอย เพราะเคยไปเดินงานคนส่วนใหญ่ไม่รู้จักเขา ช่วงที่ Pop Mart เปิดตัว จึงเริ่มซื้ออาร์ตทอยสะสมและโพสต์โชว์ในอินสตาแกรม บางตัวซื้อมา 8,000 บาท ขายได้ 80,000 บาท ทำให้คนวงการอาร์ตทอยเริ่มมาติดตามการสะสมอาร์ตทอยของเขา
ก่อนเล่นอาร์ตทอย ผู้ติดตามในอินสตาแกรมอยู่ที่ 6 แสน หลังจากสะสมอาร์ตทอยเพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้าน มาจากการขยายกลุ่มใหม่ ทำให้คนที่ติดตามจากกลุ่มอาร์ตทอยมาติดตามคอนเทนต์รีวิวอาหารด้วย
“การที่เราอยู่ในสายอาหารและอยู่ในจุดสูงสุดแล้ว ต้องมองหาสายอื่นๆ ด้วย เพื่อทำให้คนติดตามมากขึ้น เพราะมนุษย์เราไม่ได้เก่งอย่างเดียว แต่ต้องค่อยๆ ทำทีละอย่าง สร้างการยอมรับในแต่ละกลุ่ม”
นอกจากเป็นอินฟลูเอนเซอร์สายอาหารแล้ว คุณมาวิน ทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหารด้วย ปัจจุบันมีร้านอาหารญี่ปุ่น ปีนี้วางแผนทำ “ก๋วยเตี๋ยวเรือสำเร็จรูปแบบซอง” เพราะเป็นอาหารที่ชื่นชอบอยู่แล้ว
ในยุคที่การทำคอนเทนต์มีการแข่งขันสูง แม้จะอยู่แถวหน้าของวงการรีวิวอาหาร แต่ก็ต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา และไม่กลัวผิดพลาด ทุกอย่างต้องลองลงมือทำ แล้วจะรู้ว่าไม่มีอะไรง่าย
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE