หลังปล่อยเสียงลือเสียงเล่าอ้างมานานในที่สุด “เซ็นทรัลพัฒนา” ก็เผยโฉมแรกของ “The Central” พหลโยธิน เมกะโปรเจคต์แห่งปี โดยเฟสแรก (เฉพาะศูนย์การค้า) ใช้เม็ดเงินลงทุน 20,000 ล้านบาท และจะเปิดให้บริการในช่วงไตรมาส 3 ปี 2569
“The Central” พหลโยธิน (เดอะ เซ็นทรัล) ถือเป็น The Future Place for All ตั้งอยู่บนที่ดินกว่า 49 ไร่ มีพื้นที่ศูนย์การค้า (GBA) 460,000 ตร.ม. ศูนย์การค้าระดับ Flagship ใหญ่ติดท็อป 3 ของศูนย์การค้าในเครือเซ็นทรัล ที่จะรองรับไลฟ์สไตล์ใหม่สำหรับทุกคน เป็น Gateway ดึงดูดดีมานด์ใหม่จาก Catchment กรุงเทพฯ ตอนบน และ Quality Shoppers จากจังหวัดใกล้เคียง
ส่วนเหตุผลที่ใช้ชื่อว่า “The Central” พหลโยธิน นั้น “คุณวัลยา จิราธิวัฒน์” กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า เหตุผลที่ใช้ชื่อ The Central พหลโยธิน เนื่องจากให้ความสำคัญกับย่านนี้ คำนี้มีความพิเศษในตัวเอง มีความยิ่งใหญ่ เนื่องจาก “ลาดพร้าว” เป็นย่านที่เซ็นทรัล บุกเบิกมาตั้งแต่ 50 ปีที่ผ่านมา มีการศึกษา Catchment อย่างละเอียด มั่นใจว่าจะเป็นย่านที่เติบโตดี
ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา Chief Marketing Officer กล่าวถึงการเปิดตัว The Central พหลโยธิน ว่า “พหลโยธิน คือพื้นที่ๆ น่าสนใจ เพราะเชื่อมเหนือกับอีสาน คนส่วนใหญ่เดินทางผ่านทางนี้ ซึ่งไม่ใช่ CBD เลย ถ้าต้องการมา CBD เรามีอยู่แล้ว ทั้งเซ็นทรัล พาร์ค และหลายๆที่ในเมือง เราเห็นศักยภาพของลาดพร้าวตั้งแต่ 45 ปีที่ผ่านมา เราจึงเดินหน้าโครงการ คนต่างจังหวัด คนลาดพร้าวไม่จำเป็นต้องเข้ามาในเมือง แบรนด์ที่เข้าไปก็จะเป็นแบรนด์ระดับโลก”
การเปิด The Central พหลโยธิน ถือเป็นการเติมเต็มพื้นที่รีเทลของ “เซ็นทรัลพัฒนา” ในโซนกรุงเทพตอนเหนือ ซึ่งจะเป็นการเสริมทัพของแลนด์มาร์กเดิมอย่าง “เซ็นทรัล ลาดพร้าว” รองรับการขยายตัวของเมืองและประชากรในพื้นที่ๆเพิ่มสูงขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากทำเล “เซ็นทรัล ลาดพร้าว” ไม่สามารถขยายได้แล้วทำให้มีข้อจำกัดด้านพื้นที่ และการนำแบรนด์ใหม่ๆเข้ามา
“คู่ค้าอยากขยายตั้งแต่ 10 ปีที่ผ่านมา แต่ทำไม่ได้ ขณะที่แบรนด์เนมใหม่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แทบเข้าเซ็นทรัลลาดพร้าวไม่ได้เลย เนื่องจากพื้นที่จำกัด ทำให้ต้องขยายมาที่ The Central พหลโยธิน เพื่อรองรับดีมานด์ในย่านที่เกิดขึ้น”
เปิดคู่ “เซ็นทรัล ลาดพร้าว” พร้อมซินเนอร์ยี่ 2 ศูนย์รับดีมานด์ลูกค้าโซนนอก
การเปิดตัว “The Central” พหลโยธิน นั้น ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า แล้ว “เซ็นทรัล ลาดพร้าว” ที่อยู่ห่างกันเพียง 300 เมตร จะไปในทิศทางอย่างไร? เพราะกำลังจะหมดสัญญากับเจ้าของพื้นที่อย่าง “รฟท.” ในวันที่ 18 ธ.ค. 2571
คุณวัลยา จิราธิวัฒน์
“คุณวัลยา” บอกว่า ทางเซ็นทรัลพัฒนาพร้อมต่อสัญญาพื้นที่เช่า “เซ็นทรัล ลาดพร้าว” แน่นอน เพราะเชื่อว่าด้วยศักยภาพในการเปิดให้บริการตลอด 45 ปีที่ผ่านมา จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นและดึงดูดทราฟฟิคได้อย่างแน่นอน ส่วนความคืบหน้านั้นคงต้องรอการทาง บริษัท เซ็นทรัลอินเตอร์พัฒนา จำกัด ที่เป็นคู่เจรจา รฟท. (ต่อสัญญา) อีกที
“เราได้ศึกษาทำเลโดยรอบอย่างดีเยี่ยมตลอดช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ตลอดจนพฤติกรรมผู้บริโภค จนทำให้เข้าใจพฤติกรรมลูกค้าได้ ปัจจุบันเรากำลังอยู่ระหว่างทำ Master Plan ให้ทั้ง 2 ศูนย์ทำงานร่วมกัน โดย “The Central” พหลโยธิน จะเติบโตควบคู่กับ “เซ็นทรัล ลาดพร้าว” ซึ่งเป็นมิกซ์ยูสแห่งแรก และเป็นแลนด์มาร์กของย่านมาพร้อมกับที่เราก่อตั้งบริษัทฯ มา 45 ปี
ปัจจุบันมีดีมานด์ที่เติบโตจากความหนาแน่นของประชากรที่เพิ่มขึ้น และกลุ่มลูกค้าใหม่ จึงมีศักยภาพที่พร้อมสำหรับการมีศูนย์การค้าเซ็นทรัล 2 แห่ง โดยปัจจุบัน “เซ็นทรัล ลาดพร้าว” มีทราฟฟิคราว 1.5 แสนคนต่อวัน ซึ่งการเปิดตัว “The Central” พหลโยธิน จะเป็นการช่วยเติมเต็มและส่งเสริมความเจริญของย่านนี้และรองรับความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี
“เรามีแผนเชื่อมสกายวอล์คกับ BTS ระหว่างThe Central พหลโยธิน กับ รถไฟฟ้าอย่างแน่นอน โดย The Central” พหลโยธิน จะพัฒนาซินเนอร์ยี่ คู่กับเซ็นทรัลลาดพร้าว มีทั้งแบรนด์ไทยและแบรนด์ระดับโลก มีการนำแบรนด์ระดับแฟล็กชิปที่เซ็นทรัลเวิลด์มีมาเปิดด้วย”