HomeBrand Battleแฟนด้อมครองตลาดไทย ฮาคูโฮโดเปิดอินไซท์ คนไทยวัย 20-50 ปี เสพคอนเทนต์ “แตกต่าง”

แฟนด้อมครองตลาดไทย ฮาคูโฮโดเปิดอินไซท์ คนไทยวัย 20-50 ปี เสพคอนเทนต์ “แตกต่าง”

แชร์ :

สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) แนะวิธีสื่อสารสำหรับแบรนด์ ผ่านคอนเทนต์ที่เหมาะสมสำหรับแต่ละ Generation พร้อมเผยอินไซต์คนวัย 20+ 30+ 40+ และ 50+ ในการเสพคอนเทนต์ผ่านงานวิจัยในหัวข้อ ‘Content ต่างใจ เพราะวัยต่างกัน’

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับการศึกษาชิ้นนี้ มีผู้เข้าร่วมจำนวน 1,200 คน โดยมีอายุระหว่าง 20 – 59 ปี จาก 6 ภูมิภาค ทั่วประเทศ โดยมีทั้งการทำแบบสอบถามเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ และพบว่า ในภาพรวมตลอดทั้งปี 2567 ประเทศไทยเต็มไปด้วยกระแสแฟนด้อม ซึ่งอิทธิพลของแฟนด้อมส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสังคมและเศรษฐกิจของประเทศไทย เห็นได้จากปรากฏการณ์ไวรัล เช่น “หมูเด้ง” รวมถึงกระแสซีรีส์จีน ซีรีส์วาย ฯลฯ ทำให้เกิดคอนเทนต์ในรูปแบบต่าง ๆ

ตัวอย่างกระแสหมูเด้งที่คนไทยแต่ละ Generation มีความชอบ – วิธีการเสพคอนเทนต์แตกต่างกัน

เปิดอินไซต์การเสพคอนเทนต์ในแต่ละช่วงวัย

คุณพสิษฐ์ นิดฉาย ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ บริษัท ฮาคูโฮโด (กรุงเทพฯ) จำกัด ได้ให้ข้อมูลเรื่องการเสพความบันเทิงที่มีความหมายต่างกันในแต่ละช่วงวัยนี้ไว้ว่า ในช่วงวัย 20 (อายุ 20 – 29 ปี) ให้ความสำคัญกับการเยียวยาความเศร้า หาความรู้สึกสร้างแรงบันดาลใจ และเติมพลังให้กับตัวเอง

ขณะที่ช่วงวัย 30 (อายุ 30 – 39 ปี) ใช้เนื้อหาเพื่อรับข้อมูลข่าวสารที่เป็นกระแสในโลกปัจจุบันและเติมเต็มอารมณ์ไปพร้อมกัน ส่วนช่วงวัย 40 (อายุ 40 – 49 ปี) หันมาเสพเนื้อหาเพื่อผ่อนคลายความเครียดจากชีวิตที่วุ่นวาย และที่น่าสนใจที่สุดคือ ช่วงวัย 50 (อายุ 50 – 59 ปี) มองว่าเนื้อหาเป็นช่องทางในการสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวและค้นหาความหมายของชีวิต

วัย 20+ : ช่วงเวลา เติมพลังค้นหาตัวเองแบบ No Judge

คนในช่วงอายุ 20 – 29 ปี มักเสพเนื้อหาโรแมนติก (+9) เพื่อหลีกความเป็นจริงและเติมเต็มความรู้สึก โดยมีความสนใจในศิลปะ วัฒนธรรม และนวัตกรรม (+7) รวมถึงเนื้อหาที่ท้าทายและเร้าใจ (+4) ซึ่งสามารถกระตุ้นแรงบันดาลใจและเติมเต็มพลังชีวิตได้

เหตุผลหลักที่ทำให้คนเสพเนื้อหาคือการ “เยียวยาความเศร้า” สูงกว่า (35%) ซึ่งสะท้อนถึงความรู้สึกสับสนและความเหงาในช่วงเปลี่ยนผ่านสู่การเป็นผู้ใหญ่ ในขณะเดียวกัน ก็ยังมองหาแรงบันดาลใจและความตื่นเต้น (33%) เพื่อค้นพบตัวตนและเสริมสร้างความมั่นใจในการเดินหน้าต่อไป

ช่วงวัย 20 ปี เป็นช่วงของการสำรวจ ทดลอง และสร้างฝัน เนื้อหาที่เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจ การผจญภัยที่กล้าหาญ เรื่องราวโรแมนติกที่อบอุ่นจึงได้รับความนิยมมากในกลุ่มนี้ โดยแบรนด์อาจศึกษาเพิ่มเติมได้จาก #welistenwedontjudge

