Ad Age นิตยสารชื่อดังด้านการสื่อสารการตลาดและโฆษณา ร่วมกับ GFK MRI บริษัทวิจัยการตลาดชั้นนำ เปิดเผยผลสำรวจ Dudes to Dads: U.S. Men’s Attitudes Toward Life, Family, Work. ทัศนคติ ที่มีต่อ การดำเนินชีวิต ครอบครัว การทำงานของผู้ชายชาวอเมริกัน เพื่อเป็นประโยชน์แก่นักการตลาดนำไปสื่อสารกับผู้บริโภคได้อย่างถูกต้อง
กลุ่มผู้ชายชอบโฆษณาทีวีมากที่สุด จากผลสำรวจรายงานว่า ผู้ชายราว 54% บอกว่า “โฆษณาทางทีวีให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการใหม่ๆ” ส่วน 46% กล่าวว่า “ได้ประโยชน์ด้านการต่อรองราคา” และ 40% ตอบว่า “ได้รับรู้วิธีการใช้สินค้าจากผู้บริโภคคนอื่นๆ” และ มองว่าโฆษณาทีวีเป็นเรื่องน่าตลก 47% แต่ในขณะเดียวกันอีกด้านหนึ่งพบว่า 63% ของผู้ชายที่เข้าร่วมสำรวจ ให้ความเห็นว่า “โฆษณาทีวีมาซ้ำ มาบ่อยเกินไป” ส่วน 50% บอกว่า “โฆษณามาในจังหวะเวลาที่ไม่เหมาะสม” และ 46% ให้ความเห็นว่า “โฆษณาทีวีเหมือนกับในออนไลน์เลย” และผู้ชายประมาณ 1 ใน 3 กล่าวว่า “โฆษณาในทีวีและออนไลน์ไม่ค่อยมีความน่าเชื่อถือ”
หากมองที่โฆษณาประเภทสิ่งพิมพ์ (Print Ads) ได้รับคะแนนสูงจากกลุ่มผู้สูงวัย ขณะเดียวกันกลุ่ม Millennial (18-24 ปี) เป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มตอบสนองโฆษณานิตยสารมากที่สุด โดยที่มีราว 30% กล่าวว่า “นิตยสารเป็นแหล่งบันเทิงอย่างแท้จริง”
กล่ม Millennials ให้ความสนใจต่อโฆษณาที่พวกเขาเห็นบ่อยๆในห้างสรรพสินค้า ตามมาด้วย โรงพยาบาล และบาร์ สถานบันเทิง ส่วน Gen X และ Boomer สังเกตุโฆษณาจากโรงพยาบาลเช่นเดียวกัน แต่น้อยกว่า
กลุ่ม Millenials มีแนวโน้มรับชมวีดีโอคลิปจากโทรศัพท์มือถือ และ อยู่ในโลกดิจิตอลได้ทุกที่ทุกเวลา แต่พวกเขาไม่ต้องการดูโฆษณาบนนั้น โดย 65 % ของผู้ชายกล่าวว่าโฆษณาทางมือถือเป็นสิ่งสร้างความน่ารำคาญ ดังนั้น “วีดีโอ” จึงเป็นสื่อสำคัญและมีอิทธิพลต่อกลุ่มวัยรุ่นอย่างมาก ส่วนโฆษณาตามห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล และ สถานบันเทิง ก็ให้ความสนใจด้วย ขณะที่ Gen-X และ Baby Boomer สนใจเช่นกันแต่น้อยกว่า
ภาพเก่าๆในสมองที่ว่าผู้หญิงต้องเป็นแม่ศรีเรือน เข้าครัวทำอาหาร หรือ ทำความสะอาด เปลี่ยนไปแล้ว จากผลสำรวจ ผู้ชาย 71% กล่าวว่า งานบ้าน เป็นหน้าที่อันดับต้นๆของพวกเขา โดย 1 ใน 4 ผู้เข้าร่วมสำรวจ ใช้เวลา 4-9 ชม.ต่อสัปดาห์ทำงานบ้าน และ 16% ทำงานบ้านมากกว่า 9 ชม.ต่อสัปดาห์ ส่วนเรื่องเข้าครัวทำอาหาร ผู้ชายจำนวน 25% ใช้เวลา 4-9 ชม.ต่อสัปดาห์ และ มากกว่า 9 ชม. 20% ขณะที่ทำอาหารเพื่อความสนุก 16% และ ทำขนม 13% ส่วนกลุ่ม Millennial ทำอาหาร 14.7% และ Gen-X 15.6%
ด้านพฤติกรรมการช๊อปปิ้ง ผู้ชายส่วนใหญ่เน้นการประหยัดเงินเป็นหลัก และไม่ชอบการโปรโมชั่นลักษณะคูปอง เนื่องจากพวกเขาคิดว่าถ้าได้รับคูปอง สินค้าราคาต้องแพงกว่าปกติอย่างแน่นอน นอกจากนี้ พบว่า 1 ใน 3 ของผู้ชาย การช๊อปปิ้งคือการพักผ่อน ส่วน 83% หวังว่าพนักงานขายต้องรู้จักและมีความรู้กับผลิตภัณฑ์เป็นอย่างดี และ บริการของพนักงานขายมีผลต่อการซื้อด้วย 71%
ที่มา : Adage
รูปภาพ :