HomeInsightGolden Time ของ ซีรี่ส์ Girls’ Love ธรรมศาสตร์ ชี้ โอกาสทางเศรษฐกิจ-สังคม มูลค่า 2 พันล้าน พัฒนาอย่างไร ให้ไปได้ต่อ

Golden Time ของ ซีรี่ส์ Girls’ Love ธรรมศาสตร์ ชี้ โอกาสทางเศรษฐกิจ-สังคม มูลค่า 2 พันล้าน พัฒนาอย่างไร ให้ไปได้ต่อ

แชร์ :

ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา กระแส ซีรีส์  Girls’ Love หรือ Yuri กลายเป็นเทรนด์คอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในประเทศไทย จนกลายเป็นปรากฏการณ์ที่มาแรงในแวดวงการตลาด คอนเทนต์ยูริ (Yuri) ติดอันดับ Top10 ประเด็นออนไลน์ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในช่วงกลางปี 2567 ผู้ผลิตทั้งค่ายเล็กและใหญ่ต่างหันมาจับตลาดนี้ นอกจากนี้ ยังชี้หากภาครัฐเล็งเห็นถึงศักยภาพของคอนเทนต์ยูริในการส่งเสริมอุตสาหกรรมบันเทิงและเศรษฐกิจของประเทศ จะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้สูงถึง 2,000 ล้านบาท จนกลายเป็นที่มาของงานสัมนา “GL Power เมื่อพลังหญิงรักหญิง สร้างเรื่อง” ที่จัดโดยคณะวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Golden Time ของ Girls’ Love

คุณ Ma-Bung – นรมน กัลยาณมิตร นักเขียนหนังสือนิยาย Girls’ Love / Yuri ให้คำนิยามปรากฏการณ์ในช่วงเวลานี้ว่า Renaissance หรือ Golden Time โดยมีจุดเปลี่ยนที่ ซีรี่ส์เรื่อง “ทฤษฎีสีชมพู” เมื่อช่องหลักอย่างสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ทดลองนำเสนอคอนเทนต์ Yuri

“ถ้าย้อนไปตั้งแต่ YES or NO ตอนนั้นอาจจะเรียกได้ว่าเป็น Girls’ Love ยุคคลาสสิค พอมาถึงปี 2566-2567 ก็เริ่มมีเรื่อง “ทฤษฎีสีชมพู” ที่ออนทางช่อง 3 และเป็นซีรี่ส์ยาว 12 ตอนด้วย โดยส่วนตัวที่นับก็มีมากกว่า 20 เรื่อง และมีการรีเสิร์ชที่บอกว่าอาจจะมีถึง 40 เรื่อง และปีนี้ก็มี MEGA Projects ดิน-น้ำ-ลม-ไฟ 4Elements ที่เป็นการร่วมมือกันของหลายๆ ค่าย ดังนั้นก็เห็นได้ชัดเจนว่า ปี 2568-2569 กระแสนี้ก็ยังได้ไปต่อ”

ดร.เกียรติญา สายสนั่น อาจารย์ประจำคณะวารสารศาสตร์ กล่าวว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซีรีส์ GL (Girl’s Love) หรือยูริได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในกลุ่มผู้ชมที่สนใจเรื่องราวความรักระหว่างผู้หญิง โดยติดอันดับ Top 10 ประเด็นออนไลน์ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในช่วงกลางปี 2567 ผู้ผลิตต่างหันมาจับตลาดนี้ โดยมีการผลิตซีรีส์ยูริหลายเรื่อง เช่น ‘Club Friday The Series: Love Bully รักให้ร้าย’และ ‘ใจซ่อนรัก’ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิของ LGBTQ+ ในสังคมปัจจุบัน โดยเฉพาะเมื่อซีรีส์แนวนี้สามารถนำเสนอเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับความรักและการยอมรับในรูปแบบที่ไม่ล้อเลียนทางเพศสภาพและไม่ตึงเครียด แต่แฝงไปด้วยสาระความรู้ที่ช่วยให้ผู้ชมเข้าใจมุมมองที่หลากหลายของความรักในทุก ๆ รูปแบบ

ทั้งนี้ สิ่งที่ทำให้ซีรีส์ GL มีความสำคัญในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิ LGBTQ+ คือการที่สามารถสะท้อนความจริงของการแสดงออกทางเพศในสังคม ที่บางครั้งยังคงได้รับการยอมรับอย่างจำกัด หรือถูกตีตราจากสังคม ซีรีส์ GL จะทำให้ผู้ชมเห็นว่าความรักที่เกิดขึ้นระหว่างผู้หญิงก็เป็นเรื่องธรรมดาเช่นเดียวกับความรักระหว่างชายและหญิง และสิทธิของทุกคนควรได้รับการเคารพและยอมรับ

