เอพี ไทยแลนด์ (AP Thailand) หนึ่งในผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่ตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยสำหรับคนเมือง ประกาศความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติการณ์ ทำลายทุกสถิติที่เคยสร้างมา ทั้งยอดขายรวมที่ทะลุเป้ากว่า 41,460 ล้านบาท และรายได้รวม ณ ไตรมาส 3 ที่สูงถึง 27,113 ล้านบาท ผลจากการบริหารจัดการองค์กรและกลยุทธ์การจัดการพอร์ทโฟลิโอสินค้าที่ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ รวมถึงการเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายแรกและรายเดียวที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นสุดยอดนักพัฒนาอสังหาฯ แห่งปี 2018 พร้อมกวาดรางวัลทั้งในและต่างประเทศรวมมากถึง 14 รางวัล สะท้อนความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่ดีในการอยู่อาศัย คาดการณ์ตลาดปีหน้าเกมธุรกิจเปลี่ยนอสังหาฯ ยุคใหม่ต้องรบยาวให้เป็น
นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)เผยว่า “ปีนี้เป็นปีที่เราทำลายสถิติหลายอย่าง ทั้งการเปิดตัวโครงการใหม่ในมูลค่ารวมที่สูงถึง 45,190 ล้านบาท ยอดขายรวมที่ทะลุเป้าไปแล้วกว่า 41,460 ล้านบาท และรายได้รวม ณ ไตรมาส 3 จากสินค้าแนวราบกลุ่มคอนโดมิเนียม (100%JV) และธุรกิจอื่นๆ ที่สูงเป็นประวัติการณ์ ถึง 27,113 ล้านบาท ที่สำคัญปีนี้ยังเป็นปีแรกที่เอพีได้รับรางวัลจากหลากหลายสถาบันทั้งในประเทศ และระดับนานาชาติ รวมแล้วมากถึง 14รางวัลในปีเดียวอีกด้วยซึ่งความสำเร็จของเอพี ไทยแลนด์ ในวันนี้เป็นผลพวงจากการปรับปรุงระบบการบริหารงานภายในโดยการพัฒนาและสร้างผู้นำรุ่นใหม่ ให้สามารถก้าวขึ้นมาบริหารและรับผิดชอบโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผนวกกับประสบการณ์ที่สั่งสมมากว่า 27 ปี ของผู้บริหารระดับสูง และการพัฒนาตัวเองอย่างไม่หยุดยั้ง โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้าง ‘นวัตกรรมเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในการอยู่อาศัยอย่างยั่งยืน’ ที่ผ่านมาเอพีเน้นที่การผสมผสานประสบการณ์ในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เข้ากับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อส่งมอบคุณภาพชีวิตสมบูรณ์แบบในทุกมิติ”
หัวใจสำคัญแห่งความสำเร็จครั้งนี้คือ การนำแนวคิดที่เรียกว่า STANFORD DESIGN THINKING เข้ามาใช้ในการพัฒนานวัตกรรมสินค้าและบริการ ผ่านการทำความเข้าใจลูกค้าอย่างถ่องแท้ เข้าใจถึงความต้องการแฝง(Unmet Needs) ซึ่งต้องอาศัยการสังเกตพฤติกรรมของผู้บริโภค ตลอดจนการนำข้อมูลที่ได้มาคิดวิเคราะห์ ตีความ เพื่อนำเสนอสินค้าอสังหาริมทรัพย์ และบริการที่ตรงใจลูกค้าในแต่ละกลุ่มที่แตกต่างกัน โดยสะท้อนจากยอดขาย และยอดรับรู้รายได้ที่เติบโตขึ้นอย่างชัดเจน โดยยอดขายรวม 41,460 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน มาจากยอดขายของสินค้ากลุ่มคอนโดมิเนียมมูลค่า 21,800 ล้านบาท และกลุ่มแนวราบมูลค่า 19,660 ล้านบาท ส่วนรายได้ ณ ไตรมาส 3 ซึ่งเป็นผลรวมจากรายได้ของสินค้าแนวราบ คอนโดมิเนียม (100%JV) และธุรกิจอื่นๆ มีมูลค่าสูงถึง 27,113 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบ 50% หากเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ที่มีรายได้รวมเท่ากับ 18,090 ล้านบาท
