นับจากที่ Suzuki ERTIGA ได้วางจำหน่ายเป็นครั้งแรก เมื่อ ปี 2012 ที่ผ่านมา มียอดขายสะสมทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน 732,000 คัน จึงนับเป็นรถยนต์อีกหนึ่งรุ่นที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับซูซูกิล่าสุด ดังนั้นจึงถึงเวลาที่ ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จะเผยโฉมใหม่ ที่ผ่านการปรับ Positioning ขยายฐานกลุ่มเป้าหมาย พร้อมข้อเสนอที่เย้ายวนใจกว่าเดิม ทั้งรูปลักษณ์และสมรรถะ ที่พร้อมตอบโจทย์ทุกการขับขี่ของคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจทั้งครอบครัวและกลุ่มเพื่อน ด้วยคอนเซ็ปต์ Unlock Your Life…ปลดล็อคอีกด้านของชีวิต ในราคาคุ้มค่า ไม่ถึงคันละ 700,000 แสนบาท
มิโนรุ อามาโนะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้รายละเอียดว่า ด้วยการพัฒนายนตรกรรมภายใต้ปรัชญา Suzuki…Way of Life! ของแบรนด์ซูซูกิอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ทำให้ซูซูกิมีผลประกอบการที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยปี 2018 เติบโต 5% ทั่วโลก สำหรับในไทยมียอดขาย 28,500 คัน เพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับปี 2017
เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่รักครอบครัว รักเพื่อน
สำหรับกลุ่มเป้าหมายของ All New Suzuki ERTIGA จะกว้างขึ้นกว่าเดิม คือเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ วัยทำงาน เริ่มเปลี่ยนแปลงในชีวิต และให้ความสำคัญกับครอบครัว รวมถึงการใช้เวลากับกลุ่มเพื่อน รักความสนุก และชื่นชอบการเข้าสังคม มองหารถดีไซน์ทันสมัย พร้อมฟังก์ชั่นตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และกิจกรรมต่างๆ พร้อมออกไปใช้ชีวิตในทุกที่ แบบไร้ขีดจำกัด
All New Suzuki ERTIGA มีสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมและถือเป็นการยกระดับผลิตภัณฑ์อย่างเห็นได้ชัดเจน คือ การออกแบบรถยนต์ที่เกิดจากความเข้าใจในความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการปรับพื้นที่สำหรับผู้โดยสาร 7 ที่นั่ง ให้สบายมากขึ้น พร้อมพื้นที่กว้างขวางสำหรับใส่กระเป๋าเดินทางขนาดเล็กได้ถึง 5 ใบ เหมาะกับการเดินทางและบรรทุกสัมภาระสารพันได้แบบจุใจ ที่สำคัญคือการพัฒนาประสิทธิภาพและสมรรถนะเครื่องยนต์ให้ดีเยี่ยมยิ่งขึ้น
ดังนั้นเมื่อต้องการเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ จึงเน้นการช่องทางการสื่อสารการตลาด ด้วยการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ การสร้างสรรค์คอนเทนท์และกิจกรรมที่ครอบคลุมทุกช่องทาง โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์
มิโนรุ อามาโนะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย)
ดีไซน์เฉียบทั้งภายนอกและภายใน
ขณะเดียวกันในแง่ของการดีไซน์ ก็ให้ความสำคัญกับการออกแบบตัวรถภายนอกตามหลักอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamics) ที่มาพร้อมกับเส้นสายข้างตัวรถที่โฉบเฉี่ยว สะดุดตา ให้ความรู้สึกเร้าใจ ทันสมัย เช่นเดียวกับกระจังหน้าโครเมี่ยม ไฟหน้าโปรเจ็คเตอร์ดูสอดรับกันได้เป็นอย่างดีกับการการออกแบบเส้นสายบริเวณด้านหน้า เสริมด้วยไฟตัดหมอกทรงกลม เติมเสน่ห์ด้วยไฟท้าย LED แบบ Light guides และล้ออลูมิเนียมอัลลอยขนาด 15 นิ้ว
