HomeBrand Move !!แกร็บบุกตลาด OnDemand เพิ่ม “GrabVIP” ขยายฐานผู้ใช้ GenAlpha-BabyBoomer

แกร็บบุกตลาด OnDemand เพิ่ม “GrabVIP” ขยายฐานผู้ใช้ GenAlpha-BabyBoomer

แชร์ :

คุณจันต์สุดา ธนานิตยะอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย

แกร็บ ประเทศไทย เปิดแผนบุกตลาด on demand platform รับปี 2568 เปิดตัว Grab VIP เจาะกลุ่มผู้ใช้งานระดับบนที่มีการใช้จ่ายแตะ 30,000 บาทต่อเดือน พร้อมเปิดตัวฟีเจอร์ด้านการเดินทางสำหรับครอบครัว หวังเพิ่มการใช้งานในกลุ่ม Baby Boomer – Gen Alpha รวมถึงฟีเจอร์ใหม่รับการท่องเที่ยว “จองรถล่วงหน้าเพื่อมารับที่สนามบิน” โดยสามารถระบุไฟล์ทและเวลาเดินทางเพื่อเป็นข้อมูลให้คนขับได้ ชูความสำเร็จ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ประเทศไทย 1.79 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโตของ GDP ไทย 1% ในปี 2566

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณจันต์สุดา ธนานิตยะอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย ซึ่งเข้ารับตำแหน่งต่อจากคุณวรฉัตร ลักขณาโรจน์ (หมดวาระในสิ้นเดือนมีนาคมนี้) เปิดเผยถึงแผนรุกตลาดของ Grab ในปี 2568 ว่า มาพร้อมฟีเจอร์ใหม่ ๆ หลายด้าน เช่น บริการ Grab VIP ซึ่งปัจจุบันเปิดให้บริการแล้วในหลายประเทศ เช่น สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย โดยเป็น Invitation Only หรือต้องได้รับคำเชิญเท่านั้น

สำหรับเงื่อนไขในการใช้งาน จะต้องมียอดใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชัน 30,000 บาทภายในหนึ่งไตรมาส โดยผู้ที่เป็น Grab VIP จะได้รับสิทธิพิเศษต่าง ๆ เช่น การเข้าใช้เลาจน์ของ Grab ในท่าอากาศยานได้, การได้รับบริการ Food Delivery หรือการเรียกรถที่รวดเร็วเป็นพิเศษ ฯลฯ เป็นต้น

ทั้งนี้ คุณจันต์สุดาเผยว่า ปัจจุบันยอดผู้ใช้งาน Grab VIP ของทั้งภูมิภาคยังอยู่ที่ระดับ Single Digit โดยอาจถือเป็นระดับยอดบนของปิระมิดจากจำนวนผู้ใช้งานทั้งหมด

Mobility ขึ้นแท่นผู้นำด้านรายได้

ในส่วนของภาพรวมการเติบโตของธุรกิจ คุณจันต์สุดาเผยว่า อันดับหนึ่งยังเป็น Mobility หรือบริการด้านการเดินทาง โดยได้อานิสงส์จากภาคการท่องเที่ยวที่เติบโตอย่างมาก รองลงมาคือกลุ่ม Food Delivery, Grab การเงิน และ B2B ตามลำดับ

ทั้งนี้ คุณจันต์สุดายังได้เผยถึงความสำเร็จต่าง ๆ ของ Grab ในปี 2567 ด้วยว่ามีดังนี้

  • เปิดให้บริการจุดรับส่งในสนามบินหลักของประเทศ 4 แห่ง ได้แก่ สนามบินสุวรรณภูมิ, ดอนเมือง, ภูเก็ต และเชียงใหม่ และมีการวางแผนร่วมกับ ททท. ส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองรอง ซึ่ง Grab พบว่า ทำให้ยอดการเรียกรถจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเติบโตขึ้น 138% (ข้อมูลปี 2023 เทียบกับปี 2024)
  • บริการ Group Order หรือการสั่งอาหารแบบกลุ่ม มียอดใช้งานเติบโตขึ้น 2 เท่า (ข้อมูลเดือนม.ค. – มิ.ย. 2024 เทียบกับ ก.ค.-ธ.ค.2024)
  • บริการ Advance Booking หรือบริการจองรถล่วงหน้า มียอดใช้บริการพุ่งขึ้น 60% ในช่วงเทศกาล (ข้อมูลไตรมาส 3 เทียบกับไตรมาส 4 ของปี 2024)
  • บริการ Dine Out Deals หรือการขายดีลพิเศษสำหรับรับประทานที่ร้าน มียอดใช้งานเพิ่มขึ้น 11 เท่า (ข้อมูลไตรมาส 3 เทียบกับไตรมาส 4 ของปี 2024)
  • บริการ GrabCar SAVER และ GrabBike SAVER มียอดใช้งานเติบโตขึ้น 4 เท่า (ข้อมูลเดือนม.ค. – มิ.ย. 2024 เทียบกับ ก.ค.-ธ.ค.2024)
  • บริการ Delivery SAVER ในบริการสั่งอาหารมียอดใช้งานเพิ่มขึ้น 3 เท่า (ข้อมูลเดือนม.ค. – มิ.ย. 2024 เทียบกับ ก.ค.-ธ.ค.2024)
  • ปรับรูปแบบธุรกิจลูกค้าองค์กร (B2B) โดยเฉพาะบริการ GrabAds เป็นการนำเสนอโซลูชันการตลาดแบบสร้างสรรค์แทน
  • บริการ Grab for Business มีการขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังอุตสาหกรรมใหม่ ๆ เช่น เทคโนโลยี สถาบันการเงิน และ Consultant จนมีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น 80% (เทียบจากตัวเลขปี 2023 – 2024)