วัย 30+ เน้นอัพเดตทุกเรื่องฮิต ให้ชีวิตไม่ Disconnect

คนในช่วงอายุ 30 – 39 ปี เป็นช่วงวัยที่มีการเสพความบันเทิงที่หลากหลายและรอบด้านมากที่สุด มีรสนิยมที่หลากหลาย สนใจทั้งเนื้อหาการสำรวจ (+2) อาหารและการทำอาหาร (+3) และศิลปะ วัฒนธรรม และนวัตกรรม (+2)

ช่วงวัยนี้เสพเนื้อหา “เพื่อการอัพเดตเทรนด์” กว่า (32%) และ “เพื่อเยียวยาความเศร้า” (27%) เพราะผู้คนในช่วงวัยนี้จะต้องรับผิดชอบทั้งเรื่องงาน ครอบครัว และชีวิตส่วนตัว โดยการที่เขาพยายามวิ่งตามสิ่งเหล่านี้ตลอดเวลา ถูกถาโถมด้วยความรู้สึกที่ต้องรู้เทรนด์ต่าง ๆ ทำให้ในทางกลับกันเขามองหาชีวิตจริง หรืออยากรับรู้ว่าคนอื่น ๆ ก็เหน็ดเหนื่อยอย่างเขาเช่นกัน ทำให้พวกเขาชื่นชอบคอนเทนต์เสียดสีชีวิตประจำวัน เช่น ปัญหาการทำงาน การเลี้ยงลูก และโครงสร้างอำนาจในที่ทำงาน เป็นต้น

วัย 40 + มองหาการฮีลใจ คลายกังวล คน Mid-Life

คนในช่วงอายุ 40 – 49 ปี มักให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่สร้างความผ่อนคลายและเติมเต็มความสุขส่วนตัว เช่น อาหารและการทำอาหาร (+3%) และเรื่องราวลี้ลับ (+1%) และสวนทางกับคนในช่วงวัย 20+ เนื่องจากความสนใจในเนื้อหาโรแมนติกลดลง (-7%)

ซึ่งเหตุผลหลักที่เสพเนื้อหาคือ “เพื่อผ่อนคลายความเครียดและความกังวล” (27%) และ “เพื่อสนับสนุนคนที่ชอบหรือสิ่งที่ชอบ” (26%) แม้ว่าพวกเขาจะมีชีวิตที่มั่นคง แต่ก็เผชิญกับความรู้สึกซ้ำซาก จำเจ และขาดความตื่นเต้น ทำให้พวกเขามองหาเนื้อหาที่สนุก ง่ายต่อการรับชม และสร้างแรงบันดาลใจแบบเบา ๆ

วัย 50+ เติมเต็มชีวิตด้วยเรื่องใหม่ ๆ เชื่อมใจครอบครัว

สำหรับคนในช่วงอายุ 50 – 59 ปี ผลสำรวจชี้ว่า เป็นกลุ่มที่มีความรู้สึกเหมือน Empty Nest นั่นคือลูก ๆ เริ่มโตและกำลังออกไปสร้างรังใหม่ของตัวเอง ทำให้คนกลุ่มนี้ต้องเริ่มมองหาความหมายใหม่ ๆ ให้ชีวิต และพบว่า พวกเขาให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสังคมและขนบธรรมเนียม เช่น เสียดสีสังคม การเมือง และศาสนา (+2%) ซึ่งในทางกลับกันความสนใจในเนื้อหาผจญภัย (-9%) อาหารและการทำอาหาร (-5%) และโรแมนติก (-4%) ลดลง

เหตุผลที่คนในช่วงวัยนี้ให้ความสนใจคอนเทนต์เพื่อ “เชื่อมโยงกับชุมชน” (32%) ตามด้วย “เพื่อสนับสนุนคนที่ชอบหรือสิ่งที่ชอบ” (30%) ในขณะที่ “การเยียวยาความเศร้า” ไม่ใช่ประเด็นหลัก (17%)

เมื่ออ้างอิงจากผลสำรวจที่สรุปออกมานั้น คุณดวงแก้ว ไชยสุริวิรัตน์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ บริษัท ฮาคูโฮโด อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด ได้ให้มุมมองและคำแนะนำแก่นักการตลาดและผู้สร้างแบรนด์ต่าง ๆ เพื่อนำไปปรับใช้ให้เกิดความดึงดูดใจต่อคนในแต่ละช่วงวัย ดังต่อไปนี้

วัย 20+ กับการสร้าง Create-able Entertainment

ช่วงวัย 20+ ปี คือช่วงเวลาแห่งความคิดสร้างสรรค์ ค้นหาตนเอง ทดลองเรียนรู้ และทำอะไรใหม่ ๆ ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ แค่กล้าที่จะเป็นตัวเองในแบบที่ตัวเองต้องการ และแสดงไอเดียใหม่ ๆ ให้โลกได้เห็น แบรนด์ต่าง ๆ สามารถสร้างแคมเปญเพื่อให้คนช่วงวัยนี้มีส่วนร่วมได้ เช่น

The Magic Hour: เปิดพื้นที่ให้วัย 20+ ได้ Co-Create ร่วมคิดและเสนอ Tagline หรือไอเดียแคมเปญใหม่ของแบรนด์ โดยเชื่อมโยงกับเทรนด์ฮิตในช่วงเวลานั้น เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับแคมเปญ

“Out of purpose” Challenge: สนุกไปกับการรีวิวของต่าง ๆ อย่างมีความคิดสร้างสรรค์และไม่ซ้ำใคร! ให้แชร์ไอเดียการใช้สินค้าในแบบใหม่ แบบครีเอทีฟ และคาดไม่ถึง จุดกระแสไอเดียสุดล้ำ จุดประกายเทรนด์ใหม่ และอาจกลายเป็นไลฟ์แฮกที่คาดไม่ถึงสำหรับทุกคน!

