HomeSponsoredเจาะทุกมุม SCB WEALTH พิชิตเป้าหมาย No.1 ธุรกิจบริหารความมั่งคั่งในไทย ภายในปี 2026

เจาะทุกมุม SCB WEALTH พิชิตเป้าหมาย No.1 ธุรกิจบริหารความมั่งคั่งในไทย ภายในปี 2026

แชร์ :

SCB WEALTH ประกาศรุกตลาดบริหารความมั่งคั่ง (Wealth Management) ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่งภายในปี 2026 หลังพบสัญญาณธุรกิจบริหารความมั่งคั่งมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับข้อมูลภาพรวมธุรกิจบริหารความมั่งคั่งทั่วโลก และประเทศไทยที่เติบโตเฉลี่ยปีละ 6% โดยคาดการณ์ว่าในปี 2028 ธุรกิจบริหารความมั่งคั่งในไทยจะมีสินทรัพย์มากกว่า 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ (อ้างอิงจาก BCG Global Wealth Market Sizing 2024 และ BCG Thailand Wealth Forecast 2024)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เปิดกลยุทธ์ SCB WEALTH รุกตลาดธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง

สำหรับเส้นทางสู่เบอร์หนึ่งของธุรกิจบริหารความมั่งคั่งนั้น คุณกฤษณ์ จันทโนทก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ เผยว่ามาจากแนวคิด “Your Success. Our Success.” ความสำเร็จของคุณ คือความสำเร็จของเรา  นำเสนอโซลูชันด้านการบริหารความมั่งคั่งแบบองค์รวมโดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Holistic and Customer-Centric Wealth Management Solution) โดยจะมีการนำเทคโนโลยีดิจิทัล และ AI มาช่วยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และยกระดับประสบการณ์การให้บริการลูกค้าร่วมด้วย ประกอบด้วย 3 แกนหลักสำคัญ ได้แก่

1) Customer Centricity การทำเข้าใจความต้องการของลูกค้าในแต่ละช่วงชีวิต และยึดผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นศูนย์กลาง โดยมาพร้อม 3 แนวคิดใหม่ ดังนี้

  • แนวคิดการลงทุนแบบ No Gain, No Pay ไม่เก็บค่าธรรมเนียมหากมูลค่าหน่วยลงทุนไม่ถึงเป้าหมาย สำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ No Gain, No Pay ซึ่งหลังจากเปิดตัวเมื่อปี 2024 ที่ผ่านมาได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดีจนสามารถบรรลุเป้าหมายภายที่วางไว้ภายใน 1 เดือน 13 วัน จากที่ตั้งเป้าที่ 8 เดือน
  • แนวคิด Capital Protected Fund การลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ ลดการขาดทุนเงินต้น พร้อมผลตอบแทนที่สูงกว่าการเงินทั่วไป ด้วยยอดขายตั้งแต่ปี 2024 จนถึงปัจจุบัน กว่า 1 แสนล้านบาท
  • แนวคิด Innovative Holistic Advisory Solution หรือก็คือการออกแบบโซลูชันการบริหารความมั่งคั่งส่วนบุคคลที่ตรงตามความต้องการที่หลากหลาย อาทิ การต่อยอดทางการเงิน การดูแลบริหารจัดการ ความคุ้มครอง รวมถึงการส่งต่อความมั่งคั่ง เพื่อสร้างผลลัพธ์ความสำเร็จที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง

2) Hyper-Personalization การบริหารความมั่งคั่ง โดยตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้าแบบเฉพาะบุคคล ผสานศักยภาพของผู้เชี่ยวชาญเข้ากับเทคโนโลยีดิจิทัล และ AI ในการดูแลลูกค้าอย่างตรงใจและไร้รอยต่อในทุกมิติ

