บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BBIK บริษัทที่ปรึกษายักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน เปิดตัวหน่วยธุรกิจใหม่ “Design & Experience” หรือ DE ช่วยแบรนด์ดูแลภาพลักษณ์ พร้อมแต่งตั้งคุณสรณัญช์ ชูฉัตร นักออกแบบมือรางวัลระดับโลก Reddot Design Awards รับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่พัฒนาประสบการณ์ (Chief Experience Officer) เพื่อดูแลรับผิดชอบส่วนงาน DE โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2567
สำหรับการก้าวขึ้นรับตำแหน่งดังกล่าว คุณสรณัญช์ ให้ความเห็นว่า ปัจจุบันพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนให้ธุรกิจต้องเร่งปรับตัวให้ทันกับการแข่งขันที่มีความเข้มข้นมากขึ้น ทั้งในแง่การปรับใช้เทคโนโลยีและการออกแบบประสบการณ์เชิงสร้างสรรค์ เพื่อสร้างความแตกต่างเหนือคู่แข่งในระยะยาว โดยกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ทั้งเจเนอเรชัน X และ Y ที่เป็นกำลังซื้อหลักในปัจจุบัน รวมถึงเจเนอเรชัน Z ที่กำลังจะกลายมาเป็นกำลังซื้อหลักของโลกภายในปี 2573 ต่างให้ความสำคัญกับประสบการณ์บนโลกดิจิทัล ดังนั้นแพลตฟอร์มที่สามารถมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีจึงเป็นทางเลือกลำดับต้น ๆ ในการตัดสินใจเลือกใช้บริการ
“จากเทรนด์ดังกล่าวส่งผลให้ภาคธุรกิจเริ่มให้ความสำคัญกับการลงทุนด้านการออกแบบประสบการณ์เพิ่มขึ้น เพื่อปลดล็อกศักยภาพการเติบโตของธุรกิจและการสร้างความภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty) สะท้อนได้จากผลสำรวจของ Research and Markets ที่คาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดการออกแบบประสบการณ์ดิจิทัลทั่วโลกจะขยายตัวจาก 1.06 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2566 เป็น 1.71 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2571 หรือคิดเป็นอัตราการเติบโต 8.26%”
สำหรับบริการของหน่วยธุรกิจ Design & Experience (DE) ประกอบด้วย 3 ด้าน ได้แก่
1) การออกแบบประสบการณ์และการออกแบบส่วนประสานเพื่อผู้ใช้งาน (User Experience & User Interface Design – UX/UI) ให้บริการออกแบบ Customer Journey ครอบคลุมตั้งแต่การเก็บข้อมูล วิจัย ทดสอบ จนถึงพัฒนาประสบการณ์การใช้งานอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในยุคดิจิทัล
2) การออกแบบประสบการณ์การบริการ (Experience & Service Design) ทั้งบนโลกออนไลน์และออฟไลน์ โดยมุ่งเน้นการออกแบบปฏิสัมพันธ์ (Interactive Design) สำหรับกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholders) อาทิ พนักงาน ลูกค้า และพันธมิตรทางธุรกิจ
3) การวางแผนแคมเปญการสื่อสารและการสร้างแบรนด์ (Comprehensive Branding and Communication Campaigns) ร่วมออกแบบวิสัยทัศน์และเอกลักษณ์ของแบรนด์ (Brand Vision & Brand Identity) โดยศึกษาและวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายและคู่แข่ง เพื่อออกแบบการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งติดตามและปรับปรุงกระบวนการดำเนินงานผ่านการนำความคิดเห็นจริงของลูกค้ามาต่อยอดพัฒนาเชิงธุรกิจ
สำหรับคุณสรณัญช์ มีประสบการณ์ในสายงานการออกแบบ การตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการออกแบบประสบการณ์ รวมถึงเป็นที่ปรึกษาด้านนวัตกรรมให้กับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนมานานกว่า 15 ปี อาทิ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และการเคหะแห่งชาติ เป็นต้น อีกทั้งยังคว้ารางวัลสุดยอดการออกแบบ ‘Reddot Design Awards’ ได้ถึง 2 ครั้ง ในสาขา Best of The Best Design และ Winner of Innovative Product
“การออกแบบประสบการณ์ (Experience Design) คืออาวุธลับทางธุรกิจ จากเดิมที่องค์กรอาจขับเคลื่อนโดยใช้สินค้าหรือบริการเป็นหลัก (Product-driven) แต่ปัจจุบันต้องให้ความสำคัญมากขึ้นกับการมอบประสบการณ์ที่ดี เราจึงเชื่อมั่นว่าหน่วยธุรกิจ Design & Experience ที่จัดตั้งขึ้นใหม่นี้จะช่วยขับเคลื่อนให้องค์กรของลูกค้าสามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น” คุณสรณัญช์ กล่าวปิดท้าย