ส่วนภายในก็ดูเรียบหรู ด้วยวัสดุคุณภาพสูง เด่นด้วยคอนโซลลายไม้ ขณะเดียวกันพื้นที่ภายในโดยสารขนาด 3 แถว 7 ที่นั่ง ก็กว้างขวาง โปร่งสบาย เพิ่มพื้นที่วางขาให้มากขึ้น ปรับเปลี่ยนเพื่อรองรับการใช้งานที่หลากหลายได้ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ขณะเดียวกันก็ยังเชื่อมต่อโทรศัพท์บลูทูธ และอุปกรณ์ที่่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่และใช้ชีวิตบนท้องถนน ไม่ว่าจะเป็นช่องเชื่อมต่อ USB ช่องจ่ายไฟสำรอง 12V ถึง 2 ตำแหน่ง เครื่องปรับอากาศเย็นสบายทั่วทุกที่นั่งตลอดการเดินทาง พร้อมช่องวางเครื่องดื่ม 8 ตำแหน่ง ให้วางได้อย่างจุใจ แถมยังมีช่องช่วยเป่าลมเย็นบริเวณคอนโซลหน้าด้านล่างรักษาอุณหภูมิความเย็นของเครื่องดื่มได้นานกว่าเคย
สำหรับรุ่นท็อป GX ยังมีออปชั่นหรูเพิ่มเติมเข้ามา นั่นคือ มือจับประตูโครเมียม พวงมาลัยหุ้มหนัง ปุ่มควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย ระบบ Keyless Entry รวมถึง Keyless Push Start เบาะด้านหน้าคนขับปรับสูง-ต่ำ
วางใจได้ในเรื่องสมรรถนะและความปลอดภัย
แม้จะเป็นรถ 7 ที่นั่ง แต่ก็หายห่วงในเรื่องสมรรถนะและความปลอดภัย เพราะ All New Suzuki ERTIGA มาพร้อมกับเครื่องยนต์ใหม่ K15B 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุดถึง 105 แรงม้า ที่ 6,000 ต่อรอบต่อนาที อีกทั้งยังมาพร้อมกับแพลตฟอร์มใหม่ HEARTECT ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของซูซูกิ ที่ช่วยเพิ่มทั้งสมรรถนะและความปลอดภัย ช่วงล่างแข็งแกร่งด้วยเหล็ก High Tensile ที่เชื่อมต่อเป็นหนึ่งเดียว ตัวถังแบบ TECT ทนทานต่อการสึกหรอเพราะทำจากเหล็กกล้า
นอกจากนี้ยังมีระบบ NVH ช่วยดูดซับแรงสั้นสะเทือนและลดเสียงรบกวน เสริมสร้างการขับขี่ให้นุ่มนวลและสุนทรีย์ เท่านั้นยังไม่พอ เพราะมีระบบเบรค ABS ป้องกันไม่ให้ล้อล็อกขณะเบรคกะทันหัน ส่วนระบบ EBD ช่วยกระจายแรงเบรคให้สมดุล ขณะที่ระบบ ESP ช่วยควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว เข้าโค้งได้แม่นยำ และมีระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (Hillhold Control) ที่สำคัญยังห่วงใยในทุกชีวิตของครอบครัว โดยเฉพาะเด็กเล็ก ด้วยจุดยึดเบาะนั่งนิรภัย ISOFIX และ Top Tether
สเปคไม่เบา แต่ราคาน่าคบ
นับเป็นการ Repositioning เพื่อให้เป็นที่ยอมรับและดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว ขณะเดียวกันก็นับเป็นการวาง Price Positioning ที่น่าสนใจ ด้วยราคาเพียง 655,000-695,000 บาท จึงคาดว่าจะตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี ทั้งยังเป็นราคาที่ “ว้าว” และน่าจะทำให้คู่แข่งร้อนๆหนาวๆ ได้อย่างแน่นอน
สำหรับ All New Suzuki ERTIGA เจนเนอเรชั่นล่าสุดนี้ มีให้เลือก 4 สี ได้แก่ Pearl Radiant Red, Pearl Snow White, Metallic Magma Gray และ Cool Black Metallic โดยราคารุ่น GL อยู่ที่ 655,000 บาท และรุ่น GX ซึ่งเป็นรุ่นท็อปอยู่ที่ 695,000 บาท โดยราคานี้สำหรับช่วงโปรโมชั่นพิเศษ ภายในวันที่ 30 เมษายน 2019 นี้เท่านั้น ที่โชว์รูมซูซูกิกว่า 121 แห่งทั่วประเทศ
โปรโมชั่นอื่น ๆ ที่น่าสนใจ คือ รับข้อเสนอสุดพิเศษ ขับฟรี 90 วัน*(1) หรือ ผ่อนเริ่มต้นเดือนละ 4,444 บาท*(2) หรือ ส่วนลดอุปกรณ์ตกแต่งมูลค่าสูงสุด 10,000 บาท** พร้อม ฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง*** และบริการช่วยเหลือฉุกเฉินจากบริษัท เอ ดับเบิลยู พี (ประเทศไทย) จำกัด ระยะเวลา 3 ปี รายละเอียดอื่นๆเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.suzuki.co.th
การก้าวเข้าสู่ปีที่ 100 ของซูซูกิ ในปี 2020 นี้ Suzuki ERTIGA จึงนับเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์เด่นที่น่าสนใจ โดยคาดว่าจะทำยอดขายในปีแรกนี้ได้ถึง 2,500 คัน และเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้ซูซูกิเป้าหมายยอดขายรวมรถยนต์ทุกประเภทในปี 2019 นี้ ซึ่งอยู่ที่ 33,000 คัน ได้โดยง่าย ทั้งยังเป็นการปูทางไปสู่ความเคลื่อนไหวที่น่าจับตาและน่าตื่นเต้นมากขึ้นเรื่อยๆ ในโอกาสครบรอบ 1 ศตวรรษของแบรนด์รถยนต์ชื่อดังนี้