3) Go Global การเปิดโอกาสให้ลูกค้าเข้าถึงการลงทุนในตลาดโลก ร่วมกับพันธมิตรระดับโลก เช่น ไทยพาณิชย์ จูเลียส แบร์ และล่าสุด จับมือ BlackRock ผู้นำทางการลงทุนระดับโลก ในการนำเสนอโซลูชันด้านการลงทุนสำหรับลูกค้าไทยพาณิชย์โดยเฉพาะ ซึ่งจะมีความหลากหลายทั้งสินทรัพย์ดั้งเดิม และสินทรัพย์ทางเลือก

เผย 4 ปัจจัย เอาชนะตลาดบริหารความมั่งคั่ง

“ก่อนจะมาวันนี้ เราทำการบ้าน เราไม่อยากให้ท่านรู้สึกว่า การบริหารความมั่งคั่งทุกที่ก็เหมือนกัน ซึ่งแน่นอนว่าการทำให้แตกต่างก็ไม่ง่าย แต่เราต้องการให้ธุรกิจของเราตอบโจทย์ลูกค้าอย่างแท้จริง เราเลยทำวิจัย และทำสำรวจลูกค้ามาตลอด และพบว่า มี 4 เรื่องที่ลูกค้าให้ความสำคัญในการฝากฝังการบริหารความมั่งคั่งไว้กับองค์กรใดองค์กรหนึ่ง นั่นคือ ความจริงใจ, ความเชี่ยวชาญ, ความครบและรอบด้าน (โซลูชันและบริการ) และความใส่ใจในลูกค้า ซึ่งเราเชื่อว่า ความเป็นมนุษย์คือเป็นสิ่งที่แพลตฟอร์มฟินเทคต่าง ๆ สู้เราไม่ได้”

“การบริหารความมั่งคั่งต้องพิจารณาจากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นช่วงชีวิตลูกค้า, สถานการณ์ทางการเงินของลูกค้า และการมีสินค้าและบริการที่ครบถ้วน อีกข้อหนึ่งคือ การดูแลลูกค้าของ SCB WEALTH จะไม่จำกัดอยู่แค่ในกลุ่มลูกค้าที่มีสินทรัพย์สูงเท่านั้น แต่เราจะผสานเทคโนโลยีและบุคลากร ผ่านการบริการแบบใกล้ชิด และเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ เช่น ในกลุ่มลูกค้าที่อาจจะเพิ่งเริ่มวางแผนการเงิน อาจไม่มีสินทรัพย์มากนัก เราอาจใช้เครื่องมือดิจิทัลเป็นตัวนำ นั่นคือให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร สามารถทำธุรกรรมโดยที่ไม่ต้องพึ่งคอลเซนเตอร์ ไม่ต้องไปสาขา แต่สามารถทำธุรกรรมต่างๆ หรือลงทุนได้ด้วยตัวเอง ครบ จบ ทุกขั้นตอนในมือถือ” คุณกฤษณ์กล่าวเสริม

นอกจากนั้น ในแง่ของเครื่องมือและโซลูชันของ SCB WEALTH ในการดูแลลูกค้าก็พบว่ามีหลากหลาย เช่น ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และการลงทุนต่าง ๆ ที่ผสานศักยภาพจากบริษัทภายใต้กลุ่ม SCBX อาทิ บลจ.ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBAM), บล. อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) บล. ไทยพาณิชย์  จูเลียส แบร์ จำกัด (SCB Julius Baer) และพันธมิตรชั้นนำระดับโลกกว่า 30 ราย เข้ากับขีดความสามารถในการให้คำปรึกษา (Advisory Capability) ในการนำเสนอโซลูชันบริหารความมั่งคั่งแบบครบวงจร เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ทั้งด้านเป้าหมายชีวิต และเป้าหมายด้านการลงทุน

มาตรวัดเบอร์หนึ่งธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง พิจารณาอย่างไร

จากเป้าหมายของ SCB WEALTH ในการก้าวขึ้นเป็นอันดับหนึ่งด้านธุรกิจบริหารความมั่งคั่งในประเทศไทยภายในปี 2026 อาจทำให้หลายคนเกิดคำถามตามมาว่า จะวัดความเป็นที่หนึ่งอย่างไร

