การใช้ศักยภาพเครือข่ายบุรุษไปรษณีย์ หรือ “พี่ไปรฯ” ที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 25,000 คน มาต่อยอดให้บริการใหม่ๆ ที่เป็นมากกว่าการส่งจดหมายและพัสดุของ “ไปรษณีย์ไทย” เป็นหนึ่งในแผนทรานส์ฟอร์มองค์กรที่ทำมาต่อเนื่อง
ที่ผ่านมา “ไปรษณีย์ไทย” ได้พัฒนาโซลูชันภายใต้โครงการ “Postman Cloud” เพื่อใช้ประโยชน์จากจุดแข็งเครือข่ายพี่ไปรฯ ที่มีความเชี่ยวชาญและรู้ข้อมูลเชิงลึกในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศมาให้บริการหน่วยงานภาครัฐ
ล่าสุดได้ร่วมมือกับ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และสำนักงานสถิติแห่งชาติ ดำเนินโครงการสำรวจสำมะโนประชากรและเคหะ ปี 2568 ปีนี้ใช้วิธีการจัดเก็บข้อมูลหลากหลาย ทั้งในรูปแบบสำมะโนแบบดิจิทัล (Digital Census) ข้อความสั้น SMS รวมทั้งใช้เครือข่ายบุรุษไปรษณีย์ ภายใต้โครงการ Postman Cloud
ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่าโครงการสำรวจสำมะโนประชากรและเคหะ ปี 2568 เริ่มจากช่องทางดิจิทัลก่อนตั้งแต่วันที่ 1-20 เมษายน 2568 หลังจากนั้นจะเป็นช่องทางออฟไลน์ ตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน – 19 มิถุนายน 2568
โดยไปรษณีย์ไทยมีบทบาทจัดเก็บรวบรวมข้อมูล ด้วยการเก็บแบบสอบถามจากประชาชนตามบ้านที่ไม่สะดวกตอบด้วยตนเองผ่านช่องทางดิจิทัล ผ่าน Postman Cloud เครือข่ายบุรุษไปรษณีย์ ที่มีความชำนาญและเข้าถึงทุกพื้นที่ทั่วประเทศ
ในครั้งนี้ไปรษณีย์ไทยจะดำเนินการสำรวจข้อมูลประชากรในพื้นที่จำนวน 11 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี ศรีสะเกษ ร้อยเอ็ด เชียงใหม่นครศรีธรรมราช ภูเก็ต และสงขลา ซึ่งมีข้อมูลประมาณ 4 ล้านครัวเรือน
“จุดเด่นของเครือข่ายพี่ไปรฯ คือประชากรในพื้นที่มีความคุ้นเคย ทำให้ได้รับความไว้วางใจและเชื่อใจในการร่วมตอบแบบสอบถาม”
โครงการ Postman Cloud ใช้เครือข่ายพี่ไปรฯ สำรวจสำมะโนประชากร เป็นงานเสริม หลังจากทำหน้าที่หลักส่งจดหมายและพัสดุเป็นลำดับแรก จากนั้นจึงทำหน้าที่สอบถามข้อมูลสำมะโนประชากรตามบ้านเรือนที่อยู่ในเส้นทางส่งพัสดุ เพื่อบริหารค่าใช้จ่ายในการเดินทาง โดยบุรุษไปรษณีย์จะได้รับค่าตอบแทนเพิ่มเติมจากการทำสำรวจ ส่วนไปรษณีย์ไทยได้รับค่าจ้างในการจัดทำสำรวจจากหน่วยงานรัฐ
ปีนี้โครงการ Postman Cloud ที่ให้บริการเครือข่ายพี่ไปรฯ ทั้งหน่ายงานภาครัฐและเอกชน ได้เปิดตัวบริการ 3 โซลูชัน ดังนี้
1. Survey : บริการเก็บข้อมูลและสำรวจทรัพย์ แบ่งเป็นบริการปักหมุดสถานที่ ทรัพย์สินหรือสิ่งปลูกสร้างทั่วประเทศ บริการสำรวจสภาพทรัพย์สิน และบริการเก็บเอกสารและยืนยันตัวตน ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (Checklist + KYC) รวมถึงการเก็บใบสมัคร ตรวจเช็คเอกสาร การกรอกข้อมูลให้ถูกต้อง
2. Express : บริการ รับ-ส่ง สิ่งของ แบบ Point to Point โดยมีทั้งบริการแบบ Same Day รับสินค้าจากจุดกระจายสินค้าและดำเนินการส่งให้แก่ผู้รับภายในวันเดียวกัน แบบ Next Day Delivery รับสินค้าจากจุดกระจายสินค้าและดำเนินการจัดส่งให้แก่ผู้รับในวันถัดไป และแบบ High – Value Delivery บริการรับ-ส่ง สิ่งของที่มีมูลค่าสูง เช่น สินค้าแบรนด์เนม ทองคำและอื่น ๆ ตามมาตรฐานการควบคุมพิเศษ
3. Matching : เชื่อมโยงความต้องการของธุรกิจและลูกค้า ด้วยความเชี่ยวชาญของพี่ไปรฯ ซึ่งรู้จักผู้คนในแต่ละพื้นที่เป็นอย่างดี ทำให้ไปรษณีย์ไทยสามารถนำเสนอสินค้าหรือบริการของพันธมิตรให้แก่ลูกค้าได้ตามความต้องการ
ปีที่ผ่านมาบริการ Postman Cloud ทำรายได้ราว 10 ล้านบาท ปีนี้คาดว่าจะทำรายได้ 50 ล้านบาท ภายใน 3-5 ปีรายได้แตะ 100 ล้านบาท