สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย (MAT) เผยผลสำรวจ “Marketing Trends: 2025 Way Forward” ซึ่งสะท้อนมุมมองและแนวโน้มสำคัญในแวดวงการตลาดไทย ปี 2025 โดยรวบรวมข้อมูลจาก MAT CMO COUNCIL เครือข่ายผู้บริหารระดับสูงด้านการตลาดในองค์กร จำนวน 111 ท่าน
ดร.สมชาติ วิศิษฐชัยชาญ อุปนายกฝ่ายองค์ความรู้ด้านการตลาด สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย และ ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล อุปนายกฝ่ายกิจกรรม การสื่อสาร และการตลาดยั่งยืน สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย และหัวหน้าภาควิชาการตลาด ประธานหลักสูตรปริญญาโทด้านแบรนด์และการตลาด คณะบัญชีฯ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สรุปผลสำรวจ Marketing Trends 2025 และแนวทางการทำตลาดไว้ดังนี้
มุมมองเศรษฐกิจและปัจจัยที่ส่งผลต่อการตลาดไทย ปี2025
– จากผลสำรวจพบว่า 55% ของผู้บริหารมองว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2025 เติบโต “ยาก” โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตเพียง 1.65% เนื่องจากปัจจัยเสี่ยง สภาพเศรษฐกิจโลกที่ยังคงผันผวน ส่งผลให้ความเชื่อมั่นลดลง
– สรุป 3 ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการตลาดไทยมากที่สุด ได้แก่ 1. สภาพเศรษฐกิจโลก 2. การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัล และ 3. ความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป
3 เทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภค 2025
– นักการตลาดมองเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภค 2025 จะให้ความสำคัญดังนี้ 1. สุขภาพ 2. ดิจิทัล 3. คุณภาพ โดยเทรนด์สุขภาพที่มาเป็นอันดับแรก สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคทั่วโลกที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ส่วนด้านคุณภาพมาเป็นอันดับ 3 ซึ่งเป็นไปตามความกังวลเรื่องเศรษฐกิจชะลอตัวในปีนี้ขณะที่ เทรนด์การดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม มาเป็นอันดับ 7
นักการตลาดรัดเข็มขัด-ไม่เพิ่มงบการตลาด 77.6%
– ด้านการใช้งบการตลาดปี 2025 พบว่าผู้บริหารถึง 77.6% เห็นว่าปีนี้จะไม่เพิ่มงบประมาณการตลาด ซึ่งสูงกว่าปี 2024 ที่ระบุว่าไม่เพิ่มงบอยู่ที่ 50% นอกจากนี้คาดการณ์ว่าจะใช้งบลดลง 0.41%
– ปี 2025 นักการตลาดเน้นใช้งบประมาณดังนี้ 1. Content Platform 73% 2. Commerce Platform 63.1% และ 3. Payment 29.7% โดยเป็นกลยุทธ์การใช้งบการตลาดที่ต้องทำทั้ง Content เพื่อสื่อสารเรื่องราวของแบรนด์และสินค้า ควบคู่ไปกับ Commerce สร้างยอดขาย เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคเสพ Content ไปพร้อมๆ กับการจับจ่ายซื้อสินค้าออนไลน์ผ่าน Commerce Platforms ต่าง ๆ
ปีนี้โฟกัสกำไร
– สรุปมุมมองความสำคัญของ 3P สิ่งที่นักการตลาดและผู้บริหารให้ความสำคัญมาเป็นอันดับ 1 ในปี 2025 คือ “Profit” หรือผลกำไร สอดคล้องกับมุมมองว่าปีนีเศรษฐกิจชะลอตัวจึงต้องเน้นกำไรเป็นหลัก 2. People สังคม ชุมชน และลูกค้า ซึ่งลดลงมาจากอันดับ 1 เมื่อปีก่อน และ 3. Planet สิ่งแวดล้อม
3 เทคโนโลยีที่ต้องมีในปี 2025
– มุมมองด้านการใช้เครื่องมือ Deep Tech กับการตลาดไทยในปี 2025 ที่นักการตลาดให้ความสำคัญ คือ 1. AI 2.IoT และ 3.Biotechnology การทำการตลาดยุคนี้ เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำความเข้าใจความเป็นมนุษย์และผู้บริโภคมากขึ้น
– มุมมองธุรกิจที่จะสร้าง New S-Curve การเติบโตให้เศรษฐกิจไทยมี 3 อุตสาหกรรม คือ 1. Health & Wellness 88.3% 2. ท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ 73.9% และ 3. ภาคการเกษตรและไบโอเทค 63.1%
ABCD คาถารอดปี 2025
หัวใจสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในปี 2025 สมาคมฯ สรุปคาถาการตลาดออกมาเป็นแนวคิด “ABCD” ดังนี้
1. A : AI ใช้ปัญญาประดิษฐ์ AI ยกระดับ Customer Experience ผ่านการใช้ปัญญาประดิษฐ์ และ Personalized Marketing สร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้าและคู่ค้า
2. B : Balance ช้า-เร็ว ระวังหลัง สร้างสมดุลระหว่างความรวดเร็วและความรอบคอบในการดำเนินกลยุทธ์และลงทุนกับการจัดการความเสี่ยง ทั้งนี้ต้องเร็วและอยู่บนความเข้าใจผู้บริโภคอย่างแท้จริง
3. C: Clear ชัดเจน ไม่สะเปะสะปะ วางแผนการใช้งบการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่หว่าน เพราะปีนี้งบการตลาดมีจำกัด
4. D: Data ชิงชัยด้วยข้อมูล เก็บ วิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีคุณภาพ เพื่อสร้างความผูกพันทางอารมณ์และความรู้สึกกับลูกค้า เพื่อที่ลูกค้าจะได้รู้สึกว่าแบรนด์เข้าใจเขาอย่างแท้จริง
สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทยมองว่า การตลาดปี 2025 “ไม่ง่าย” โดยสิ่งที่เป็น “อุปสรรค” คือ งบประมาณจำกัด การแข่งขันสูง และปัญหาเศรษฐกิจ ดังนั้นต้องมีความยืดหยุ่น ความพร้อมรับมือ ความชัดเจน การปรับตัวอย่างรวดเร็ว แต่ระมัดระวัง เพื่อสร้างความได้เปรียบในยุคที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงอย่างไม่หยุดยั้ง และธุรกิจที่สามารถผสาน 3P เข้าด้วยกันอย่างสมดุลจึงจะมีโอกาสอยู่รอดและเติบโตในระยะยาว
ติดตามพวกเราได้ที่ LINE