HomeSponsored5 สัปดาห์เข้มข้น dtac accelerate creator จุดพลัง Content Creator ยุค 4.0 ทำคอนเทนต์ให้ปังบนโลกออนไลน์

5 สัปดาห์เข้มข้น dtac accelerate creator จุดพลัง Content Creator ยุค 4.0 ทำคอนเทนต์ให้ปังบนโลกออนไลน์

แชร์ :

ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า “เทรนด์วิดีโอ” กำลังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สอดคล้องกับผลสำรวจของ TNS ที่พบว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในไทยกว่า 90% ใช้ YouTube และกว่า 75% ดู YouTube ทุกวันโดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงโดยเฉลี่ย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ประกอบกับกระแส YouTube Creators ที่เติบโตอย่างมากทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่กล้าแสดงออก มีความคิดสร้างสรรค์ เปิดชาแนลสร้างคอนเทนต์ของตัวเองบนออนไลน์ได้อย่างอิสระ แล้วสร้างฐานผู้ชมจนมีผู้ติดตามจำนวนมาก

จึงทำให้ ดีแทค (Dtac) มองเห็นแนวทางการทำงานร่วมกันระหว่าง Creator บน YouTube กับแบรนด์ จนจัดกิจกรรม YouTube Creator Hackathon ขึ้น เมื่อต้นปี 2561 ที่ผ่านมา ด้วยการจับมือร่วมกับคอนเทนต์ครีเอเตอร์แข่งขันกันนำเสนอวิดีโอเพื่อโปรโมทแคมเปญ “ดีแทคใจดี” บนแพลตฟอร์ม YouTube

จากกิจกรรมดังกล่าวพบว่าคอนเทนต์โฆษณา (TVC) มีอัตราการชมวิดีโอ (View Through Rate) เพียง 30-34% แตกต่างจากการทำคอนเทนต์ร่วมกับครีเอเตอร์ (Content Creator Collaborations) ที่มีอัตราการชมวิดีโอ (View Through Rate) สูงถึง 60-90% เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มักจะเชื่อบุคคลที่ 3 มากกว่าแบรนด์เป็นคนพูดเอง จึงต้องยอมรับว่าคนรุ่นใหม่เหล่านี้มีพลังความคิดสร้างสรรค์ที่เข้าถึง Insight ของผู้บริโภคได้อย่างเป็นธรรมชาติ

ด้วยผลลัพธ์ของกิจกรรม YouTube Creator Hackathon และพฤติกรรมของเด็กไทยยุค 4.0 จุดประกายให้ดีแทคต่อยอดเป็นโครงการ “dtac accelerate creator” ปั้นเด็กไทยยุคใหม่ให้เป็นครีเอเตอร์มืออาชีพ สร้างคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาสร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งจัดขึ้นในปีนี้เป็นครั้งแรก พร้อมจับมือหลากหลายพันธมิตร เช่น YouTube และ content creator มากประสบการณ์อย่าง VRZO, Buffet Channel, The Ska Film, Softpomz ฯลฯ โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมสมัครกว่า 500 คน ภายในระยะเวลา 1 เดือน

“ความตั้งใจของโครงการนี้ คือการช่วยให้ครีเอเตอร์มองเห็นทิศทาง และช่องทางที่เขาควรจะไป โดยที่ต้องไม่เสียตัวตนของตัวเอง หรือเปลี่ยนจนซ้ำกับคนอื่น” คุณพิพัฒน์ ศรีมัธยกุล ผู้อำนวยการฝ่าย Social Engagement บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าว

ทั้งนี้ผู้สมัครที่ผ่านเข้ารอบ และได้เข้าร่วม Bootcamp มีทั้งหมด 16 ทีม ภายใต้การดูแลจากโค้ชประจำทีม ได้แก่
Coach Pleum (VRZO), Coach Soft (Softpomz), #Coach Gino (The Snack), Coach Buffet Channel  โดยโค้ชแต่ละทีมจะคอยให้คำแนะนำชี้แนะในการปรับปรุงชิ้นงานตลอดทั้งโครงการ

 

สำหรับ dtac accelerate creator ในครั้งนี้ เป็นโครงการติวเข้มสู่การเป็น Content Creator ออนไลน์ ในรูปแบบ Boot Camp ระยะเวลา 5 สัปดาห์ เพื่อเรียนรู้เทคนิคจากเหล่าวิทยากรมืออาชีพ ทั้งทฤษฎีและการปฏิบัติ ตั้งแต่การสร้างคอนเทนต์ การเข้าใจแพลตฟอร์ม ความรู้ในการร่วมงานกับแบรนด์แบบมืออาชีพ วิธีการเล่าเรื่องราวเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ชม และได้ลงมือปฏิบัติจริงตั้งแต่การวางแผนจนถึงการ Production ตัดต่อวิดีโอ อีกทั้งน้องๆ ในโครงการยังได้รับโจทย์จริงจากแบรนด์ เพื่อพัฒนาศักยภาพของตัวเอง ผลิตเป็นผลงานที่สร้างสรรค์ที่ตอบโจทย์แบรนด์แต่ยังคงความเป็นตัวตนของช่องได้อย่างชัดเจน โดยได้รับการดูแลและถ่ายทอดประสบการณ์ตรงจากโค้ชและวิทยากรอย่างใกล้ชิด ตลอดระยะเวลาเพียง 5 สัปดาห์

และนี่คือผลงานของเหล่าครีเอเตอร์รุ่นใหม่ที่ได้ทำโจทย์งานจริงจากดีแทค

โจทย์ dtac Jaidee ให้ยืมเน็ต

โจทย์ Reward

โจทย์ SME  

จากมุมมองของ คุณพิพัฒน์ Content Creator ที่ดีนั้นต้อง สร้างงานที่มีความหมายสำหรับผู้บริโภค (Create Something Meaningful) เป็นคอนเทนต์ที่สร้างประโยชน์กับคนดู ให้ความบันเทิงกับคนดู ให้ความเป็นเพื่อน และคนเห็นประโยชน์ของคอนเทนต์นั้นๆ รวมทั้งต้องเป็น Content Creator ที่มีความรับผิดชอบ มีหัวคิด มีความใส่ใจต่อผู้ชม ไม่ใช่แค่คอนเทนต์เรียกยอดวิวสร้างกระแสดราม่า

โครงการ dtac accelerate creator จึงเป็นโครงการที่ WIN-WIN-WIN กันทุกฝ่าย ทั้ง Consumer ที่จะได้รับชมคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์และเข้าถึงความต้องการ ทั้ง Brand ได้การตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคมากขึ้น และ Content Creator ได้มีโอกาสสร้างสรรค์ผลงานร่วมกับดีแทค ซึ่งโครงการนี้มีแผนจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อผลักดันปั้นครีเอเตอร์หน้าใหม่สู่วงการ

 


แชร์ :

You may also like