คุณปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบีธนชาต
ทีเอ็มบีธนชาต (ttb) โชว์ศักยภาพการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลดูแลลูกค้ากว่า 10 ล้านราย พร้อมเปิดบ้านครั้งใหญ่ภายใต้งาน “ttb spark REAL change” ที่มาพร้อมนวัตกรรมดิจิทัลของธนาคาร และการนำเทคโนโลยีมาตอบโจทย์ชีวิตลูกค้าในด้านต่าง ๆ ด้านผู้บริหารประกาศเดินหน้าสู่ Tech & Infra Transformation เต็มรูปแบบ
สำหรับความสามารถด้านดิจิทัลของทีทีบีที่นำมาจัดแสดงในงาน “ttb spark REAL change” ดังกล่าวพบว่ามีครอบคลุมในด้านต่าง ๆ ของผู้ใช้งาน เช่น ฟีเจอร์ My Credit เพื่อประเมินวงเงินสินเชื่อเบื้องต้นสำหรับวางแผนซื้อรถ ซื้อบ้าน หรือขอสินเชื่อบุคคล ที่ธนาคารมองว่า ช่วยให้ลูกค้าสามารถเช็กสุขภาพเครดิตได้เอง
นอกจากนั้นยังสามารถสมัครสินเชื่อได้ง่าย ๆ ทันทีผ่านแอป ttb touch และรู้ผลประเมินวงเงินสินเชื่อได้ไวใน 2 นาที หรือฟีเจอร์ My Car ที่ช่วยดูแลจัดการทุกเรื่องเกี่ยวกับคนมีรถ ทั้งการจ่ายสินเชื่อ ซื้อ-ต่อประกันรถ ต่อ พ.ร.บ. / ภาษีรถ เติมเงิน-เช็กยอด Easy Pass รวมถึงยังสามารถเลือกขายรถผ่านลานประมูล พร้อมเลือกซื้อรถมือสองคุณภาพดีผ่าน Roddonjai.com ฯลฯ เป็นต้น
Gamification จุดเด่นบน ttb touch
สำหรับใครที่ชอบ Gamification บน ttb touch ก็มีให้บริการเช่นกัน โดยเป็นการผสมผสานเกมเข้ากับการทำธุรกรรมทางการเงิน เพื่อให้ลูกค้าที่ทำ Mission สำเร็จได้รับรางวัลพิเศษที่ตรงใจ
ขณะเดียวกัน ก็มีการพัฒนา Yindee Chatbot โดยใช้ Generative AI ทำให้ลูกค้าสามารถสอบถามข้อมูลและทำธุรกรรมได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องรอสาย Contact Center (รวมถึงสามารถส่งเคสของลูกค้าให้กับพนักงานได้อย่างเหมาะสมด้วย)
เปิดตัวเบื้องหลัง ทีม ttb spark tech
สำหรับการสร้างทีม ttb spark tech ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลที่กล่าวมานั้น คุณปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบีธนชาต เผยว่าได้เริ่มต้นมาแล้วประมาณ 3 ปีก่อนหน้านี้ โดยมีจุดเริ่มต้นจากทีมขนาดเล็กเพียงไม่กี่สิบคน จนปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 700 คน
“การ Make REAL Changeในแบบฉบับของทีทีบีไม่ใช่แค่การพัฒนาเทคโนโลยีให้ก้าวล้ำ แต่คือการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับลูกค้า ช่วยให้พวกเขาสามารถจัดการชีวิตทางการเงินได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น และปลอดภัยขึ้น นี่คือเป้าหมายของเราและเป็นเหตุผลที่เราสร้างทีม ttb spark ขึ้นมาภายในธนาคาร สำหรับขับเคลื่อนและพัฒนาโซลูชันทางด้านดิจิทัลเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมายและสร้างอนาคตทางการเงินที่ดีขึ้นให้กับทุกคน”
นอกจากนี้ คุณปิติยังได้กล่าวถึงการให้ความสำคัญกับการ Upskill & Reskill พนักงานเดิมให้สามารถทำงานด้านดิจิทัลได้อย่างเต็มศักยภาพ ควบคู่ไปกับการเปิดรับบุคลากรรุ่นใหม่ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้วย รวมถึงการเปิดโอกาสให้นักศึกษาฝึกงานได้มีส่วนร่วมในโปรเจ็กต์จริงของธนาคาร
ปัจจุบันทีทีบีมี 3 หน่วยงานหลักที่เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อน Digital & Tech ได้แก่ ttb spark ซึ่งรับผิดชอบด้านการพัฒนา Digital Innovation และขับเคลื่อน Business Transformation ผ่าน Digital Platform, ttb spark academy ที่มุ่งเน้นการสร้างบุคลากรรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพด้านดิจิทัล และ ttb spark tech ซึ่งทำหน้าที่ดูแลโครงสร้าง IT และ Infrastructure ถือเป็นรากฐานสำคัญของทุกโซลูชันทางการเงินดิจิทัลของทีทีบีนั่นเอง