หากใครยังจำได้ ปี 2022 ร้านสะดวกซื้อสัญชาติญี่ปุ่นอย่างลอว์สัน (Lawson) เคยเปิดตัวพนักงาน Avatar เพื่อคอยช่วยงานภายในร้านค้า ซึ่งมาถึงวันนี้ นอกจากบริการดังกล่าวยังคงเดินหน้าต่อ Lawson ยังเริ่มจ้างชาวญี่ปุ่นในต่างแดน เพื่อมารับหน้าที่พนักงานในกะกลางคืน โดยเป็นการให้บริการแบบระยะไกล (Remote Worker) แล้ว
ไอเดียนี้ของ Lawson ถือว่าน่าสนใจโดยเฉพาะในวันที่ญี่ปุ่นมีปัญหาขาดแคลนแรงงานมากขึ้นเรื่อย ๆ และมากกว่าครึ่ง (65%) ของบริษัทต่าง ๆ เริ่มจ้างแรงงานต่างชาติเข้ามา แต่ก็ยังไม่เพียงพอ และในอีกด้านหนึ่ง การได้คุยกับพนักงานชาวญี่ปุ่นก็อาจทำให้คนญี่ปุ่นรู้สึกสะดวกใจมากกว่า Lawson เลยตัดสินใจจ้าง “ชาวญี่ปุ่น” ที่อาศัยในประเทศสวีเดนเพื่อมารับหน้าที่กะกลางคืนในการให้บริการลูกค้าผ่านตัวอวาตาร์ (Avatar) แทนเสียเลย
Lawson เผยว่า การจ้างงานแบบใหม่นี้จะเริ่มให้บริการตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นไป โดยให้บริการในพื้นที่ของกรุงโตเกียว และโอซาก้าก่อนเป็นลำดับแรก พร้อมระบุว่า ความต่างเรื่องเวลาของประเทศญี่ปุ่นกับประเทศสวีเดน (ห่างกัน 8 ชั่วโมง) ทำให้พนักงานชาวญี่ปุ่นที่อยู่ต่างแดนสามารถให้บริการกะกลางคืนได้นั่นเอง
นอกจากนี้ ทางแบรนด์ยังมีแผนจะจ้างพนักงานที่อาศัยอยู่ในประเทศที่มีความแตกต่างด้านเวลาแบบนี้เพิ่มขึ้นด้วย โดยอาจเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศอย่าง บราซิล และสหรัฐอเมริกา ซึ่งบริษัทจะส่งอุปกรณ์ในการทำงานไปให้ และที่ตัวอุปกรณ์จะมีกล้องจับภาพการเคลื่อนไหวของพนักงาน จากนั้นตัว Avatar บนหน้าจอของ Lawson ที่ญี่ปุ่น จะขยับท่าทางตามที่พนักงานทำด้วย
สำหรับหน้าที่ของพนักงานชาวญี่ปุ่นทำงานจากระยะไกลนั้น คือการให้คำแนะนำต่าง ๆ กับลูกค้าเวลาจ่ายเงินกับเครื่องอัตโนมัติ (Self-Checkout) ซึ่งทาง Lawson มองว่า การมีพนักงานชาวญี่ปุ่น (แม้จะทำงานจากระยะไกลและอยู่ในรูปของ Avatar) เข้ามาช่วยในกะกลางคืน จะทำให้ลูกค้าหันมาชำระเงินด้วยตัวเองกันมากขึ้น และช่วยลดเวลาที่พนักงานต้องมาทำหน้าที่คิดเงินลงได้ประมาณ 1.5 ชั่วโมงต่อสาขาเลยทีเดียว
ทั้งนี้ ทางแบรนด์เผยว่า การใช้พนักงาน Avatar ของ Lawson เป็นโซลูชันที่ออกแบบมาเพื่อรับมือกับปัญหาขาดแคลนแรงงาน โดยปัจจุบัน มีพนักงานให้บริการราว 70 คน และให้บริการแล้วใน 28 สาขา เช่น พื้นที่ในกรุงโตเกียว โอซาก้า และฟุกุโอกะ