HomeDigitalกำไร Tencent ดิ่งหนัก หลังรัฐบาลจีนหยุดออกใบอนุญาตเกมใหม่

กำไร Tencent ดิ่งหนัก หลังรัฐบาลจีนหยุดออกใบอนุญาตเกมใหม่

แชร์ :


Tencent Holdings Ltd.
ประกาศกำไรรายไตรมาสน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ แม้ว่าจะมีความพยายามลงทุนในธุรกิจคลาวด์และธุรกิจจ่ายเงินผ่านโทรศัพท์มือถือเพื่อมาชดเชยรายได้จากธุรกิจเกมที่หายไป

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

รายได้รวมของบริษัทหายไป 32% หรือ 14.2 พันล้านหยวน สิ้นไตรมาสเดือนธันวาคม โดยกำไรน้อยกว่าการคาดการณ์ไว้ถึง 17.55 พันล้านหยวน ทำให้เกิดผลกระทบต่อการออกหุ้นใหม่และการด้อยค่าประมาณการหนี้สินจากบริษัทที่ Tencent ไปลงทุนด้วย แต่ทั้งนี้ยอดขายกลับสามารถทำได้ดีกว่าที่คาดไว้

Tencent ในฐานะหนึ่งในผู้นำของกลุ่มโซเชียลเน็ตเวิร์คในจีนกำลังเผชิญหน้ากับช่วงเวลาที่ยากลำบากครั้งใหญ่ เนื่องมาจากรัฐบาลจีนหยุดออกใบอนุญาตเกมที่จะออกใหม่ไปเกือบ 9 เดือน ซึ่ง “เกม” เป็นหนึ่งในแหล่งรายได้หลักของบริษัทและทำให้ผลประกอบการของปี 2018 ไม่สู้ดีนัก

พร้อมกันนี้บริษัทยังต้องเผชิญหน้ากับภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่กระทบโดยตรงกับธุรกิจโฆษณา ทำให้กลายเป็นว่า Tencent ทำการลงทุนในธุรกิจใหม่เพื่อเพิ่มการเติบโตของบริษัทต่อไปในอนาคต เพราะดูไม่ออกว่ารัฐบาลจีนจะออกใบอนุญาตอีกทีเมื่อไหร่ ธุรกิจที่ Tencent เริ่มการลงทุนใหม่คือ ธุรกิจคลาวด์ อุตสาหกรรมบันเทิง จนไปถึงธุรกิจค้าปลีก ทำให้ตอนนี้ Tencent เข้ามาเป็นคู่แข่งทางตรงของ Alibaba Group Holding Ltd. เต็มตัว

แม้ว่ารัฐบาลจีนจะเริ่มกลับมาออกใบอนุญาตเกมอีกครั้งในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งมีมากถึง 352 เกม แต่กลับไม่มีชื่อเกมที่เป็นที่นิยมของ Tencent เองอย่าง Fortnite และ PUBG แม้ว่าจะฮิตระเบิดระเบ้อ มีผู้เล่นชาวจีนหลายล้านคน แต่ก็ไม่สามารถเก็บเงินจากผู้เล่นชาวจีนเพื่อซื้อของภายในเกมอย่างอาวุธและตัวละครได้

คงจะต้องดูท่าทีต่อไปของ Tencent ว่าจะออกจากธุรกิจเกมไปเลยหรือว่ารอวันที่รัฐบาลจีนเห็นความสำคัญของอุตสาหกรรมเกมและยอมออกใบอนุญาตให้ในอนาคต

Source

Source


แชร์ :

You may also like