ซึ่งคุณกฤษณ์ เผยว่า วัดจากการเติบโตของสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการในส่วนของการลงทุน (Asset Under Advisory: AUA), ความพึงพอใจของลูกค้า (Net Promoter Score: NPS) และการบริหารภาพรวมพอร์ตโฟลิโอให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน (Sustainable Portfolio Growth) โดยได้ขยายความให้เข้าใจภาพชัดขึ้นว่า

“ในฐานะที่เราเป็นธนาคาร และเสนอบริการบริหารความมั่งคั่ง ต้องยอมรับว่า เรามีลูกค้าหลายประเภท บางท่านใช้เราเป็น Transaction Platform ตัดสินใจลงทุนเอง แต่ซื้อกองทุนกับเรา ลงทุนกับเรา ดังนั้น การจะวัดว่า เราให้คำแนะนำที่ถูกต้องหรือไม่จึงไม่ง่าย เพราะลูกค้ามีความเป็นลูกค้าผสม บางกองก็ตัดสินใจซื้อเอง บางกองก็ให้เราแนะนำ”

ทั้งนี้ คุณกฤษณ์เผยต่อไปว่า แนวทางของ SCB WEALTH คือ การวัดจากการให้คำแนะนำของ CIO (Chief Investment Office) ของธนาคาร หรือหน่วยงานที่ดูแลด้านการลงทุน โดยเป็นการประเมินคำแนะนำย้อนหลังทั้งหมดเพื่อพิจารณาว่า ภายใต้คำแนะนำนั้น หากลูกค้าถือครองตามคำแนะนำ สุดท้ายแล้วผลประกอบการชนะหรือแพ้ Benchmark

“ถ้าในภาพรวม คำแนะนำของเราทำให้ผลประกอบการเฉลี่ยย้อนหลังชนะ Benchmark ผมก็ต้องถือว่า SCB WEALTH ทำตามพันธสัญญาที่ให้ไว้กับลูกค้าสำเร็จ นี่คือสิ่งที่เราจะใช้เป็นมาตรวัดตัวเราเองในธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง”

นอกจากนั้น ในมุมของผู้บริหาร คุณกฤษณ์ยังได้เผยถึงเป้าหมายในภาพรวมด้วยว่า ความสำเร็จของ SCB WEALTH ในปี 2026 จะเกิดขึ้นเมื่อได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าในการบริหารจัดการในส่วนของการลงทุน Asset Under Advisory เติบโต Double Digit จากสินทรัพย์การลงทุนภายใต้ธีม Customer Centricity เติบโตขึ้น 2 เท่า (ปัจจุบันมูลค่า 70,000 ล้านบาท) ลูกค้าที่ลงทุนผ่านดิจิทัลเพิ่มขึ้นเป็น 30% (ปัจจุบัน 15%)

ลงทุนภายใต้ธีม Go Global เติบโตกว่า 180,000 ล้านบาท ขณะที่ยังคงสร้างความพึงพอใจของลูกค้า และรักษาผลตอบแทนสะสมที่ยั่งยืนให้กับลูกค้าเหนือกว่าตลาด

“สิ่งที่อยากจะบอกก็คือ ธุรกิจบริหารความมั่งคั่งในมุมของ SCB WEALTH ไม่ได้เป็นธุรกิจที่ตอบโจทย์เฉพาะคนที่มีความมั่งคั่งแล้ว แต่เราต้องการให้ตอบโจทย์คนไทยทุกคน เพื่อให้มีโอกาสในการเข้าถึงข้อมูล เข้าถึงเทคโนโลยี ให้สามารถวางแผนชีวิต วางแผนการเงิน เพื่อให้เกษียณอย่างมีความสุขได้” คุณกฤษณ์กล่าวปิดท้าย

คำเตือน

ผลการดำเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง รวมถึงควรขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากผู้ประกอบธุรกิจก่อนตัดสินใจลงทุน


แชร์ :

You may also like