HomeBrand Move !!realme แถลงขอโทษผู้ใช้งาน พร้อมเปิดตารางอัปเดทซอฟต์แวร์ ขจัดแอปสินเชื่อ

realme แถลงขอโทษผู้ใช้งาน พร้อมเปิดตารางอัปเดทซอฟต์แวร์ ขจัดแอปสินเชื่อ

แชร์ :

หลังจาก OPPO ประเทศไทย ได้มีการออกมาขออภัยผู้ใช้บริการอย่างเป็นทางการ กรณีการติดตั้งแอปพลิเคชันสินเชื่อ Fineasy และสินเชื่อความสุข มากับตัวเครื่องสมาร์ทโฟน ล่าสุด แบรนด์น้องอย่างเรียลมี (realme) ซึ่งมีเหตุการณ์เดียวกับ OPPO ก็ได้ออกแถลงการณ์ขออภัยแล้วเช่นกัน พร้อมเปิดเผยตารางอัปเดทซอฟต์แวร์เวอร์ชันใหม่ เพื่อถอดแอปพลิเคชันดังกล่าวออกจากอุปกรณ์

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับผู้ใช้งาน realme การอัปเดตซอฟต์แวร์เวอร์ชันใหม่ผ่านระบบ OTA ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2568 ที่ผ่านมา ส่วนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับแอปพลิเคชันดังกล่าวซึ่งจัดเก็บในระบบคลาวด์ จะถูกลบออกอย่างถาวรตามมาตรการความมั่นคงปลอดภัยทางข้อมูล โดยจะเหลือเพียงข้อมูลที่จัดเก็บอยู่ในตัวอุปกรณ์ของผู้ใช้งานเท่านั้น พร้อมระบุด้วยว่า ต่อจากนี้ จะไม่มีการติดตั้งแอปพลิเคชันสินเชื่อแบบพรีโหลดลงมาในสมาร์ทโฟนอีกต่อไป

โดยตารางการอัปเดตซอฟต์แวร์ผ่านระบบ OTA ของ realme มีกำหนดการดังนี้

15 – 17 มกราคม realme GT 7 Pro, realme C75, realme Note 60 Series, realme C63 และ realme C61

18 มกราคม เป็นต้นไป realme GT 6 Series, realme 12 Series, realme 13 Series และ realme C51/C53/C55

22 มกราคม เป็นต้นไป สมาร์ทโฟนรุ่นอื่น ๆ ที่เหลือทั้งหมด

เร่งตรวจสอบซอฟต์แวร์

ทาง realme เผยด้วยว่า นอกจากการดำเนินการกับแอปพลิเคชันข้างต้นแล้ว บริษัทจะดำเนินการตรวจสอบซอฟต์แวร์ของบริษัทฯ ทั้งหมดอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยอ้างถึงมาตรฐานการปฏิบัติงานและความมุ่งมั่นของบริษัทด้วยว่า ให้ความสำคัญและปกป้องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยทางข้อมูลของผู้ใช้งานในระดับสูงสุด รวมถึงปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยทางข้อมูลของแต่ละประเทศอย่างเคร่งครัด

“เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายความเป็นส่วนตัวของข้อมูลทั่วโลก รวมถึงพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ของประเทศไทย เรายังได้ติดตั้งระบบการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลภายในอุปกรณ์ที่ครอบคลุม เพื่อให้สอดคล้องตามมาตรการต่าง ๆ อาทิ การควบคุมระดับองค์กรและการควบคุมทางเทคนิค การฝึกอบรมพนักงาน และการตรวจสอบ และเพื่อการรับประกันประสิทธิภาพของระบบการปฏิบัติการตามกฎหมายที่บุคคลภายนอกให้การยอมรับ เรายังผ่านการรับรองตามมาตรฐานในระดับสากล ซึ่งรวมถึง ISO 27001 และ ISO 27701 โดยในลำดับต่อไป เราจะยกระดับความรู้ความเข้าใจและการปฏิบัติให้สอดรับกับกฎหมายและระเบียบข้อบังคับอื่น ๆ ทั่วโลก รวมถึงแนวทางของรัฐบาล และความคาดหวังด้านความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานในทุกท้องถิ่น รวมถึงประเทศไทย ตลอดจนยอมรับการตรวจสอบจากทั้งจากผู้ใช้งานและรัฐบาลไทย

ยกระดับการควบคุมแอปพลิเคชันของบุคคลที่สาม

สำหรับ คำแถลงของ realme เกี่ยวกับการควบคุมแอปพลิเคชันของบุคคลที่สาม พบว่ามีดังต่อไปนี้

“realme ไม่เพียงยึดมั่นในหลักการพื้นฐานและเจตนารมณ์ของกฎหมายไทย หากยังเปี่ยมด้วยสำนึกรับผิดชอบต่อผู้บริโภคด้วยการปฏิบัติตามมาตรฐานทางอุตสาหกรรมทุกประการ ทั้งยังได้พัฒนาหลักเกณฑ์และกระบวนการตรวจสอบเฉพาะทางตามฟังก์ชันของแอปพลิเคชันที่มีความแตกต่างกัน”

“เอกสารสำหรับการอนุมัติการติดตั้งล่วงหน้าที่ส่งมายัง realme โดยแอปพลิเคชันสินเชื่อความสุข และแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องกับสินเชื่ออื่น ๆ นั้น ถือว่าครบถ้วนและเป็นไปตามข้อกำหนดในช่วงเวลาที่เราทำการตรวจสอบ อย่างไรก็ดี เมื่อได้รับข้อร้องเรียนจากผู้ใช้งานเกี่ยวกับแอปพลิเคชันนี้ ทาง realme รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อความวิตกกังวลที่เกิดขึ้น และทำให้เราได้ดำเนินการเพื่อลบแอปพลิเคชันนี้โดยเร่งด่วน และเรายินดีให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสอบสวนอย่างเต็มที่”

“realme จะเพิ่มความระมัดระวังในการบริหารจัดการแอปพลิเคชันของบุคคลที่สามมากขึ้นในอนาคต โดยจะให้ความสำคัญกับประสบการณ์ผู้ใช้งานมากที่สุด และน้อมรับทุกรับข้อเสนอแนะจากสื่อมวลชนและผู้ใช้งานเพื่อช่วยให้เราปรับปรุงอุปกรณ์ของเราให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงจะเพิ่มการติดต่อสื่อสารกับหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องและพันธมิตรที่เชื่อถือได้ เพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง realme ขอให้คำมั่นว่าจะไม่เข้าร่วมกับธุรกิจใด ๆ ที่ไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานกำกับดูแลของประเทศไทย”

“สำหรับวันนี้ realme ขอให้คำมั่นอย่างจริงจังว่าสมาร์ตโฟนของ realme จะไม่ติดตั้งแอปพลิเคชันสินเชื่อที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดล่วงหน้า และจะไม่นำเสนอแอปพลิเคชันเหล่านั้นใน App Market โดย realme ขอประกาศต่อต้านกิจกรรมที่ผิดกฎหมายและรับประกันว่าการดำเนินงานทั้งหมดจะเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายและข้อกำหนดของไทยทุกประการ”

ในส่วนของผู้ใช้งานที่ได้รับผลกระทบ realme ได้เปิดสายด่วนตลอด 24 ชั่วโมง ที่หมายเลข 1800-011-106 เพื่อให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ผู้ใช้งานต่อไป  และหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม ผู้ใช้บริการสามารถนำอุปกรณ์ไปติดต่อที่ศูนย์บริการ realme ทุกสาขา


แชร์ :

You may also like