“ทิศทางของซีรีส์ GL มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างแน่นอนในช่วง 3 ปีข้างหน้า โดยกราฟของความนิยมจะพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง เพราะคนดูเริ่มมีความสนใจและยอมรับในเนื้อหาที่หลากหลายทางเพศมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามในช่วง 5 ปีข้างหน้า เราอาจจะเห็นซีรีส์แนวนี้ลดลง โดยอาจจะมีแนวทางใหม่ ๆ เข้ามาในช่วงเวลานั้นหรือเกิดการพัฒนาเรื่องราวที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น รวมถึงการนำเสนอเนื้อหาที่ไม่จำกัดอยู่แค่การสร้างความรักระหว่างคู่รักเพศเดียวกัน แต่ยังรวมไปถึงการสะท้อนภาพความหลากหลายทางเพศในแง่มุมอื่น ที่ไม่เคยได้รับการสำรวจมาก่อน


Girls’ Loveไทย ทำยังไงให้ได้ไปต่อ

นอกเหนือจากมิติทางสังคมแล้ว Girls’ Loveไทย ได้กลายเป็น Soft Power ที่ทาง คุณกอล์ฟ – ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ผู้กำกับซีรี่ส์มองว่าเป็นโอกาสที่จะนำคอนเทนต์ไปบุกต่างประเทศ โดยต้องการแรงสนับสนุนจากภาครัฐ เข้ามาเป็นองค์ประกอบหนึ่ง นอกเหนือจากการสร้างงานของภาคเอกชน

“เราเห็นกันแล้วว่า นักแสดงซีรี่ส์ที่ได้รับการเลือกจากแบรนด์ระดับโลกได้สร้างมูลค่ามหาศาล อย่างน้อง หลิง-ออม ที่ไปงานแฟชั่นล่าสุด และแบรนด์ Dior ก็ทำคอนเทนต์ในเซเชี่ยลมีเดีย ได้ดี แต่กว่าเขาจะมีชื่อเสียงขนาดนั้นได้ เขาต้องผ่านการมีผลงานมาก่อน และผลงานก็ต้องมีคุณภาพ ภาคเอกชนดิ้นรนเอาตัวรอดกันอยู่แล้ว ภาครัฐบาลก็ต้องมีเม็ดเงินมาสนับสนุน ตอนนี้ก็ดีขึ้นแล้ว แต่ก็ยังน้อยอยู่ ถ้าเราจะคิดผลงานที่ไปแข่งขันระดับ Global เราก็ต้องคิดถึงการผลิตและ พัฒนาระดับ Global ด้วยเช่นกัน เคยคุยกับเพื่อนชาวเกาหลี ซีรี่ส์ของเรา 1ตอนถ่ายทำ 2 วัน ส่วนของเขา 40 คิว คือ 1ตอน นอกจากนี้ยังมีข้อจำกัดเรื่องการเขียนบท ให้สอดคล้องกับงบประมาณ ผู้กำกับเอง ก็ไม่ใช่แค่กำกับหนัง ซีรี่ส์ แต่ต้องกำกับเงินด้วย”

ดร.เอ๊ะ – เกียรติญา แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า “บท” ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของคอนเทนต์ ในขณะที่วงการบันเทิงไทย นักเขียนจะได้งบประมาณราว 2-3หมื่นบาทต่อตอน แต่สำหรับเกาหลีได้เม็ดเงินหลัก 2-3 ล้าน นับว่ามีความแตกต่างสูง ด้าน คุณ Ma-Bung – นรมน ก็ชี้ให้เห็นว่าค่าลิขสิทธิ์ของผลงานที่เป็นหนังสือมาก่อนที่จะดัดแปลงเป็นซีรี่ส์ก็ได้ค่าลิจสิทธิ์เพียหลักหมื่นจนถึงแสนบาท ตัวบทที่เป็นหนึ่งในสารตั้งต้นของผลงานแต่กลับได้รับความสนใจน้อยกว่าที่ควรจะเป็น แม้ว่าตลาดมีศักยภาพที่จะไปในต่างประเทศทั้งเอเชียและอเมริกาใต้ ตามที่มีการแปลซับไตเติ้ล ทั้งแบบถูกลิขสิทธิ์ หรือช่องทางธรรมชาติ

นอกจากนี้ ตลาดของ Girl’s Love ต้องถือว่ายังมีขนาดเล็กกว่า คอนเทนต์ Boy’s Love ที่มีฐานแฟนคลับกว้าง และพัฒนาเนื้อหาไปมากกว่า โดย  Girls’ Love 80% ยังเป็นกลุ่ม LGBTQ ขณะที่  Boy’s Love สามารถปักธงในใจเป็นที่ยอมรับของผู้ชมทั่วไปได้ด้วย