ทั้งนี้ หนึ่งในไฮไลท์ที่สร้างชื่อเสียงและดันรายได้รวมให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง คือ โครงการระดับอัลตร้าลักชัวรี่ที่เอพีตั้งใจพัฒนาขึ้น ได้แก่ โครงการ VITTORIO คอนโดมิเนียมพร้อมอยู่หนึ่งเดียวที่ได้รับรางวัลAsian’s Best Condo Development ที่สุดของคอนโดมิเนียมหนึ่งเดียวในเอเชียจากงาน Asian Property Award 2018 ที่คัดเลือกจากคอนโดมิเนียมกว่า 200แห่งทั่วเอเชีย VITTORIO ตั้งอยู่ใจกลางเมืองใกล้BTS พร้อมพงษ์ ราคาขาย 35-120 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันประสบความสำเร็จอย่างสูง สามารถปิดการขายทั้งโครงการได้เป็นที่เรียบร้อย และคฤหาสน์หรูแบรนด์ THE PALAZZO ศรีนครินทร์ที่เอพีเปิดตัวเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เสนอขายในช่วงราคาระหว่าง 29-60ล้านบาท ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีเช่นกัน
“VITTORIO และ THE PALAZZO ศรีนครินทร์ ถือเป็นผลงานมาสเตอร์พีซที่น่าพอใจที่สุด โครงการทั้งสองนี้เป็นบทพิสูจน์ถึงความเข้าใจถึงความต้องการแฝงของลูกค้าระดับอัลตร้า-ลักซ์ของเอพี ทั้งในเรื่องของการ-ออกแบบพื้นที่ วิธีการทำการตลาดและกระบวนการขาย ทันทีที่เปิดขายหลังจากที่โครงการก่อสร้างเสร็จก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าทันที ทำให้เรามั่นใจว่าตลาดอัลตร้า-ลักซ์ยังคงมีศักยภาพที่ดีแต่ต้องอาศัยผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีความพร้อม เพราะลูกค้าในตลาดนี้ไม่ได้ให้ความสำคัญเพียงแค่เรื่องโลเคชั่น แต่ทุกรายละเอียดในโครงการต้องใช่ ตั้งแต่การสร้างความแตกต่าง ผ่านการออกแบบทั้งภายนอกและภายใน การบริหารจัดการพื้นที่ ที่ทำให้ผู้ซื้อรู้สึกถึงความแตกต่างได้ทันทีที่เยี่ยมชมโครงการ รวมถึงกลยุทธ์การตลาดและการขาย”นายอนุพงษ์ กล่าวเสริม
ทั้งนี้ คาดการณ์ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2562 เชื่อว่าภาพการแข่งขันในตลาดกว่า 70% ยังคงเกิดจากผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีความพร้อมทางด้านการเงิน และทรัพยากรบุคคล ซึ่งความท้าทายของภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นอกเหนือปัจจัยภายนอกอย่างเช่น เศรษฐกิจโลกแล้ว เศรษฐกิจภายในประเทศ และภาคการเมืองก็ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องจับตาดูอย่างต่อเนื่อง อสังหาฯ ยุคใหม่ ผู้ประกอบการต้องวางแผนรบยาวให้เป็น ดังนั้นภาพการรบสั้นอย่างเปิดตัวโครงการแล้วประกาศขายหมดภายในไม่กี่ชั่วโมงคงเห็นได้น้อยลงในปีหน้าโจทย์ของดีเวลลอปเปอร์ในอนาคตคือ การกำหนดสินค้าและแพคเกจราคาขายที่สอดรับกับความสามารถในการซื้อและโอนกรรมสิทธิ์ได้จริงของลูกค้า ซึ่งสิ่งนี้คือคีย์สำคัญที่ทำให้เอพีประสบความสำเร็จแบบก้าวกระโดดในครั้งนี้
“เอพี จะนำความสำเร็จเหล่านี้มาเป็นแรงขับเคลื่อน เป็นพลังในการทำงาน เพื่อพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ด้วยนวัตกรรมรูปแบบใหม่ๆ ที่จะสร้างความแตกต่าง ทั้งด้านคุณภาพ พื้นที่ใช้สอย ความสะดวกสบาย ความปลอดภัยในการพักอาศัย เพื่อก้าวสู่เป้าหมายสูงสุด นั่นคือการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน ให้กับคนไทยต่อไป” นายอนุพงษ์ กล่าวสรุป