HomeInsightสรุป 10 เรื่องสำคัญ ‘คนรุ่นใหม่’ ตัดสินใจเลือกร่วมงานและอยู่ต่อกับองค์กร

สรุป 10 เรื่องสำคัญ ‘คนรุ่นใหม่’ ตัดสินใจเลือกร่วมงานและอยู่ต่อกับองค์กร

แชร์ :

โลกของการทำงานปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว วัยทำงานแต่ละ Generation มีเหตุผลและให้ความสำคัญในการตัดสินใจไปร่วมงานกับองค์กรใหม่ (Reasons to Join) และการเลือกที่จะอยู่และเติบโตกับองค์กรเดิม (Reasons to Grow) แตกต่างกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เสียงที่สะท้อนจากวัยทำงาน จึงเป็นสิ่งที่องค์กรต่างๆ ต้องนำมาวางกลยุทธ์และยกระดับพัฒนาประสบการณ์การทำงานให้กลายเป็นจุดขายในการสร้างแบรนด์องค์กรในฐานะนายจ้างให้แข่งขันได้ในตลาดแรงงานในปัจจุบันมีความรุนแรงและเข้มข้นมากยิ่งขึ้น จนเกิดเป็นสงครามชิง “ทาเลนต์” ด้วยแรงจูงใจใหม่ๆ

จากข้อมูลการสำรวจประจำปี 2025 WorkVenture คุณจีรวัฒน์ ตั้งบวรพิเชฐ ที่ปรึกษาอาวุโสด้านการสร้างแบรนด์องค์กรนายจ้าง บริษัท เวิร์คเวนเจอร์ เทคโนโลจีส์ จำกัด สรุปความคาดหวังและความต้องการของ “คนรุ่นใหม่” ล่าสุดที่มีต่อองค์กรนายจ้าง ดังนี้

คุณจีรวัฒน์ ตั้งบวรพิเชฐ

10 อันดับปัจจัยตัดสินใจร่วมงานกับองค์กร (Reasons to Join)

1. เงินเดือน 74% (คงที่)
2. สวัสดิการ 63% (คงที่)
3. ความก้าวหน้าในตำแหน่งงาน 59% (สนใจมากขึ้น)
4. ความมั่นคงของการจ้างงาน 56% (สนใจลดลง)
5. ความสมดุลในการทำงาน (work life balance) 55% (สนใจมากขึ้น)
6. สถานที่ทำงาน 50% (สนใจมากขึ้น)
7. ทีมเวิร์กในการทำงาน 44% (สนใจมากขึ้น)
8. ความเป็นมืออาชีพในการทำงาน 43% (สนใจมากขึ้น)
9. ความเคารพและการให้เกียรติกันในที่ทำงาน 42% (สนใจลดลง)
10. วัฒนธรรมองค์กร 41% (สนใจมากขึ้น)

ภาพรวมคนทำงานเห็นความสำคัญของเรื่องอื่นๆ และประสบการณ์ที่นอกเหนือจาก “รายได้และสวัสดิการ” จากองค์กรมากขึ้น แม้ยังคงเป็นอันดับต้นๆ แต่ความสนใจ “คงที่” เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เพราะมองว่าเป็นสิ่งที่ต้องได้อยู่แล้วในการทำงาน

ปัจจุบันให้ความสำคัญเรื่องโอกาสเติบโตและความก้าวหน้าในสายอาชีพ ความมั่นคงในการทำงาน และเรื่องความสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัว ที่ได้รับความสำคัญอยู่ในอันดับต้นๆ 5 อันดับแรกที่คนทำงานจะต้องตัดสินใจเลือกนายจ้างใหม่

10 อันดับปัจจัยเลือกอยู่และเติบโตกับองค์กรเดิม (Reasons to Grow)

1. เงินเดือน 63% (คงที่)
2. สวัสดิการ 7% (คงที่)
3. สถานที่ทำงาน 55% (สนใจมากขึ้น)
4. ความก้าวหน้าตำแหน่งงาน 54% (สนใจลดลง)
5. ความสมดุลในการทำงาน (work life balance) 54% (สนใจมากขึ้น)
6. ความมั่นคงในการจ้างงาน 52% (สนใจลดลง)
7. ทีมเวิร์ก 49% (สนใจลดลง)
8. ความเคารพและการให้เกียรติกันในที่ทำงาน 47% (สนใจลดลง)
9. สภาพแวดล้อมที่สร้างสรรค์และคล่องตัวสูง 41% (สนใจมากขึ้น)
10. การสื่อสารในองค์กร 39% (สนใจมากขึ้น)

เมื่อได้เข้าไปอยู่ในองค์กรแล้ว คนทำงานให้ความสำคัญกับเรื่องต่างๆ แตกต่างจากตอนเลือกก่อนเข้าหลายเรื่องด้วยกัน โดยในอันดับที่ 1 และ 2 ยังเป็นปัจจัยเรื่องของ “รายได้และสวัสดิการ” โดยมีความสนใจเรื่องสำนักงานและสถานที่ทำงาน (Office / Workplace) มีอิทธิพลต่อคนทำงานมากขึ้น โดยให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมที่คนทำงานใช้เวลาในการทำงานรวมถึงสถานที่ตั้ง สิ่งอำนวยความสะดวกและบรรยากาศ มีความปลอดภัย สร้างแรงบันดาลใจ ยืดหยุ่นและหลากหลายเหมาะสมกับลักษณะงาน

นอกจากนี้เรื่องของสภาพแวดล้อมที่สร้างสรรค์และคล่องตัวสูง (Creative / Dynamic Environment) เป็นตัวยืนยันอีกเรื่องหนึ่งที่สอดคล้องและสนับสนุน โดยได้รับความสำคัญมากขึ้นสูงสุดในปี 2025 การมีสภาพแวดล้อมที่สร้างสรรค์และมีความยืดหยุ่นสูงช่วยเสริมสร้างความรู้สึกท้าทายและแรงจูงใจในการทำงานได้

รวมถึงปัจจัยด้านการทำงานร่วมกันอย่างการเป็นทีมและความร่วมมือต่อกัน (Teamwork / Collaboration) และ การเคารพให้เกียรติและเข้าอกเข้าใจต่อกัน (Respect & Empathy) ก็เป็นเรื่องที่สำคัญมากยิ่งขึ้นเมื่อได้เข้ามาอยู่ในองค์กรแล้วและเป็นปัจจัยอันดับต้นๆ ที่ทำให้คนทำงานอยากอยู่และเติบโตกับองค์กรนั้นต่อ

อ่านเพิ่มเติม

ติดตามพวกเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like