“คู่จิ้น” รักษาให้ยาว ไม่ใช่แค่เรื่องในจอ

“คู่จิ้น” เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่ทำให้กระแสซีรีส์ Y ได้รับความนิยมและต่อยอดให้แบรนด์ต่างๆ นำศิลปินไปเป็นพรีเซนเตอร์หรือออกงานอีเว้นท์ คุณ Ma-Bung – นรมน นักเขียนหนังสือนิยาย Girls’ Love / Yuri มองว่าองค์ประกอบ ของการปั้น “คู่จิ้น” อยู่ที่ 4 ส่วนเป็นสำคัญ ประกอบด้วย คอนเทนต์ เนื้อหาที่มีคุณภาพ นักแสดง ที่มีทักษะการแสดงที่ดี แบรนด์ มองเห็นว่ามีศักยภาพและนำไปผลิตสื่อเพื่อให้ขยายในวงแมส จนเป็นที่รู้จักมากขึ้น และท้ายสุด แฟนคลับ

“ปัจจุบันนี้ทุกคนสามารถเป็นสื่อได้ และแฟนคลับมีความตั้งใจมาก อย่างเรื่อง ใจซ่อนรัก ซึ่งเป็นนิยายมาก่อน เพียงแค่แคสต์ออกมา ก็มีแฟนคลับนำเอาภาพต่างๆ ของศิลปินจากเรื่องอื่นๆ มาตัด จนแทบจะกลายเป็นหนังเรื่องหนึ่งแล้ว และกลายเป็นเรื่องที่มีกระแสก่อนที่จะฉายซะอีก หรือตอนนี้  4Elements ที่หลายคนเคยมีผลงานมาแแล้วจากเรื่องอื่นๆ ก็มีการตัดต่อทำให้เกิดกระแสในลักษณะเดียวกัน”  คุณ Ma-Bung – นรมน เล่า

ขณะที่ คุณกอล์ฟ – ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ผู้กำกับซีรี่ส์ ซึ่งมีส่วนดูแลการผลิตคอนเทนต์โดยตรงเล่าถึงอินไซต์ว่า การที่จะคงกระแสคู่จิ้นไว้ได้ ต้องมองที่

“มี 3 องค์ประกอบ อย่างแรก คือ นักแสดงสองคน A กับ B ที่เขาต้องแฮปปี้ที่จะทำงานด้วยกัน เพราะการเป็นคู่จิ้น ไม่ใช่แค่ในจอ ไม่ใช่แค่การแสดง 8 หรือ 12 ตอนเท่านั้น แต่หมายถึงชีวิตส่วนตัว การใช้ชีวิตข้างนอก หรือการใช้โซเชี่ยลมีเดียเพื่อคงกระแสไว้ ซึ่งแต่ละคนก็อาจจะคิดไม่เหมือนกัน ส่วนที่สอง ก็คือ ค่าย และสุดท้ายก็เป็นคนดู ที่ก็คงอยากเห็นให้เขาอยู่คู่กันตลอดไป อยู่แล้ว แต่บางคู่เล่นด้วยกันเรื่องเดียวแล้วก็ไม่มีอีกเลย”

 

ทำให้เรื่องพิเศษ กลายเป็นเรื่องธรรมดา


ศ. ดร.ศุภสวัสดิ์ ชัชวาลย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับ SDGs เป้าหมายที่ 5 ตามวิสัยทัศน์ มหาวิทยาลัย สู่ ‘องค์กรส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ’  โดยมุ่งมั่นขับเคลื่อนสังคมแห่งความเสมอภาค สร้างโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้และการพัฒนา นอกจากนี้ยังสนับสนุนการมีส่วนร่วมในทุกมิติของการศึกษาและกิจกรรมต่าง ๆ ควบคู่ไปกับการสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรและไม่แบ่งแยกในทุก ๆ ด้าน ตลอดจนส่งเสริมสิทธิของผู้หญิงและกลุ่มเพศสภาพที่หลากหลาย ให้เข้าถึงโอกาสและทรัพยากรได้อย่างเท่าเทียม ซึ่งถือเป็นรากฐานสำคัญในการสร้างสังคมที่ยั่งยืนและเสมอภาคให้เกิดขึ้นในอนาคต

จุดหมายปลายทางของการผลิตคอนเทนต์ Girls’ Love ไม่ใช่แค่เรื่องทางเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังช่วยผลักดันมิติทางสังคม

“จุดหมายปลายทางของเราไม่ใช่แค่การยอมรับในคอนเทนต์ Girls’ Loveหรือ Boys’ Love เท่านั้น แต่อยากให้เมื่อถึงจุดหนึ่งการนำเสนอเรื่องความรักพวกนี้ กลายเป็นความรักรูปแบบหนึ่งที่ธรรมดา ทำให้ให้มัน Normalize ที่สุด” คุณกอล์ฟ – ธัญญ์วาริน กล่าว


แชร์ :

You may also like