HomeInsightสรุปตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย ‘เบียร์’ ครองแชมป์ 70% ผู้หญิงซื้อเครื่องดื่ม RTD สูงสุด 

สรุปตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย ‘เบียร์’ ครองแชมป์ 70% ผู้หญิงซื้อเครื่องดื่ม RTD สูงสุด 

แชร์ :

แนวโน้มตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของประเทศไทย มีการเปลี่ยนแปลงจากการแข่งขันของผู้เล่นหน้าใหม่ในตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคแต่ละกลุ่มที่เลือกดื่มแตกต่างกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ข้อมูลจากรายงาน Thailand Alcoholic Beverage Market โดย Kantar Worldpanel แสดงให้เห็นว่าตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา การเข้าถึงผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในครัวเรือนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แต่พบว่าการบริโภคในบ้านในปี 2024 กลับลดลงเมื่อเทียบกับปี 2023 ทั้งในแง่ของปริมาณและจำนวนผู้ซื้อ โดยกลุ่มผู้บริโภคที่มีอายุมากขึ้นเริ่มมีบทบาทสำคัญในตลาดมากขึ้น ข้อมูลยังระบุว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พร้อมดื่ม (RTD) เป็นหมวดหมู่ที่เติบโตสูงสุดในกลุ่มนี้ มีสัดส่วนการซื้อจากผู้หญิงมากถึง 70%

คุณชีวานนท์ ปิยะพิทักษ์สกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาดอาวุโส Kantar Worldpanel ประเทศไทยและมาเลเซีย สรุปข้อมูลจากการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคอย่างรอบด้าน เพื่อทำความเข้าใจว่าพฤติกรรมเหล่านี้สะท้อนถึงสังคมและเศรษฐกิจอย่างไร ดังนี้

สรุปตลาดแอลกอฮอล์ไทยรายหมวดหมู่ดังนี้ 

– เบียร์ (Beer) ยังคงเป็นหมวดหมู่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยคิดเป็น 70% ของมูลค่าการใช้จ่ายในตลาด และมีผู้ซื้อในครัวเรือนกว่า 8.2 ล้านครัวเรือน แม้จำนวนผู้ซื้อจะลดลง แต่การบริโภคโดยรวมทั้งในบ้านและนอกบ้านยังคงเพิ่มขึ้น

– เครื่องดื่มแอลกอฮอล์พร้อมดื่ม (RTD) เป็นหมวดหมู่ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภคผู้หญิงที่มีสัดส่วนการซื้อกว่า 70% และกลุ่มคนรุ่นใหม่ในช่วงอายุ 20 ปี คิดเป็น 40% ของยอดขายหมวดนี้

– สุรา (Spirits) เติบโตในบางประเภท เช่น บรั่นดีและโซจู แม้ภาพรวมตลาดจะหดตัว แต่บางแบรนด์ เช่น รีเจนซี่ ยังคงสามารถดึงดูดผู้ซื้อใหม่ และบรั่นดียังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

– วิสกี้ (Whisky) จำนวนผู้ซื้อในครัวเรือนลดลง แม้การบริโภคนอกบ้านจะคงที่หรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่วิสกี้ยังคงเป็นหมวดที่เติบโตช้าที่สุดในตลาดแอลกอฮอล์

นับตั้งแต่ปี 2023 มีผู้ประกอบการรายย่อยเข้าสู่ตลาดแอลกอฮอล์มากขึ้น ส่งผลให้แบรนด์ใหญ่ เช่น สิงห์ และ ช้าง ต้องเผชิญกับความท้าทายจากการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามการเพิ่มความหลากหลายในผลิตภัณฑ์ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้แบรนด์สามารถรักษาฐานผู้ซื้อได้

ตลาดไทยไม่นิยม 0% แอลกอฮอล์ 

แม้ในระดับโลกจะมีแนวโน้มการบริโภคเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ที่เพิ่มขึ้น เช่น เบียร์ไร้แอลกอฮอล์หรือเครื่องดื่มที่ตอบโจทย์สุขภาพ แต่ในประเทศไทยตลาดนี้ยังไม่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย การวิจัยชี้ให้เห็นว่าผู้บริโภคชาวไทยมักมองหาการปรับแต่งรสชาติ เช่น การผสมกับโซดาหรือน้ำอัดลม ซึ่งสะท้อนถึงรสนิยมและความต้องการที่แตกต่าง

“ความท้าทายในตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทยไม่ได้อยู่ที่การแข่งขันระหว่างแบรนด์ใหญ่เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเข้ามาของผู้ผลิตรายเล็กที่สร้างทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภค”

ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศไทยยังคงเป็นตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง สะท้อนถึงการปรับตัวของผู้บริโภคและผู้ผลิตที่พยายามตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่ความนิยมในเบียร์ที่ยังคงครองตลาด การเติบโตของหมวดหมู่ RTD Alcohol ที่ดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่ ไปจนถึงการปรับตัวของแบรนด์สุราในหมวดหมู่ที่หลากหลาย

สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือการเพิ่มขึ้นของผู้ผลิตรายเล็กที่เข้ามาสร้างการแข่งขันและทางเลือกใหม่ในตลาด รวมถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นในผลิตภัณฑ์ที่สะดวกและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค แม้ตลาด 0% แอลกอฮอล์จะยังไม่เป็นที่นิยมในไทย แต่แบรนด์ต้องไม่ควรมองข้าม ต้องสนับสนุนทางเลือกเพื่อสุขภาพโดยรวมของผู้บริโภค และสิ่งสำคัญคือการส่งเสริมการบริโภคอย่างมีความรับผิดชอบทางด้านบริบททางสังคมและกฎหมาย

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like