HomeBrand Move !!เปิดที่มา “ก๋วยเตี๋ยวเรือพันธุ์ไทย” ผุดสาขาแรกคลอง 3 โมเดลทดลอง ก่อนลุยตลาดจริงในอนาคต

เปิดที่มา “ก๋วยเตี๋ยวเรือพันธุ์ไทย” ผุดสาขาแรกคลอง 3 โมเดลทดลอง ก่อนลุยตลาดจริงในอนาคต

แชร์ :

หลัง “กาแฟพันธุ์ไทย” สร้างกระแสฮือฮาให้เหล่าสาวกคอกาแฟได้ตื่นเต้นกันไปเมื่อช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา  กับการเปิดร้าน “ก๋วยเตี๋ยวเรือพันธุ์ไทย” ที่คลอง 3 เป็นสาขาแรก นับเป็นโมเดลทดลองก่อนที่ทางแบรนด์จะตัดสินใจลุยตลาดอย่างจริงจัง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ล่าสุดในงานแถลงข่าวผลประกอบการประจำปีของ PTG หรือ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแบรนด์กาแฟพันธุ์ไทย นำโดย “คุณพิทักษ์ รัชกิจประการ” ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ได้ออกมาเผยถึงที่มาและกลยุทธ์ของ PTG ตลอดจนความคืบหน้าของ “ก๋วยเตี๋ยวเรือพันธุ์ไทย” นับจากนี้ว่า

คุณพิทักษ์ บอกว่า เดิมทีเรามีร้านก๋วยเตี๋ยวอยู่แล้ว ชื่อร้าน “ ก๋วยเตี๋ยวร่าเริง” ก่อนที่จะพับแผนไป ซึ่งการเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวเรือพันธุ์ไทยที่คลอง3 ในครั้งนี้ มองว่าตรงนี้เป็นทำเลดี มีร้านก๋วยเตี๋ยวเรืออยู่เยอะเราจึงเลือกเปิดตามพื้นที่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างปรับทดลองโมเดล และแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ หลังจากนั้นเรามีแผนขยายสาขาเชิงรุกในอนาคตอย่างแน่นอน

 

 

ทั้งนี้ที่ผ่านมา “พันธุ์ไทย” เคยทำก๋วยเตี๋ยวเรือมาแล้ว ในยุคที่กัญชากำลังบูมก่อนจะหายไป “การเลือกเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเพราะทางแบรนด์ตั้งใจไปขยายสาขากาแฟพันธุ์ไทยที่คลอง 3 ซึ่งทุกคนรู้ดีว่าทำเลนั้นมีก๋วยเตี๋ยวเรือเป็นของขึ้นชื่อ ดังนั้นแบรนด์จึงเลือกเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเพื่อนำร่องทดลองตลาดเป็นการเลือกเปิดร้านตามทำเลนั้นๆ” คุณพิทักษ์กล่าว

สำหรับ “ก๋วยเตี๋ยวเรือพันธุ์ไทย” สาขาคลอง 3  ภายในจะมีทั้ง ร้านกาแฟ (เครื่องดื่มต่างๆ เหมือนในร้านกาปฟพันธ์ุไไทย) และ ร้านก๋วยเตี๋ยวที่มีครบครัน ทั้งก๋วยเตี๋ยว ลูกชิ้น แคปหมู กากหมู และขนมถ้วย  ซึ่งร้านเปิด 6.00-18.00 น. (กาแฟ) และในส่วนของก๋วยเตี๋ยว เปิดตั้งแต่ 08.00 น. และบัตร Max Card สีแดงใช้เป็นส่วนลดได้เฉพาะในมุมเครื่องดื่มเท่านั้น

 

 

อย่างไรก็ตาม “ก๋วยเตี๋ยวเรือพันธุ์ไทย” ถือเป็นอีกหนึ่งการต่อยอดธุรกิจใหม่ของทาง PTG ในการมองหาโอกาสทางการเติบโตให้แก่กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (F&B) ปัจจุบันกลุ่มธุรกิจ Non Oil มีรายได้เติบโต 31.2% กำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น 35% 

โดยแบรนด์กาแฟพันธุ์ไทยเป็นหนึ่งในธุรกิจหลักที่ขับเคลื่อนรายได้ที่เติบโตอย่างโดดเด่นของกำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น 80.2%  กาแฟยอดขายเติบโต 83% ขยายสาขาโต 50% หรือมีรายได้ 2,266 ล้านบาท โดยมียอดขายเฉลี่ย 250-260  แก้วต่อสาขาต่อวัน 

การเติบโตทั้งหมดเกิดจากการขยายสาขาเฉลี่ยกว่า 1.3 สาขาต่อวัน ในทำเลสถานีบริการน้ำมันและนอกสถานีบริการน้ำมันที่มีศักยภาพ ซึ่งในสิ้นปี 2567 มีการขยายสาขาเพิ่มทั้งสิ้น 117 สาขา และปี 2568 จะเปิดเพิ่มไม่น้อยกว่า 600 สาขา ทำให้ในสิ้นปีมีสาขาทั้งสิ้น 1,947 สาขาและยังวางเป้าขยายเพิ่มเป็น 5,000 สาขาในปี 2571 

 

 

นอกจากนี้ยังมีแบรนด์ Subway เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างการเติบโต โดยตั้งเป้าหมายในการเพิ่มสัดส่วนกำไรขั้นต้นในธุรกิจ Non Oil เป็น 50% ในปี 2571 

 

“โตแบบหนึ่งหลักไม่เอา สองหลักไม่เอา แต่ปีหน้าหน้าเราอยากได้ตัวเลขการเติบโตกาแฟเป็นตัวเลขสามหลัก และจำนวน 5,000 สาขา จะมาเร็วกว่าปี 2571 อย่างแน่นอน” คุณพิทักษ์ รัชกิจประการกล่าวถึงเป้าหมายของการขยายสาขากาแฟพันธุ์ไทยปี 2568


แชร์ :

You may also like