วัย 30+ connect ชีวิตด้วย Realivant Entertainment

ชีวิตวัย 30+ ปี มักเต็มไปด้วยเรื่องราวและความวุ่นวาย แต่ก็ยังต้องการการเชื่อมต่อที่ ‘ไม่ต้องพยายามแต่ยังมีความหมาย’ แบรนด์ลองใช้กลยุทธ์เหล่านี้ได้ เช่น

  • แคมเปญ “Real or Reel”: ชวนวัย 30+ ร่วมแชร์โมเมนต์ Unfiltered ของชีวิต แสดงมุมมองของชีวิตจริง ที่มีประโยชน์และเข้าใจต่อผู้คนทั่วไป
  • “สรุปประเด็น เทรนด์รายสัปดาห์”: ช่วยให้ติดตามประเด็นข่าวสารได้ง่ายและรวดเร็วในที่เดียว ช่วยให้ผู้คนในช่วงวัย 30+ ได้อย่างมีคุณค่าในทุกช่วงเวลาของชีวิต

วัย 40+ คลายกังวลผ่าน Comfort-Vibe Entertainment

ช่วงวัย 40+ ปี ความบันเทิง คือ การย้อนกลับไปสู่ความทรงจำและการมีส่วนร่วมที่สนุกสนาน สำหรับชาว 40 แบรนด์สามารถเชื่อมต่อผู้คนในช่วงวัยนี้ได้ผ่านแคมเปญต่าง ๆ เช่น

  • “Thorwback Watch Party”: ชวนย้อนยุคกลับไปในช่วงเวลาแห่งความคลาสสิกในช่วงยุค 80s และ 90s ที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของความทรงจำและการเชื่อมต่อทางสังคมแบบยุคอนาล็อก
  • “5 Ingredients, 15 Minutes”: ความสนุกท้าทายความคิดสร้างสรรค์และจัดการแข่งขันแบบเบาๆ ฮีลใจ พร้อมกับการผสานความทรงจำและประสบการณ์ที่มีส่วนร่วม จะช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ เข้าถึงผู้คนในช่วงวัยนี้ได้ง่ายขึ้น ทำให้ทุกช่วงเวลาของชีวิตมีความหมายและสนุกคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น

วัย 50+ เติมเต็มชีวิตด้วยอีกครั้งด้วย Joy Join Entertainment

ความบันเทิงความเติมเต็มความสุข และแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ให้กับวัย 50+ ที่กำลังเริ่มต้นการเดินทางใหม่กับชีวิตช่วงวัยหลังเกษียณ ค้นหาจุดมุ่งหมายใหม่ในชีวิตกับครอบครัวและเพื่อน ๆ ซึ่งแบรนด์สามารถเข้าถึงคนวัยนี้ได้ด้วยแคมเปญตัวอย่าง เช่น

  • “From Our Time to Yours”: แคมเปญนี้จะทำให้วัย 50+ อยู่ในจุดศูนย์กลาง ที่ถ่ายทอดภูมิปัญญาเก่าในรูปแบบร่วมสมัย การผสมผสานความทรงจำและความเกี่ยวข้องจะทำให้ความบันเทิงเป็นตัวเชื่อมโยงทุกยุคสมัย
  • การสร้าง “Legacy Moments”: ที่ให้วัย 50+ แบ่งปันเรื่องราวชีวิตและประสบการณ์กับคนรุ่นใหม่ ผ่านกิจกรรมออนไลน์หรือเวิร์กช็อปเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนและสร้างแรงบันดาลใจให้แก่คนรุ่นถัดไป

ผู้บริหารฮาคูโฮโดสรุปจากผลสำรวจ ‘Content ต่างใจ เพราะวัยต่างกัน’ ด้วยว่า ความบันเทิงในรูปแบบต่าง ๆ เป็นความสุขที่แตกต่าง ในเส้นทางที่แตกต่างกันของแต่ละช่วงวัย เพื่อให้ความบันเทิงช่วยปลอบประโลมความวุ่นวายในโลกแห่งความจริง เป็นความสุขที่ช่วยแบ่งปันกันได้บนเส้นทางอายุที่แตกต่าง แต่หัวใจไทยเหมือนกัน


แชร์ :

You may also like