เปิดตัวแล้ว ศูนย์กระจายสินค้าและบริการแห่งใหม่ของเฟดเอ็กซ์ (FedEx) ในย่านแหลมฉบัง โดยจะเป็นศูนย์ที่ให้บริการด้านการส่งพัสดุและโลจิสติกส์ครบวงจร แถมใหญ่กว่าพื้นที่เดิมถึง 4 เท่า (พื้นที่ใหม่ขนาด 4,900 ตารางเมตร) เพื่อรับการเติบโตของ EEC และความต้องการขนส่งสินค้าแบบด่วนเพิ่มขึ้นทั้งในอุตสาหกรรมยานยนต์-ชิ้นส่วนอากาศยาน-ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงเจาะตลาดใหม่ ๆ เช่น ตลาดเฮลท์แคร์ และธุรกิจในท้องถิ่นของภาคตะวันออก
สำหรับจุดเด่นของศูนย์ฯ แห่งนี้ คือ
- ระบบคัดแยกพัสดุขั้นสูงที่สามารถคัดแยกพัสดุได้มากถึง 3,000 ชิ้นต่อชั่วโมง
- คลังสินค้าขนาด 4,560 ตารางเมตร (อยู่ระหว่างก่อสร้าง และคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงกลางปีนี้)
- การทำงานร่วมกับเฟดเอ็กซ์ โลจิสติกส์ สำหรับการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่หรือมีน้ำหนักมาก ทางเครื่องบิน ทางเรือ และทางรถ
- การมีบริการเสริมอื่น ๆ รองรับ เช่น การทำใบอนุญาตนำเข้า-ส่งออก, บริการคลังสินค้าห้องเย็น, บริการจัดส่งสินค้าอันตรายแบบ One-Stop, บริการรมยา, บริการจัดเรียงสินค้าบนพาเลท, บริการตีลังไม้, บริการเหมารถเข้ารับสินค้า-นำส่งสินค้า ฯลฯ
คุณศศกร ภาสภิญโญ กรรมการผู้จัดการบริษัท เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ประเทศไทย กล่าวถึงการเปิดตัวศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่นี้ว่า มาจากการเติบโตของการขนส่งข้ามพรมแดน ซึ่งการขยายศูนย์บริการครั้งนี้จะช่วยให้เฟดเอ็กซ์ตอบสนองความต้องการของตลาดที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้าได้ และทำให้ธุรกิจในท้องถิ่นสามารถแข่งขันได้มากขึ้นด้วย
นอกจากนั้น ที่ตั้งของศูนย์บริการแห่งใหม่ยังอยู่ในทำเลยุทธศาสตร์ นั่นคือ ปิ่นทอง โลจิสติกส์ ปาร์ค เพราะทำให้การเข้าถึงพื้นที่อุตสาหกรรมสำคัญทำได้สะดวกมากขึ้น โดยสามารถให้บริการจัดส่งพัสดุ – สินค้าได้ในพื้นที่ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ไปจนถึงจังหวัดตราดเลยทีเดียว
ทั้งนี้ ผู้บริหารเฟดเอ็กซ์คาดการณ์ว่า ศูนย์บริการแห่งนี้จะช่วยผลักดันการเติบโตของพื้นที่ EEC ซึ่งปัจจุบัน คิดเป็น 15.5% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศไทย (GDP) พร้อมทั้งเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด (GPP) ให้เติบโตขึ้น 6.3% ในระหว่างปี 2566 – 2570 ด้วย
ขนส่งได้ตั้งแต่เอกสาร – แพนด้า
เมื่อถามถึงประเภทของสินค้าที่สามารถจัดส่งผ่านบริการของเฟดเอ็กซ์ คุณศศกรเผยว่า มีตั้งแต่เอกสาร – สินค้าทั่วไป จนถึงการจัดส่งแพนด้า (เป็นบริการของส่วนงาน FedEx Chartered) นอกจากนั้นยังสามารถขนส่งสัตว์ประเภทอื่น ๆ เช่น ม้า, ปลากัด, ปลาสวยงาม ฯลฯ ได้ด้วยเช่นกัน (มีเจ้าหน้าที่ในการให้บริการพิเศษ)
เล็งเจาะตลาดใหม่ “เฮลท์แคร์”
นอกจากการจัดส่งสินค้าใน 3 กลุ่มเป้าหมายที่กล่าวข้างต้นแล้ว อีกหนึ่งตลาดที่ผู้บริหารเฟดเอ็กซ์มองว่ามีการเติบโตสูง และน่าสนใจก็คือตลาดเฮลท์แคร์ เช่น ยา เวชภัณฑ์ ตลอดจนเลือด เนื้อเยื่อ (เพื่อไปตรวจในแล็บต่างประเทศ) ที่ต้องการการจัดส่งเป็นพิเศษ โดยศูนย์บริการแห่งใหม่นี้จะช่วยให้การจัดส่งสะดวกมากขึ้นด้วย
ทั้งนี้ การตั้งศูนย์บริการแห่งใหม่ของเฟดเอ็กซ์ที่แหลมฉบัง ซึ่งเลือกพื้นที่ใกล้กับ EEC มาจากหลายปัจจัย โดยเฟดเอ็กซ์มองว่า โครงการ EEC เป็นเขตอุตสาหกรรมที่มีการลงทุนสูง (มีการลงทุนมูลค่า 46,000 ล้านบาท ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2567 และมีเป้าหมายการลงทุนอีก 100,000 ล้านบาทในปี 2568) อีกทั้งยังอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ทำให้การนำเข้า – จัดส่งสินค้าไปยังสนามบินสุวรรณภูมิทำได้สะดวก และยังใกล้กับท่าขนส่งน้ำลึกแหลมฉบัง – ท่าอากาศยานอู่ตะเภาด้วย
ปัจจุบัน เฟดเอ็กซ์ ประเทศไทย มีศูนย์บริการจัดส่งระหว่างประเทศ (FedEx Ship Center) 20 แห่ง มียานพาหนะให้บริการขนส่ง 394 คัน ส่วนเที่ยวบินในการจัดส่งสินค้าพบว่ามี 34 เที่ยวต่อสัปดาห์เลยทีเดียว