คุณอธิศ รุจิรวัฒน์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ กรุงศรี คอนซูมเมอร์
กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ประกาศเป้าหมายปี 2025 ตั้งธงยอดบัญชีลูกค้าใหม่ 652,000 บัญชี (เติบโตขึ้น 10%) ยอดใช้จ่ายผ่านบัตร 431,500 ล้านบาท (เติบโต 10%) ยอดสินเชื่อใหม่ 108,800 ล้านบาท (เติบโต 14%) และยอดสินเชื่อคงค้าง 158,500 ล้านบาท (เติบโต 8%) พร้อมเผย 5 กลยุทธ์หลัก-เตรียมจับมือผู้เล่นระดับโลกด้านการชำระเงิน
การประกาศเป้าหมายดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากกรุงศรี คอนซูมเมอร์ได้มีการเปิดผลประกอบการในปี 2024 โดยคุณอธิศ รุจิรวัฒน์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เผยว่า บริษัทมีการเติบโตเป็นที่น่าพอใจ ดังนี้
- ยอดบัญชีลูกค้าใหม่ 594,000 บัญชี เติบโต +6%
- ยอดใช้จ่ายผ่านบัตร 392,500 ล้านบาท เติบโต +8%
- ยอดสินเชื่อใหม่ 95,500 ล้านบาท เติบโต +4%
- ยอดสินเชื่อคงค้าง 146,200 ล้านบาท
นอกจากนั้น ยังได้เปิดเผยรายละเอียดหมวดการใช้จ่ายผ่านบัตรสูงสุดเรียงตามยอดใช้จ่าย ได้แก่
- ประกันภัย
- ไฮเปอร์มาร์ท ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ
- ปั๊มน้ำมัน
- ตกแต่งบ้านและเครื่องใช้ในครัวเรือน
- ช้อปออนไลน์
ในส่วนหมวดใช้จ่ายที่มีอัตราเติบโตสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่
- ตัวแทนท่องเที่ยว
- โซเชียลมีเดียและแอปพลิเคชัน
- ช้อปออนไลน์
- แอปดิลิเวอรี
- สุขภาพและความงาม
ขณะที่อัตราส่วนหนี้ที่ค้างชำระเกิน 90 วัน อยู่ที่ระดับ 1.1% สำหรับบัตรเครดิต และ 2.6% สำหรับสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อผ่อนชำระ ซึ่งคุณอธิศระบุว่า เป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย อันเป็นผลจากการบริหารความเสี่ยงที่รัดกุมนั่นเอง
เปิดกลยุทธ์ปี 2025
ทั้งนี้ คุณอธิศได้กล่าวถึงตลาดในปี 2025 ว่าเป็นปีที่ท้าทายจากปัจจัยหลายประการ เช่น ภาวะทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้า, อัตราส่วนหนี้ครัวเรือนต่อ GDP ในระดับสูง ตลอดจนแนวโน้มการผิดนัดชำระหนี้และหนี้เสียที่แม้จะทรงตัว แต่ยังคงอยู่ในระดับที่สูง นอกจากนี้ยังมีมาตรการควบคุมจากภาครัฐที่เป็นผลให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวร่วมด้วย
จากปัจจัยต่าง ๆ ที่กล่าวมา ทำให้กรุงศรี คอนซูมเมอร์ พัฒนา 5 กลยุทธ์ในการบุกตลาดปี 2025 ได้แก่
พัฒนาผลิตภัณฑ์หลักให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
เป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล และสินเชื่อผ่อนชำระ ให้มีจุดเด่นและสิทธิประโยชน์ที่ตอบโจทย์ลูกค้ายิ่งขึ้น พร้อมวางช่องทางการตลาดและการจำหน่ายที่เหมาะสม เช่น การปรับสิทธิประโยชน์หลักของบัตรเครดิตในกลุ่มกรุงศรี คอนซูมเมอร์ เช่น บัตรเครดิต กรุงศรี, บัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ คุณอธิศกล่าวด้วยว่า กลุ่มลูกค้าที่กล่าวถึงคือลูกค้าเก่าที่กรุงศรี คอนซูมเมอร์รู้จักเป็นอย่างดีแล้ว ส่วนลูกค้าใหม่ อาจต้องพิจารณาตามหลักเกณฑ์ที่มีความเข้มข้นพอสมควร
ขยายระบบนิเวศพันธมิตรเพื่อขยายธุรกิจ
ในปีนี้จะมีการขยายความร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ เช่น ปรับโฉมบัตรเครดิตเซ็นทรัล เดอะวันใหม่ รวมถึง พันธมิตรแบรนด์ชั้นนำอื่น ๆ โดยเน้นหมวดร้านอาหาร และแผนผ่อนชำระ พร้อมยกตัวอย่าง ร้านแว่นชั้นนำ, สัตว์เลี้ยง, สินค้า Luxury และค่าส่วนกลางที่อยู่อาศัย
จับมือผู้เล่นยักษ์ใหญ่ เพิ่มนวัตกรรมทางการชำระเงิน
ในปี 2025 จะมีการพัฒนานวัตกรรมทางการชำระเงินเพิ่มเติม ผ่านความร่วมมือกับผู้ให้บริการชั้นนำระดับโลก (อาจเป็น Apple Pay หรือ Google Pay) ซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศรายละเอียดอย่างเป็นทางการต่อไป
ร่วมมือกับเครือกรุงศรีฯ เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ
คุณอธิศ ยกตัวอย่างกลยุทธ์ข้อนี้ให้เห็นภาพชัดขึ้น เช่น การร่วมออกแบบสิทธิประโยชน์ของบัตรเครดิตให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ากลุ่ม Wealth ของธนาคาร (โดยปัจจุบัน อัตราการถือบัตรเครดิตกรุงศรีของลูกค้ากลุ่ม Wealth ของธนาคารอยู่ที่ประมาณ 90%), การนำเสนอบัตรเครดิตองค์กรให้กับลูกค้า SME หรือ Corporate Banking, การส่งเสริมให้ลูกค้าใช้ผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่หลากหลายในเครือกรุงศรี เป็นต้น
พัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงาน
สำหรับข้อสุดท้ายเป็นการวางโครงสร้างและการบริหารทรัพยากรของหน่วยงานสนับสนุนให้สอดคล้องกับทิศทางธุรกิจในอนาคตของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ เพื่อลดค่าใช้จ่าย และพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานให้สามารถรองรับความเติบโตในอนาคตได้