เจาะกลยุทธ์ Grab ขยายฐานผู้ใช้งานสู่ Gen Alpha – Baby Boomer

สำหรับปี 2025 นอกจากการเพิ่ม Grab VIP แล้ว ทางแพลตฟอร์มยังได้มีแผนขยายฐานผู้ใช้งานเพิ่มเติม โดยมีการเพิ่ม 4 หนุ่มสุดฮอตอย่าง  เจมีไนน์-โฟร์ท และ สกาย-นานิ ในฐานะ “Friends of Grab” เพื่อเพิ่มการใช้งานในกลุ่ม Gen Z และ Millennials (มาเสริมทัพ “เบลล่า-ราณี” ซึ่งเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ (ตอบโจทย์กลุ่ม Gen Y))

นอกจากนี้ ทางแพลตฟอร์มยังยกระดับฟีเจอร์บัญชีครอบครัว (Family Account) เพื่อขยายการให้บริการไปยังกลุ่ม Baby Boomer และ Gen Alpha ผ่านผู้ใช้บริการหลัก (Core User) ที่ต้องการเรียกรถให้กับสมาชิกในครอบครัวด้วย

หรือในส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติ พบว่ามีการเพิ่มฟีเจอร์ที่น่าสนใจ เช่น

  • Advance Booking for Airport Pickups บริการจองรถล่วงหน้าเพื่อให้มารับที่สนามบินโดยสามารถระบุไฟลท์และเวลาเดินทางเพื่อเป็นข้อมูลให้กับคนขับได้ ซึ่งปัจจุบันได้ทดลองให้บริการแล้วที่สนามบินภูเก็ต (หากมีการเลื่อนไฟล์ท ในระบบก็จะมีการแจ้งเตือนด้วยเช่นกัน)
  • GrabExecutive บริการเรียกรถล่วงหน้าระดับพรีเมียม เจาะกลุ่มนักธุรกิจ ลูกค้าไฮเอนด์ และนักท่องเที่ยว

ดึง “ประกัน-สินเชื่อ” เข้าร่วม

ในส่วนของไรเดอร์ และร้านค้า พบว่ามีบริการต่าง ๆ เพิ่มเติมเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการจับมือกับ Chubb ในการทำประกันชีวิตให้ไรเดอร์ หรือ Grab การเงิน ที่มีบริการสินเชื่อของตัวเองให้ทั้งร้านค้าและไรเดอร์  รวมถึงร่วมมือกับธนาคารกรุงศรีฯ ในการให้สินเชื่อกับพาร์ทเนอร์ร่วมด้วย

นอกจากนั้น ยังมีการพัฒนา QR Payment เพื่อเพิ่มทางเลือกการชำระเงินให้กับผู้ใช้บริการ ทั้งยังช่วยแก้ปัญหาให้กับคนขับที่อาจมีเงินสดสำรองไม่เพียงพอ

ของเล่นใหม่ไรเดอร์ เพิ่ม Tier เซียน – เทพ

สำหรับแอปพลิเคชันของไรเดอร์ ทาง Grab ยังมีการเพิ่มลูกเล่นพิเศษ นั่นคือการเพิ่ม Tier ของไรเดอร์ โดยไรเดอร์ที่ได้ Tier เป็นเทพแกร็บ – เซียนแกร็บ จะได้รับสิทธิพิเศษเพิ่มเติมจากทางแพลตฟอร์ม เช่น ประกันชีวิต, ประกันสุขภาพ ตลอดจนสิทธิพิเศษอื่น ๆ

ในส่วนของร้านอาหาร หลังจากที่บริษัทได้มีการซื้อกิจการ Chope สตาร์ทอัพสัญชาติสิงคโปร์ไปเมื่อเดือนกรกฎาคม 2024 ล่าสุด ทางแพลตฟอร์มก็ได้เปิดตัวบริการ Book Table บริการสำหรับจองร้านอาหารเพื่อรับประทานที่ร้านแล้ว

“ผลการศึกษาของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ระบุว่ากิจกรรมทางธุรกิจต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในวงจรธุรกิจของ Grab ในปี 2566 ได้สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยสูงถึง 1.79 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) สิ่งนี้ถือเป็นความภาคภูมิใจและเป็นแรงผลักดันให้แกร็บยังคงเดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจอย่างมีเป้าหมาย พร้อมร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยผลักดันเศรษฐกิจไทยให้เติบโตและยกระดับคุณภาพชีวิตของไทยต่อไป” คุณจันต์สุดา กล่าวปิดท้าย


แชร์ :

You may also like