HomeBrand Move !!Gateaux House ปิดสาขา-หั่นไซซ์ จากร้าน เหลือแค่ ‘บูธ’ ปรับตัวเน้น Take Away – Delivery

Gateaux House ปิดสาขา-หั่นไซซ์ จากร้าน เหลือแค่ ‘บูธ’ ปรับตัวเน้น Take Away – Delivery

แชร์ :

ตลาดเบเกอรี่และขนมหวานยังคงแข่งขันดุเดือด ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคและแรงกดดันด้านต้นทุน ล่าสุด “กาโตว์ เฮ้าส์”  (Gateaux House) แบรนด์เบเกอรี่ไทยที่มีประวัติยาวนานกว่า 35 ปี ได้ปรับกลยุทธ์ครั้งสำคัญ โดยทยอยปิดสาขาขนาดใหญ่ที่มีที่นั่ง และเปลี่ยนมาใช้โมเดลคีออสหรือบูธขนาดเล็กแทน เพื่อรองรับการเติบโตของบริการแบบ Take Away และ Delivery

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หนึ่งในความเคลื่อนไหวที่เห็นได้ชัด คือการปิดตัวของสาขาใหญ่ เช่น สาขา เมเจอร์ รัชโยธิน ที่เคยเป็นร้านเบเกอรี่เต็มรูปแบบ พร้อมที่นั่งให้ลูกค้า สู่การเปิดบูธไซซ์เล็กในทำเลใกล้เคียง นอกจากนี้เรายังได้เห็นบูธไซซ์เดียวกันในบริเวณทำเลยุทธศาสตร์ต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า สถานีรถไฟฟ้า และพื้นที่ที่มีการสัญจรหนาแน่น

 

 

โมเดลใหม่นี้ไม่เพียงช่วยลดต้นทุนค่าเช่าพื้นที่และค่าดำเนินการ แต่ยังทำให้แบรนด์สามารถขยายสาขาได้รวดเร็วและเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ได้ง่ายขึ้น

ส่วนผลประกอบการ บริษัท กาโตว์ เฮ้าส์ จำกัด ย้อนหลัง 3 ปี พบว่า

  • ปี 2564 มีรายได้ 129,506,131 ล้านบาท  กำไร ติดลบ 4,018,471 ล้านบาท
  • ปี 2565 มีรายได้ 190,254,721 ล้านบาท  กำไร 7,870,984 ล้านบาท
  • ปี 2566 มีรายได้ 233,008,956 ล้านบาท  กำไร 15,393,156 ล้านบาท

ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนว่า การมุ่งเน้นการขายแบบ Take Away และ Delivery ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่นิยมซื้อกลับบ้านหรือสั่งผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งเปนการปรับตัวเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในการแข่งขัน

การเปลี่ยนสาขาร้านใหญ่เป็นคีออส ไม่เพียงช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านสถานที่ แต่ยังเปิดโอกาสให้แบรนด์สามารถกระจายตัวในพื้นที่ใหม่ ๆ ได้รวดเร็วขึ้น เช่น พื้นที่ย่านชุมชน อาคารสำนักงาน ตลอดจนพื้นที่บนทำเลรถไฟฟ้า (ซึ่งมีจำกัด) อีกทั้งยังช่วยให้แบรนด์สามารถนำทรัพยากรไปลงทุนในช่องทางอื่น ๆ เช่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือการตลาดออนไลน์

แม้การปรับตัวครั้งนี้จะช่วยให้ Gateaux House สามารถลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ แต่การแข่งขันในตลาดเบเกอรี่ยังคงเข้มข้น ด้วยผู้เล่นรายใหญ่และแบรนด์ใหม่ ๆ ที่เข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาด

การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ครั้งนี้จึงนับเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่น่าจับตา ว่า Gateaux House จะสามารถรักษาความนิยมและครองใจผู้บริโภคได้ต่อไปหรือไม่ ในยุคที่ทุกอย่างหมุนเร็ว และความสะดวกสบายคือปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อของผู้บริโภค


แชร์ :